นายกฯรับวัคซีนฉีดได้น้อยเกินไป จี้หน่วยงานเร่งมือขู่ลงโทษให้ไปทำให้ดี

นายกฯรับวัคซีนฉีดได้น้อยเกินไป จี้หน่วยงานเร่งมือขู่ลงโทษให้ไปทำให้ดี

"นายกฯ" เผย ปล่อยผู้ติดเชื้อ "โควิด" รักษาที่บ้าน เป็นตัวเลือกสุดท้าย สั่ง หาเตียงเพิ่ม จี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งฉีดวัคซีน หลังพบตอนนี้ฉีดได้น้อยเกินไป ขู่ ไปทำให้ดี ไม่อย่างนั้นจะลงโทษ

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ในวันเดียวกันนี้ ที่มีพล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธาน มีรัฐมนตรีลาประชุมจำนวน 3 คน โดย 1 ในนั้นคือ นายศักดิ์สยามชิดชอบ รมว.คมนาคม ที่อยู่ระหว่างรักษาตัวจากการติดเชื้อโควิด

โดยในช่วงหนึ่งของการประชุมได้มีการหารือกันถึงการแพร่ระบาดของโควิด ระบอก3 โดยพล..ประยุทธ์ ได้สั่งการให้มีการจัดหาเตียงรองรับผู้ติดเชื้อโควิดให้เรียบร้อย และให้หน่วยงานที่รับผิดชอบรายงานมาถึงตนทุกวัน ว่าจัดหาเตียงได้จำนวนเท่าไหร่

ส่วนแนวคิดการให้ผู้ติดเชื้อรักษาตัวอยู่ที่บ้านนั้น พล..ประยุทธ์ เห็นว่า ยังไม่ใช่ตัวเลือก เพราะประเทศไทยยังมีเตียงรองรับได้ ไม่ว่าจะเป็นโรงพยาบาลสนาม หรือฮอสปิเทล ดังนั้น การรักษาตัวอยู่ที่บ้านจึงเป็นตัวเลือกสุดท้าย สอดคล้องกับนายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ที่รายงานว่า ขณะนี้เรามีศักยภาพเพียงพอในการรองรับผู้ป่วย การรักษาตัวอยู่ที่บ้านจึงเป็นช่องทางสุดท้ายในกรณีที่เราไม่มีเตียงแล้ว

นอกจากนี้ พล..ประยุทธ์ยังได้กำชับเรื่องการกระจายวัคซีน ขอให้มีการเร่งฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ดีๆ และกระจายให้ทั่วถึง เพราะตอนนี้ยังน้อยเกินไป ขอให้ฝ่ายที่รับผิดชอบไปทำให้ดี ไม่อย่างนั้นจะลงโทษ โดยขอให้เร่งฉีดตามกลุ่มเป้าหมายที่วางไว้อย่างด่วนที่สุด โดยเฉพาะบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งตนเองจะดูรายงานทุกวันว่ามีการฉีดไปเท่าไหร่และเป็นไปตามแผนหรือไม่ ขณะเดียวกัน ยังย้ำกับที่ประชุมว่าจะไม่มีการเคอร์ฟิวส์หรือล็อกดาวน์