"หมอระวี" จ่อขอ "ส.ว." เข้าชื่อ ส่งศาลรธน. ตีความแก้รธน.

"หมอระวี" จ่อขอ "ส.ว." เข้าชื่อ ส่งศาลรธน. ตีความแก้รธน.

หมอระวี ประสาน ส.ว. ขอเข้าชื่อ ยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ตีความแก้รธน. แทนพรรคเล็ก ยอมรับเสียงไม่ถึง พร้อมหวังแนวทาง หมอวรงค์ เรียกร้องนายกฯ ทบทวนนำเนื้อหาทูลเกล้าฯ

        นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวยอมรับว่า การเข้าช่ือส.ส.พรรคเล็กเพื่อยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 83 และ มาตรา 91 ว่าด้วยระบบเลือกตั้ง ซึ่งรัฐสภาเห็นชอบในวาระสามและขณะนี้อยู่ระหว่างการพักรอ 15 วันก่อนจะดำเนินการตามกระบวนการประกาศใช้เป็นกฎหมาย ว่า ส.ส.ที่เข้าชื่อ ได้เกินกึ่ง จากจำนวนที่ต้องการ 48 เสียงแล้ว โดยมีส.ส.พรรคเศรษฐกิจใหม่ , พรรครวมพลังประชาชาติไทย  เข้ารวม แต่หากสัปดาห์นี้ได้เสียงไม่ครบ ตนต้องขอพึ่งส.ว. ให้รวบรวมชื่อยื่นตีความต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพราะหากใช้ช่องทางของส.ว. จะใช้แค่ 26 ช่ือเท่านั้น ทั้งนี้ล่าสุดอยู่ระหว่างการพูดคุยประสานงาน แต่ตนไม่มั่นใจว่า ส.ว. จะรับยื่นตีความให้หรือไม่

          นพ.ระวี กล่าวด้วยว่า กรณีที่นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี ยื่นเรื่องต่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เพื่อให้ทบทวนการนำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญขึ้นทูลเกล้าฯ  ตามอำนาจตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 148 วรรค2 กรณีหากนายกรัฐมนตรีเห็นว่า ร่างพ.ร.บ.ฉบับใดมีข้อบกพร่องขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ หรือตราขึ้นโดยไม่ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ ให้ส่งความเห็นไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัย ก็สามารถทำได้ โดยไม่ต้องใช้เสียงส.ส. หรือส.ว.เข้าชื่อกัน

 

       "เรื่องนี้อยู่ที่ดุลยพินิจนายกฯ จะส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความหรือไม่ เพราะร่างรัฐธรรมนูญดังกล่าวแก้ไขเกินหลักการในวาระแรก และยังทำลายเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญปี2560 ทำลายระบบจัดสรรปันส่วนผสม ระบบส.ส.พึงมี และแก้ไขแบบลุกลี้ลุกลน" นพ.ระวี กล่าว.