พักประชุมสภาฯ! หลัง ปชป.แสดงจุดยืนไม่เอากมธ.ศึกษา ก่อนรับหลักการ-ส่อถึงจุดแตกหัก

พักประชุมสภาฯ! หลัง ปชป.แสดงจุดยืนไม่เอากมธ.ศึกษา ก่อนรับหลักการ-ส่อถึงจุดแตกหัก

พักประชุมสภาฯ! หลังพรรคประชาธิปัตย์ แสดงจุดยืนไม่เอากมธ.ศึกษา ก่อนรับหลักการ-ส่อถึงจุดแตกหัก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากที่สภาฯ มีข้อเสนอให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ (กมธ.) ร่วม 3 ฝ่าย คือ ฝ่ายวุฒิสภา, ฝ่ายส.ส.ฝ่ายค้าน และส.ส.ฝ่ายรัฐบาล ศึกษาหลักการแก้ไขรัฐธรรมนูญก่อนรับหลักการ โดยนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เป็นผู้เสนอญัตติดังกล่าวและกำหนดให้ใช้เวลาศึกษาภายในกมธ.ฯ ดังกล่าว 1 เดือน จากนั้นให้นำกลับมาพิจารณาในการประชุมสภาฯ​สมัยหน้า คือ เดือนพฤศจิกายน ก่อนลงมติรับหรือไม่รับหลักการร่างรัฐธรรมนูญ ทั้ง 6 ฉบับ

ทางด้านนายสุทิน คลังแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิป ฝ่ายค้าน) อภิปรายโต้แย้งและไม่เห็นด้วยต่อการตั้งคณะกรรมาธิการชุดดังกล่าว เพราะไม่มีหลักประกันว่า เมื่อมีการศึกษาแล้วเสร็จ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) จะลงมติรับร่างรัฐธรรมนูญ ทั้ง 6 ฉบับ นอกจากนั้นตนมองว่าไม่มีความจำเป็นต้องตั้งกมธ. เพราะเสียเวลาเปล่า  อีกทั้งการอภิปรายของส.ว.ช่วงที่ผ่านมาไม่พบว่ามีผู้ใดที่ไม่เข้าใจในหลักการหรือสงสัย แต่ยังทำตัวเป็นผู้เชี่ยวชาญ อภิปรายเนื้อหาที่ดีกว่ากลุ่มที่เสนอญัตติให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ 

 “โหวตวันนี้ ตกวันนี้ ดีกว่าศึกษา1เดือนแล้วตีตก เพราะถ้าเป็นแบบนั้น พวกผมเจ็บหนัก เจ็บ 2 ทาง คือ เมื่อให้พิจารณาสมัยหน้า แล้วร่างแก้ไขถูกตีตก พวกผมไม่สามารถเสนอให้รัฐสภาได้อีกตลอดปี ขณะที่ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับของภาคประชาชน ที่เสนอโดยไอลอว์ ที่มีหลักการเดียวกัน ที่หวังว่าจะเป็นเนื้อหาให้รัฐสภาพิจารณา หลังจากที่ร่างของส.ส.ถูกตีตก ต้องตกไปตามกันด้วย เพราะหลักการเหมือนกัน แบบนี้พวกผมเจ็บ2ต่อ ดังนั้นผมคัดค้านและจะไม่ร่วมศึกษา” นายสุทิน อภิปราย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากนั้น มีสมาชิกรัฐสภา อภิปรายแสดงความเห็น โดยส.ส.ฝ่ายค้าน อภิปรายแสดงความเห็นคัดค้าน และไม่ต้องการให้ตั้งกรรมาธิการเพื่อยื้อเวลา

ขณะที่นายชินวรณ์​ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายยอมรับว่าตั้งตนไม่ทัน เพราะทราบข่าวก่อนหน้านี้ไม่ถึง ชั่วโมง ว่าจะเสนอตั้ง กมธ.พิจารณาก่อนรับหลักการตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ข้อ 121 วรรคสาม ทั้งนี้ในหลักการแก้ไขรัฐธรรมนูญทุกฝ่ายเห็นตรงกันและกมธ.วิสามัญศึกษาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ สภาฯ ศึกษาอย่างรอบคอบ 6 เดือน เห็นร่วมกันว่าควรแก้ไขมาตรา 256 ว่าด้วยการแก้ไขรัฐธรรมนูญ  เพื่อให้การปลดล็อคแก้ปัญหาในรัฐธรรมนูญง่ายขึ้น รวมถึงเสนอตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ มาจากการเลือกตั้งโดยตรงของประชาชน ให้เป็นตัวแทน  เมื่อฟังการอภิปราย การเสนอแก้รัฐธรรมนูญ คือ เป้าหมายให้มีรัฐธรรมนูญฉบับของประชาชน แต่การพิจารณาชั้นรับหลักการและแก้ไขมาตรา 256 เพิ่มเติมหมวดตั้งส.ส.ร.เท่านั้น ไม่มีรายละเอียดอื่นสามารถรับหลักการ และตั้งกมธ.วาระสอง ดังนั้นจึงมีเวลาศึกษา 

160095065358

"พรรคประชาธิปัตย์ขอแสดงจุดยืน ว่าไม่จำเป็นต้องตั้งกรรมาธิการก่อนรับหลักการ เพราะเมื่อรับหลักการแล้วสามารถตั้งกมธ.วิสามัญศึกษาและให้สมาชิกรัฐสภาแปรญัตติได้ และญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ นั้นถูกคาดหวังโดยประชาชนและสมาชิกรัฐสภา ดังนั้นหลังทราบข่าวนี้ เมื่อเป็นผู้เสนอร่าง ให้ตั้งกมธ.ศึกษาได้อย่างไร เพราะประเพณีของรัฐสภาหรือสภาฯ ตั้งกมธ.พิจารณาก่อนรับหลักการ คือ กฎหมายที่เสนอจากพรรคการเมือง โดยรัฐบาลไม่มีในนโยบายเท่านั้น สุดท้ายขอให้ลงมติรับหลักการ เพื่อตั้งกมธ.วิสามัญร่วมใจแก้รัฐธรรมนูญต่อไป และไม่อยู่ใต้อาณัติของบุคคลใด” นายชินวรณ์ อภิปราย

ทั้งนี้เวลา 19.23 น. นายวิรัช เสนอให้พักการประชุม 10 นาที จากนั้นที่ประชุมได้พักการประชุมเพื่อให้ทุกฝ่ายไปตกลงกัน.