นายกฯแสดงเจตนารมณ์ฉีดวัคซีนโควิด-19คนแรก

นายกฯแสดงเจตนารมณ์ฉีดวัคซีนโควิด-19คนแรก

“อนุทิน”เผยนายกฯแสดงเจตนารมณ์ฉีดวัคซีนโควิด-19คนแรก สร้างความมั่นใจให้ประชาชน อย.เผยขึ้นทะเบียนมีความคืบหน้า 99 % รอเลขาฯลงนาม

     จากการที่วัคซีนโควิด-19 ของซิโนแวคจะส่งมาถึงประเทศไทยล็อตแรกวันที่ 24 ก.พ.2564 จำนวน 2 แสนโดสนั้น  ก่อนเข้ามาอีก 8 แสนโดสในราวงเดือนมี.ค. และอีก 1 ล้านโดสราวเดือนเม.ย.นี้ จนครบจำนวน 2 ล้านโดส 

      ล่าสุด เมื่อวันที่ 22 ก.พ. 2563 ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ผู้สื่อข่าวถามถึงความคืบหน้าการขึ้นทะเบียนอย.ของวัคซีนซิโนแวค นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) กล่าวว่า  มีความคืบหน้า 99 % เหลือเพียงเลขาธิการฯลงนาม  
          นายอนุทิน  ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมว.สธ.) กล่าวว่า ประเด็นเรื่องวัคซีนมีความอ่อนไหวสูงมาก เกิดความกดดัน คนทำงานเกิดความกลัว  ขนาดวัคซีนที่จะเข้ามาในวันที่ 24 ก.พ.นี้ ยังกลัวขนาดที่เครื่องบินจะสตาร์ทไม่ติด เพราะประเด็นวัคซีนตอนนี้กลายเป็นเรื่องที่ไม่ได้อยู่บนเหตุล ไม่ได้ดูว่าอยู่ในปัจจัยที่เราคุมได้หรือคุมไม่ได้ กลายเป็นว่าทุกอย่างรัฐบาลผิดหมด ซึ่งไม่ใช่เพราะรัฐบาลทำทุกอย่างที่ทำได้ทั้งหมดแล้ว สั่งซื้อแล้ว อนุมัติแล้ว ดังนั้นขอความเป็นธรรมและอยู่ด้วยความเข้าใจ

        ผู้สื่อข่าวถามว่าวัคซีนเข็มแรกจะฉีดใคร นายอนุทิน กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แสดงเจตนารมณ์ว่ายินดีฉีดวัคซีนเป็นคนแรกเพื่อสร้างความมั่นใจให้ประชาชน  

        ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าได้แจ้งต่อท่านนายกฯ แล้วหรือไม่ เรื่องข้อกำหนดการฉีดวัคซีนซิโนแวคไม่ควรให้คนที่มีอายุมากกว่า 60 ปี นายอนุทิน กล่าวว่า แจ้งแล้ว ท่านทราบแล้ว ไม่มีการผิดกฎ รอก่อน อย่าให้พูดมากกว่านี้เลย แค่ท่านนายกฯ ท่านเรียกตน ไปบอกว่ามีความประสงค์ เต็มใจที่จะฉีดวัคซีนเป็นคนแรก แค่นี้ก็ถือว่าท่านแสดงสปิริตการเป็นผู้นำ 

          นายอนุทิน กล่าวอีกว่า  รัฐบาลเปิดโอกาสให้ผู้ผลิตวัคซีนทุกบริษัทสามารถมาขึ้นทะเบียนกับ อย.ได้ ไม่มีการกีดกัน ขอยืนยันว่าเปิดกว้าง  ขอให้เตรียมเอกสาร ผลการวิจัย ให้พร้อม จะช่วยให้การขึ้นทะเบียนได้รวดเร็วขึ้น และเมื่อเจ้าของบริษัทวัคซีนนั้นๆประกาศว่าวัคซีนของเขาสามารถเอามาใช้ได้แล้ว ไม่ใช่ใช่เฉพาะในสถานการณ์ฉุกเฉินเท่านั้น ภาคเอกชนหรือโรงพยาบาลเอกชนจะติดต่อจัดซื้อมาฉีดบริการให้กับประชาชนก็สามารถทำได้ แต่จะต้องให้บริษัทเจ้าของวัคซีนนั้นๆประกาศยืนยันก่อน