ฝุ่น PM 2.5 วิกฤต! ‘นกแอร์’ สั่งยกเลิกเที่ยวบินไปแม่ฮ่องสอนชั่วคราว

ฝุ่น PM 2.5 วิกฤต! ‘นกแอร์’ สั่งยกเลิกเที่ยวบินไปแม่ฮ่องสอนชั่วคราว

วิกฤต! "ผู้ว่าฯแม่ฮ่องสอน" สั่งระงับการเผาทุกชนิด หลังเกิดสถานการณ์หมอกควันไฟป่าปกคลุมในพื้นที่อย่างหนักส่งผลให้ค่าฝุ่น PM 2.5 พุ่งพรวดสูง 294 ไมโครกรัมต่อลบ.ม. ด้าน "นกแอร์" สั่งยกเลิกไฟล์บินชั่วคราว เหตุทัศนวิสัยต่ำเกินกว่าความปลอดภัย

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 7 มีนาคม 2564 นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธานการประชุมคณะทำงานศูนย์ปฏิบัติการไฟป่าจังหวัดแม่ฮ่องสอน ณ ห้องประชุมศูนย์ปฏิบัติการไฟป่าจังหวัดแม่ฮ่องสอน สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นการเร่งด่วน โดยที่ประชุมได้หารือการบังคับใช้มาตรการควบคุมสูงสุดเพื่อควบคุมสถานการณ์ให้กลับสู่ภาวะปกติโดยเร็ว

ทั้งนี้ ผู้ว่าฯ จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้มีข้อสั่งการ และขอความร่วมมือจากทุกส่วนราชการ ดังนี้

1.จังหวัดแม่ฮ่องสอนได้ออกคำสั่งประกาศห้ามเผาเด็ดขาด 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 8-14 มีนาคม 2564

2.การบังคับใช้กฎหมายแก่ผู้ลักลอบเผาป่าอย่างเข้มข้น

3.ให้เจ้าหน้าที่เร่งปฏิบัติการฉีดพ่นละอองน้ำเพื่อบรรเทาผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนในพื้นที่ ทั้งในระดับจังหวัด อำเภอ ตำบล อย่างเข้มข้นและต่อเนื่อง

4.ให้ศูนย์ปฏิบัติการระดับจังหวัด ระดับอำเภอ ระดับตำบลประสานการปฏิบัติอย่างใกล้ชิด

5.หน่วยงานรับผิดชอบตามพื้นที่ ทั้งหน่วยงาน ป่าไม้ ชุมชน พื้นที่เกษตร ริมทาง และอื่นๆ ให้ระดมสรรพกำลังเข้าควบคุมไฟที่เกิดขึ้นให้ดับโดยเร็ว

6.สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแม่ฮ่องสอน เร่งดำเนินการตั้งห้องปลอดฝุ่น และ safety Zone ให้ประชาชนเข้าสามารถเข้าใช้บริการได้ทุกแห่ง และขยายผลขอความร่วมมือผู้ประกอบการในพื้นที่

7.โฆษกศูนย์อำนวยการให้ดำเนินการประชาสัมพันธ์เชิงรุก เพื่อสื่อสารสร้างการรับรู้และสร้างความเข้าใจข้อมูลที่ถูกต้องของทางราชการ แก่พี่น้องประชาชนในพื้นที่

8.กำหนดประชุมศูนย์อำนวยการฯ เร่งด่วน ในวันที่ 8 มีนาคม 2564 เวลา 09.00 น. ณ ห้องประชุมพญาพิศาลฮ่องสอนบุรี สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดแม่ฮ่องสอน

ในวันเดียวกัน เวลา 12.00 น.นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้ลงพื้นที่บัญชาการ การปฏิบัติงานฉีดพ่นละอองน้ำเพื่อบรรเทาผลกระทบจากฝุ่นละออง ณ หนองจองคำ ตำบลจองคำ อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อเป็นการลดปริมาณฝุ่นละอองในอากาศ และสร้างความชุ่มชื้นในอากาศ

สำหรับสถานการณ์ไฟป่า และหมอกควันในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม - 6 มีนาคม 2564 เกิดจุดความร้อนในระบบ Viirs จำนวน 6,199 จุด สูงสุดที่อำเภอแม่สะเรียง 2,192 จุด คุณภาพอากาศประจำวันที่ 7 มีนาคม 2564 เวลา 16.00 น.ค่า PM2.5 เท่ากับ 294 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (ค่ามาตรฐานไม่เกิน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร คุณภาพอากาศโดยรวมอยู่ในระดับมีผลต่อสุขภาพ ทั้งนี้ขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการออกนอกพื้นที่และสวมหน้ากากอนามัยด้วย

ล่าสุด วันนี้ท่าอากาศยานแม่ฮ่องสอน ได้ประกาศสายการบินยกเลิกเที่ยวบิน คือ สายการบิน "นกแอร์" เที่ยวบิน ดอนเมือง -แม่ฮ่องสอน- ดอนเมือง ไฟล์ DD 8214/DD8215 เนื่องจากทัศนวิสัยต่ำเกินกว่าความปลอดภัย

161511298355