"นายกฯ"เผยไม่ได้ขู่ แต่หากโควิดระบาดหนัก จำเป็นต้องกลับมาใช้ยาแรง

"นายกฯ"เผยไม่ได้ขู่ แต่หากโควิดระบาดหนัก จำเป็นต้องกลับมาใช้ยาแรง

"นายกฯ" เผย จัดงาน "ลอยกระทง" ได้ แต่ต้องมีมาตรการเฝ้าระวัง ปล่อยคนแน่นแบบเดิมไม่ได้ ชี้ ถ้าอยากจัดกิจกรรมเปิดประเทศ ต้องร่วมมือ ระบุ ไม่ได่ขู่ หากการระบาดเพิ่มสูง จำเป็นต้องกลับมาใช้ยาแรง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความชัดเจนการจัดงานลอยกระทง ว่า ตอนแรกน่าจะเป็นความเข้าใจผิดเพราะเรื่องยังอยู่ใน ศบค. ซึ่ง ศบค.พิจารณาขั้นต้นแล้วไม่มีปัญหาในการจัดงาน โดยเมื่อวานนี้ (9พ.ย.) ตนได้มอบหมาบให้โฆษกรัฐบาลออกมาแถลงแล้วสรุปคือสามารถจัดได้ แต่ต้องมีมาตรการเฝ้าระวัง มีมาตรการเฉพาะ จะจัดงานใหญ่คนเยอะแน่นแบบเดิมไม่ได้ และตนเคยพูดหลายครั้งว่า หากเราอยากได้อะไร ต้องช่วยกัน อะไรดีต้องช่วยกันทำ นั่นคือการทำงานร่วมกันระหว่างรัฐและประชาชน ถ้าต่างคนต่างไปคนละทาง รัฐบาลไม่สามารถคอนโทรลใครได้

นายกฯ กล่าวว่า ปัจจัยการแพร่ระบาดคือความใกล้ชิด คนหมู่มากไม่สวมหน้ากาก สิ่งเหล่านี้ทุกคนต้องร่วมมือกัน ถ้าอยากจัดงานจัดกิจกรรมเปิดประเทศต่างๆ ทุกคนต้องร่วมมือกัน ถ้าสถิติการแพร่ระบาดเพิ่มสูงขึ้น ก็จำเป็น ไม่ได้ขู่นะ แต่เป็นมาตรการอยู่แล้ว วันหน้าต้องมาดูกันอีกที หลายประเทศมีการปรับการประเมินต่างๆ ใหม่ ทั้งการฉีดวัคซีน และจำนวนผู้ติดเชื้อแต่ละวัน หรือเตียงที่รองรับผู้ป่วยได้

อย่างไรก็ตาม นายกฯ กล่าวอีกว่า ในส่วนของพื้นที่สีแดงเข้มสามารถจัดงานลอยกระทงได้หรือไม่นั้น ทาง ศบค. เขียนว่ายังไงก็ว่าตามนั้น ไปอ่านมาตรการ