'กระบี่' รับวัคซีนโควิดรอบแรก 41,600 โดส เดือนมี.ค.นี้

'กระบี่' รับวัคซีนโควิดรอบแรก 41,600 โดส เดือนมี.ค.นี้

"กระบี่" รับวัคซีนรอบแรก 41,600 โดส ในเดือนมีนาคม 2564 ผู้ว่าฯ ระบุ เป็นเรื่องน่ายินดี เป็นโอกาสของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจมากขึ้น

เมื่อวันที่ 22 ก.พ.64 พ.ต.ท.ม.ล.กิติบดี ประวิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ เปิดเผยว่า จากการติดตามมาตรการในการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จากหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านสาธารณสุข ซึ่งเป็นแกนหลักสำคัญในการดูแลด้านสุขภาพของประชาชน ซึ่งในการทำโพลภาพรวมระดับประเทศ พบว่า ประชาชนร้อยละ 50 อยากฉีดวัคซีน อีกร้อยละ 40 ยังไม่ค่อยมั่นใจ และอีกร้อยละ 10 ยืนยันไม่ต้องการฉีดวัคซีน

ในส่วนของจังหวัดกระบี่ ได้รับรายงานว่าจะ เป็น 1 ใน 14 จังหวัด ที่จะได้รับการสนับสนุนวัคซีนจากรัฐบาล รวมจำนวน 41,600 โดส ซึ่งวัคซีนจะมาถึงในช่วงเดือนมีนาคม 2564 เป็นวัคซีนจากบริษัทซิโนแวค ฉีดรายละ 2 ครั้ง ระยะห่างกัน 28 วัน คาดว่าจะฉีดหมดและครบถ้วนภายในเดือนพฤษภาคม 2564  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกระบี่ จะต้องมีการแต่งตั้งคณะทำงานคณะต่าง ๆ เพื่อวางแผนการฉีดวัคซีนให้ประชาชน ซึ่งแผนเบื้องต้นกำหนดฉีดจัดเรียงลำดับผู้ที่มีความเสี่ยงสูงเป็นลำดับแรก ต่อด้วยกลุ่มสัมผัสกลุ่มเสี่ยง กลุ่มสัมผัสนักท่องเที่ยวหรือพื้นที่ท่องเที่ยว และกระจายทุกอำเภอ ซึ่งแผนดังกล่าวอาจมีการปรับให้เหมาะสมเนื่องจากต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการชุดที่จะแต่งตั้งขึ้นมาพิจารณาอีกครั้ง

ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ กล่าวเพิ่มเติมว่า จากข้อมูลดังกล่าว ได้มีการเน้นย้ำให้สำนักงานสาธารณสุขได้วางแผนอย่างรอบคอบ มุ่งให้เกิดประโยชน์กับประชาชน และจังหวัดกระบี่สูงสุด และเมื่อได้วัคซีนมาขอให้เร่งดำเนินการฉีดให้กลุ่มเป้าหมายด้วยความรวดเร็ว การได้รับวัคซีนจะเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของจังหวัดกระบี่

อย่างไรก็ตาม วัคซีนไม่ใช่คำตอบสุดท้าย การจัดกิจกรรมเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมการท่องเที่ยวที่จะมีขึ้นในเร็ว ๆ นี้ เช่น งานนาคา งานนาตีน หรืองานกาชาดจังหวัดกระบี่ จะไม่สามารถจัดในรูปแบบเดิมได้อีกต่อไป ผู้จัดงานจะต้องควบคุมจำนวนผู้เข้าร่วมงานที่สัมพันธ์กับพื้นที่ การคัดกรองผู้เข้าร่วมงาน และที่สำคัญประชาชนจะต้องคงมาตรฐานในการป้องกันตนเอง