ทอท.เผยใกล้ได้ข้อสรุปเช่าสนามบินภูมิภาค 

ทอท.เผยใกล้ได้ข้อสรุปเช่าสนามบินภูมิภาค 

ทอท.ลุ้น ทย.-ธนารักษ์ไฟเขียวเช่าสนามบินภูมิภาค หลังเสนอผลตอบแทนขั้นต่ำตามเกณฑ์ พ่วงข้อเสนอหากรายได้เกินเตรียมแบ่งให้อีก50%

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยความคืบหน้าการเช่าบริหารจัดการสนามบินภูมิภาคของกรมท่าอากาศยาน (ทย.) ว่าทอท.ยังคงรอผลการหารือจากทาง ทย.และกรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง เรื่องการจัดเก็บค่าตอบแทนในการใช้พื้นที่ราชพัสดุภายในท่าอากาศยานของ ทย.ในรูปแบบการจ่ายส่วนแบ่งตามสัดส่วนรายได้ (Revenue Sharing) ให้ได้ข้อสรุปก่อนว่าจะใช้สัดส่วนอัตราเท่าใด

โดยหากได้ข้อสรุปที่ชัดเจน ก็จะหารือเรื่องการเสนอค่าผลประโยชน์ตอบแทนขั้นต่ำรายปี (Minimum Guarantee) เบื้องต้น ทอท. ได้เสนอ Minimum Guarantee ไปยัง ทย. แล้วว่า จะให้ผลตอบแทนเท่ากับที่ ทย. ได้รับจากการบริหารท่าอากาศยานของ ทย.ในปัจจุบัน เช่น ท่าอากาศยานกระบี่ ทาง ทย. เคยได้รับรายได้ 60-80 ล้านบาท ทาง ทอท. ก็จะจ่ายให้ 60-80 ล้านบาท

 

หาก ทอท. สามารถพัฒนาและทำรายได้ได้มากกว่าที่เคยได้รับ 60-80 ล้านบาท ก็จะมอบส่วนแบ่งรายงานให้เพิ่มเติม โดยจะแบ่งเงินส่วนเกินดังกล่าวให้ ทย. 50% เพื่อนำไปพัฒนาเพิ่มขีดความสามารถของท่าอากาศยานต่อไป

อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าแผนธุรกิจที่ชัดเจนจะเป็นอย่างไร แต่ถ้ายึดตามแผน Minimum Guarantee ที่ ทอท. เสนอ หาก ทอท.เช่าบริหารท่าอากาศยานกระบี่ ทอท.ต้องจ่าย Minimum Guarantee สูง เพราะเป็นท่าอากาศยานที่ทำรายได้ให้กับ ทย. ได้มาก แต่หาก ทอท. เช่าบริหารท่าอากาศยานที่ได้รับรายได้น้อย หรือขาดทุน ทอท.ก็จะจ่าย Minimum Guarantee น้อย เมื่อนำมาเฉลี่ยรายจ่ายกันแล้ว ทอท. ก็จะจ่ายไม่มาก จึงมองว่าหากแผนธุรกิจเป็นตามที่ ทอท. เสนอไว้ ทอท.ก็จะเช่าบริหารท่าอากาศยานใดของ ทย.ก็ได้

“ต้องรอให้ ทย. หารือกับกรมธนารักษ์ให้ได้ข้อสรุปเรื่อง Revenue Sharing ก่อนหาก ทอท.จ่ายส่วนนี้ให้ 100% และกรมธนารักษ์แบ่งให้ ทย. 10% ทาง ทย.ก็จะไม่ได้รายได้เท่าเดิมที่เคยได้รับ ซึ่งทาง ทย.คงไม่เห็นด้วยด่านแรกต้องดูว่ากรมธนารักษ์ให้ส่วนแบ่งรายได้ที่ทำให้ ทย. ได้รับน้อยกว่าเดิมหรือไม่ หากในส่วนนี้ไม่มีปัญหาก็น่าจะเดินหน้าในส่วนอื่นๆ”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ ทอท. มีแผนสนใจที่จะเช่าบริหารท่าอากาศยานอุดรธานี ท่าอากาศยานกระบี่ และท่าอากาศยานบุรีรัมย์