6 เหตุผล ทำไมประเทศไทยเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพของคนทั้งโลก

6 เหตุผล ทำไมประเทศไทยเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพของคนทั้งโลก

การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ หรือ Wellness Tourism เป็นอีกหนึ่งเทรนด์ที่มีแนวโน้มการเติบโตอย่างรวดเร็วในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทย บทความนี้ชวนเปิด 6 เหตุผลว่าทำไมไทยจึงกลายเป็นจุดหมายการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพของคนทั้งโลก

หลังเผชิญกับการระบาดของโควิด-19 คนทั่วโลกก็หันมาให้ความสนใจกับ การดูแลสุขภาพ กันมากขึ้น ส่งผลให้ การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ หรือ Wellness Tourism เติบโตสูงขึ้นตามไปด้วย ซึ่งประเทศไทยเองก็ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพที่ได้รับความนิยมอย่างสูง จนถูกจัดให้อยู่อันดับต้นๆ ของโลก แต่เหตุผลจะเป็นเพราะอะไร บทความนี้มีคำตอบ

ศูนย์บริการทางการแพทย์ที่ได้มาตรฐาน

ประเทศไทยมีโรงพยาบาล รวมถึงศูนย์บริการทางการแพทย์ชั้นนำที่ได้การรับรองมาตรฐานระดับโลก หรือ JCI (Joint Commission International) มากถึง 61 แห่ง ซึ่งสูงสุดในแถบภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นอกจากนี้ยังมีศูนย์รักษาโรคเฉพาะทาง เช่น ศูนย์หัวใจและหลอดเลือด ศูนย์กระดูกและข้อ ฯลฯ ที่มีความพร้อมทั้งในเรื่องของสถานที่ อุปกรณ์เครื่องมือ รวมถึงเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ทันสมัย

ทีมแพทย์และบุคลากรมีความรู้ความชำนาญ

บุคลากรทางการแพทย์ของไทยมีความรู้ ความชำนาญ และผ่านการฝึกอบรมมาเป็นอย่างดี มีความเชี่ยวชาญขั้นสูง ไม่ว่าจะเป็นแพทย์เฉพาะทางในสาขาต่างๆ พยาบาล นักกายภาพบำบัด ล่ามที่ทำหน้าที่แปลภาษา ฯลฯ อีกทั้งนิสัยของคนไทยที่มีความเป็นมิตร ยิ้มแย้ม ใส่ใจในการให้บริการ ก็ยิ่งทำให้ชาวต่างชาติรู้สึกประทับใจ และมั่นใจว่าจะได้รับบริการที่ดีมีคุณภาพ

บริการหลากหลาย

นอกจากบริการรักษาโรคสำหรับผู้ป่วย ประเทศไทยยังมีสถานบริการอื่นๆ มากมายที่ได้รับความสนใจจากชาวต่างชาติ เช่น คลินิกทันตกรรม คลินิกแพทย์แผนไทย ศูนย์รักษาผู้มีบุตรยาก รวมไปถึงบริการทางด้านความงามที่ประเทศไทยขึ้นชื่อมาก ไม่ว่าจะเป็นคลินิกศัลยกรรม หรือ คลินิกเสริมความงามในกรุงเทพฯ การเข้าถึงบริการต่างๆ ก็ทำได้ง่าย สะดวกกว่าในต่างประเทศที่ต้องนัดล่วงหน้าและรอคิวเป็นเวลานาน

ราคาย่อมเยา

บริการทางการแพทย์ในไทยมีราคาย่อมเยา เมื่อเปรียบเทียบกับต่างประเทศ โดยเฉพาะในยุโรป และสหรัฐอเมริกา ค่าใช้จ่ายในไทยจะถูกกว่า 50-80% เลยทีเดียว ในขณะที่ยังคงได้รับบริการที่มีคุณภาพ และได้มาตรฐานระดับสากล นอกจากนี้ค่าครองชีพอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นค่าที่พัก ค่าอาหาร ค่าเดินทาง ก็ค่อนข้างถูกด้วย

วีซ่ารักษาพยาบาลสำหรับต่างชาติ

ภาครัฐเองก็มีการผลักดันการท่องเที่ยวด้านนี้เช่นกัน เพื่อส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติ โดยมีการออกนโยบายลดค่าธรรมเนียมสำหรับวีซ่าเพื่อการรักษาพยาบาล และผู้ป่วยชาวต่างชาติยังสามารถเดินทางเข้าออกไทยได้หลายครั้ง ครั้งละไม่เกิน 90 วันในระยะเวลา 1 ปี 

มีสถานที่ท่องเที่ยวและกิจกรรมมากมาย

ประเทศไทยมีสถานที่ท่องเที่ยวสวยๆ เยอะมาก ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ แหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ ย่านช้อปปิ้งในเมือง รวมถึงกิจกรรมที่น่าสนใจอีกมากมาย เช่น นักท่องเที่ยวที่มาเชียงใหม่ ก็สามารถไปเที่ยวชมธรรมชาติ ขึ้นดอย ขี่ช้าง ล่องแพ เข้า ร้านนวดสปา ที่ขึ้นชื่ออีกอย่างก็คือการสัก โดยเฉพาะ ร้านสัก Artisan Ink Tattoo ในเชียงใหม่ ที่ชาวต่างชาติมาใช้บริการกันเยอะมาก เพราะมีจุดเด่นที่การบริการแบบ VIP มีห้องส่วนตัว พร้อมบริการรับส่งถึงที่

ทั้งหมดนี้ คือเหตุผลว่าทำไมชาวต่างชาติจึงนิยมมาใช้บริการด้านการแพทย์และความงามในไทย หากทุกภาคส่วนร่วมมือกัน เช่น โรงแรม ร้านค้า ร้านอาหาร บริษัททัวร์ ฯลฯ ยกระดับคุณภาพ นำเสนอบริการที่ตอบโจทย์ ก็จะช่วยผลักดันให้ประเทศไทยก้าวไปสู่การเป็นศูนย์กลาง Wellness Tourism ของโลกได้อย่างแท้จริง