'อังกฤษ' แบน ‘กะทิไทย’ ใช้ลิงเก็บมะพร้าว

'อังกฤษ' แบน ‘กะทิไทย’ ใช้ลิงเก็บมะพร้าว

"ซูเปอร์มาเก็ตหลายแห่งในอังกฤษ" หยุดจำหน่ายกะทิ และผลิตภัณฑ์มะพร้าวจากไทย หลังกลุ่มสิทธิสัตว์แฉใช้แรงงานลิง ด้านคู่หมั้นผู้นำอังกฤษออกโรงหนุนยุติทารุณสัตว์เพื่อการค้า

สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า บรรดาซูเปอร์มาร์เก็ตของสหราชอาณาจักรนำผลิตภัณฑ์น้ำมะพร้าวและน้ำมันมะพร้าวออกจากชั้นวาง หลังพบว่าแหล่งที่มาของลูกมะพร้าวมาจากการใช้แรงงานลิงที่ถูกจับมาจากป่าและนำมาฝึกฝนเพื่อเก็บมะพร้าววันละถึง 1,000 ลูก

องค์กรประชาชนเพื่อการปฏิบัติต่อสัตว์อย่างมีจริยธรรม(พีตา) ระบุว่าลิงกังในประเทศได้รับการปฏิบัติเหมือน “เครื่องเก็บมะพร้าว” และเรียกร้องให้คนดีไม่สนับสนุนการใช้แรงงานลิงด้วยการไม่ซื้อผลิตภัณฑ์มะพร้าวจากไทย

ซูเปอร์มาร์เก็ตที่มาออกมาให้คำมั่นที่จะหยุดขายสินค้าของตัวเองได้แก่ เวทโทรส โอคาโด โค-ออป และบู๊ทส์ ว่า ในฐานะผู้ค้าปลีกผู้มีจริยธรรม เราไม่อนุญาตการใช้แรงงานลิงหามะพร้าวมาเป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์ของเรา 

ด้าน แคร์รี ไซมอนด์ส คู่หมั้นนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันแห่งอังกฤษ ยินดีที่ห้างค้าปลีกอย่างน้อย 4 แห่ง ประกาศยุติการจำหน่ายผลิตภัณฑ์มะพร้าวที่มาจากแรงงานลิง และเรียกร้องให้ผู้จำหน่ายรายอื่นดำเนินรอยตาม 

นอกจากนี้ คู่หมั้นนายกรัฐมนตรีอังกฤษ ยังทวีตเรียกร้องให้ห้างใหญ่อย่าง เทสโก ให้คำมั่นว่าจะเลิกขายด้วย ขณะที่โฆษกเทสโก บอกสำนักข่าวบีบีซี ว่า ผลิตภัณฑ์น้ำกะทิและน้ำมะพร้าวยี่ห้อที่บริษัทวางขายอยู่ ไม่ได้ใช้แรงงานลิงในการผลิต และบริษัทจะไม่ขายสินค้ายี่ห้อที่พีตาระบุว่าใช้แรงงานลิง