สุดแสบเยาะเย้ย "ผมเป็นมิตร มิจฉาชีพ" หลอกสาวโอนเงิน 7,000 บาท

แก๊งคอลเซ็นเตอร์ อ้างเป็น ตำรวจ สภ.เมืองเชียงใหม่ หลอกให้โอนเงิน 7,000 บาท ก่อนเยาะเย้ย ทิ้งท้ายแบบแสบทรวง “ผมเป็นมิตร มิจฉาชีพ”

วันที่ 10 มกราคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีผู้ใช้ติ๊กต๊อกรายหนึ่ง โพสต์คลิปวิดิโอ เป็นการพูดคุยกับปลายสายที่บันทึกเอาไว้ว่า สภ.เมืองเชียงใหม่ หลังจากที่ผู้ใช้ติ๊กต๊อกรายนี้น่าจะรู้ตัวว่าถูกหลอก และทวงถามเงิน 7,000 บาท แต่ถูกตอบกลับมาว่า ต้องเอาไปตรวจสอบโดย ปปง. ซึ่งปลายสายนอกจากจะอ้างเป็นตำรวจจับกุมยังมีการพูดเตือนให้ระวังอีกด้วยก่อนจะวางสาย และพูดด้วยความทิ้งท้ายก่อนจะวางส่ายด้วยความแสบว่า “ผมเป็นมิตรครับ มิจฉาชีพ

ในเรื่องนี้ พ.ต.อ.ภูวนาท ดวงดี ผกก.สภ.เมืองเชียงใหม่ ให้ข้อมูลว่า ไม่ใช่ครั้งแรกที่ทางกลุ่มมิจฉาชีพ อ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองเชียงใหม่ ตลอดปี 2564 ที่ผ่านมามีประชาชนถูกหลอกหลายราย ทางสภ.เมืองเชียงใหม่ไม่ได้นิ่งนอนใจ เพราะทางตำรวจเองเป็นผู้เสียหายเช่นเดียวกันที่ถูกแอบอ้าง ได้ทำการสืบสวนจนสามารถตามจับกุมผู้กระทำผิดได้เมื่อช่วงปลายปีที่แล้ว แต่เป็นเพียงผู้รับจ้างเปิดบัญชีหรือบัญชีม้าเท่านั้น ส่วนผู้ที่เป็นคนหลอกลวงหรือโทรศัพท์คุยกับเหยื่อ จะโทรมาจากประเทศเพื่อนบ้านทำให้ตามจับได้ยาก

นอกจากนี้ ทาง สภ.เมืองเชียงใหม่ ได้มีการประชาสัมพันธ์ผ่านทางเพจเฟซบุ๊กของสภ.เมืองเชียงใหม่ ในการเตือนภัยอย่าหลงเชื่อโดยเด็ดขาด เพราะตามหลักกฎหมายแล้ว เจ้าหน้าที่ตำรวจจะไม่มีการติดต่อกับผู้ต้องหาหรือผู้ที่ถูกดำเนินคดี ให้โอนเงินหรือดำเนินคดีผ่านทางโทรศัพท์ จะติดต่อให้มารับทราบข้อกล่าวหาหรือมาพูดคุยที่สถานีตำรวจ แต่ยังมีประชาชนบางส่วนหลงเชื่อ ขอแนะนำเพิ่มเติมว่าให้นำชื่อของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่โทรเข้ามา โทรมาตรวจสอบกับทางสภ.เมืองเชียงใหม่ ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ล่าสุดมิจฉาชีพได้มีการปรับรูปแบบหลอกลวง โดยระบุว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรเมืองเชียงใหม่ มีการร้องขอหมายจับจากศาลจังหวัดเชียงใหม่ในข้อหา “ร่วมกันฟอกเงิน” ส่งให้กับเหยื่อ

ทาง สภ.เมืองเชียงใหม่ จึงได้ขอประชาสัมพันธ์ขอชี้แจงว่า เอกสาร หมายจับดังกล่าวเป็นเอกสาร หมายจับปลอม ทางสถานีตำรวจภูธรเมืองเชียงใหม่ไม่ได้มีการขอหมายจับดังกล่าวและไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องในการกระทำดังกล่าว จึงแจ้งมาเพื่อเตือนภัยอีกด้วย