อากาศร้อนจัด 2 เดือนสังเวย โรคลมร้อน แล้ว 30 ราย เช็กอาการเตือน-วิธีปฐมพยาบาล

อากาศร้อนจัด 2 เดือนสังเวย โรคลมร้อน แล้ว 30 ราย เช็กอาการเตือน-วิธีปฐมพยาบาล

อากาศร้อนจัด พบเสียชีวิตจากโรคลมร้อน แล้ว 30 ราย แนะดื่มน้ำให้เพียงพอ - เลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง พร้อมเผยวิธีสังเกตอาการเตือนเสี่ยงเป็น ฮีทสโตรก และวิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้น

เตือน อากาศร้อนจัด กลุ่มเสี่ยงควรเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง ดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอ เพื่อไม่ให้ร่างกายขาดน้ำ ลดความเสี่ยงเสียชีวิตจาก โรคลมร้อน หรือ ฮีทสโตรก (Heat Stroke)

 

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในช่วงนี้ประเทศไทยยังคงมีสภาพอากาศร้อนจัดอย่างต่อเนื่อง โดย กรมอุตุนิยมวิทยา ได้คาดหมายอากาศทั่วไป วันนี้ - 1 พฤษภาคม 2567 ระบุว่า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไป กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน ตลอดช่วง ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนถึงร้อนจัด โดยหลีกเลี่ยงการทำงานหรือกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

 

 

อากาศร้อนจัด เสี่ยงป่วย โรคลมร้อน หรือ ฮีทสโตรก แนะวิธีสังเกต สีปัสสาวะ เพื่อเช็กว่าดื่มน้ำเพียงพอแล้วหรือไม่

 

รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านสาธารณสุข ก็ได้ออกมาย้ำคำเตือน พร้อมแนะนำให้ประชาชนดูแลสุขภาพจากสภาพอากาศที่ร้อนจัดในช่วงนี้ เพื่อลดความเสี่ยงอาจป่วยด้วย โรคลมร้อน หรือ โรคฮีทสโตรก (Heat stroke) ที่อาจเป็นอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้

 

ข้อมูลจากกรมอนามัย ระบุว่า ในช่วงฤดูร้อนที่อากาศร้อนสุดๆ จะยิ่งทำให้เรากระหายน้ำมากขึ้น ซึ่งน้ำดื่มที่ดีที่สุดคือ 'น้ำเปล่า' ที่สะอาด โดยไม่จำเป็นต้องดื่มเครื่องดื่มชูกำลัง ชา กาแฟ น้ำอัดลม อีกทั้งไม่ควรดื่มแอลกอฮอล์ เนื่องจากแอลกอฮอล์จะส่งผลให้ร่างกายขาดน้ำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตอนกลางวันอากาศร้อนจัด เสี่ยงต่อการป่วยจากความร้อนได้ และการดื่มน้ำให้เพียงพอจึงเป็นสิ่งสำคัญมากในช่วงที่สภาพอากาศร้อนจัด

 

ทั้งนี้ กรมอนามัย ยังได้แนะนำวิธีสังเกตจาก 'สีปัสสาวะ' โดยให้ทุกคนไปลองเช็กตัวเองว่า ในแต่ละวันคุณดื่มน้ำอย่างเพียงพอแล้วหรือไม่

 

  • สีเหลืองอ่อน = ดื่มน้ำอย่างเพียงพอแล้ว
  • เริ่มมีสีเหลืองเข้ม = ร่างกายเริ่มขาดน้ำ ควรดื่มน้ำมากขึ้น
  • สีเหลืองเข้ม = ร่างกายขาดน้ำ ควรดื่มน้ำบ่อยๆ
  • สีเหลืองเข้มจัดอมส้มเข้ม = ร่างกายขาดน้ำรุนแรง ควรดื่มน้ำทันที

 

แต่อย่างไรก็ตาม กรมอนามัยแนะนำว่า ไม่ว่าสภาพอากาศแบบใด ทุกคนก็ควรดื่มน้ำให้เพียงพอ หรือประมาณ 8-10 แก้วต่อวัน

 

อากาศร้อนจัด 2 เดือนสังเวย โรคลมร้อน แล้ว 30 ราย เช็กอาการเตือน-วิธีปฐมพยาบาล

 

 

2 เดือนมีผู้เสียชีวิตจาก โรคลมร้อน แล้ว 30 ราย เผยวิธีสังเกตอาการเตือนเสี่ยง ฮีทสโตรก

 

ขณะที่ กรมควบคุมโรค ได้เผยข้อมูลสถานการณ์ โรคลมร้อน หรือ ฮีทสโตรก (Heat stroke) ช่วงเดือนมีนาคม - เมษายน 2567 ว่า เพียง 2 เดือน พบผู้เสียชีวิตจากโรคนี้แล้ว 30 ราย เทียบปี 2566 ช่วงเดือนมีนาคม - มิถุนายน 4 เดือน เสียชีวิต 37 ราย โดยปีนี้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 2 เท่า

 

สำหรับ โรคฮีทสโตรก เกิดจากภาวะร่างกายร้อนจัดจนส่งผลกระทบต่อระบบต่างๆ เป็นอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้ กลุ่มเสี่ยงเป็นผู้สูงอายุ เด็กเล็กวัยทารกถึงอนุบาล เนื่องจากระบบระบายอากาศในร่างกายยังไม่สมบูรณ์ กลุ่มที่มีโรคเรื้อรัง เช่น โรคหัวใจ โรคปอด โรคอ้วน รวมถึงอาชีพเสี่ยงทั้งในกลุ่มคนทำงานกลางแจ้ง ทหาร ตำรวจ และ รปภ. เป็นต้น

 

จึงแนะนำให้ควรลดกิจกรรมช่วงเวลา 11.00 น. ไปจนถึง 15.00 น. หลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง ถ้าต้องออกไปข้างนอกให้ดื่มน้ำบ่อยๆ ทุกชั่วโมง เสียเหงื่อมากดื่มน้ำเกลือแร่เพิ่มขึ้น ให้หลีกเลี่ยงช่วงอากาศร้อนจัด สวมเสื้อผ้าระบายความร้อน ระบายอากาศได้ดี มีสีอ่อน

 

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถสังเกตอาการได้ หากหน้ามืด เวียนศีรษะ คลื่นไส้ หายใจเร็ว ใจสั่น หน้าแดง เหงื่อไม่ค่อยออก เป็นอาการเตือนความเสี่ยงฮีทสโตรก ต้องรีบปฐมพยาบาลเบื้องต้น รีบพาเข้าพักในที่อุณหภูมิเย็น อากาศถ่ายเท ใช้น้ำเย็นหรือน้ำแข็งประคบตามซอกพับ หน้าผาก คลายเสื้อผ้า ดื่มน้ำถ้ายังมีสติ ถ้าไม่มีน้ำเย็นให้ดื่มน้ำธรรมดาเพื่อระบายความร้อน ถ้าหมดสติให้รีบนำส่งโรงพยาบาลทันที

 

อากาศร้อนจัด 2 เดือนสังเวย โรคลมร้อน แล้ว 30 ราย เช็กอาการเตือน-วิธีปฐมพยาบาล

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์