'ไบเดน'ตั้งเป้าลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกเหลือครึ่งหนึ่งในปี73

'ไบเดน'ตั้งเป้าลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกเหลือครึ่งหนึ่งในปี73

เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า สหรัฐจะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลงให้ได้อย่างน้อยครึ่งหนึ่งภายในปี 2573 หรือเกือบสองเท่าที่สหรัฐเคยให้คำมั่นไว้ก่อนหน้านี้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในระบุว่า คณะทำงานของทำเนียบขาวได้แจ้งให้ผู้สนับสนุนแผนการดังกล่าวทราบว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนจะประกาศเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของสหรัฐลงครึ่งหนึ่งจากระดับในปี 2548 อันเป็นความพยายามที่จะเปลี่ยนแปลงภาคส่วนต่างๆ ของเศรษฐกิจ รวมถึงเป็นผู้นำโลกในการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ

การลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกลง 50% ภายในปี 2573 คิดเป็นปริมาณเกือบสองเท่าของเป้าหมายในการแก้ไขปัญหาสภาพภูมิอากาศภายในปี 2568 ที่รัฐบาลสมัยอดีตประธานาธิบดีบารัก โอบามาได้เคยกำหนดไว้ อย่างไรก็ดี หนึ่งในแหล่งข่าวระบุว่า คณะทำงานพยายามเลี่ยงที่จะไม่กำหนดเป้าหมายเป็นตัวเลข

สหรัฐอาจให้คำมั่นที่จะลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้มากขึ้น ซึ่งสะท้อนถึงแนวทางที่ปธน.โอบามาได้กำหนดไว้เมื่อปี 2558 ว่าจะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลง 26-28% ภายในปี 2568 โดยแหล่งข่าวระบุว่า สหรัฐจะพยายามลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้ได้มากกว่า 28%

ทั้งนี้ การลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้ได้ตามแผนนั้นจะต้องอาศัยการเปลี่ยนแปลงในวงกว้าง ทั้งด้านการผลิตไฟฟ้า, การขนส่ง และการผลิต โดยการให้คำมั่นของสหรัฐถือเป็นส่วนหนึ่งของการร่วมผลักดันทั่วโลก เพื่อรักษาระดับค่าเฉลี่ยของอุณหภูมิโลกไม่ให้เพิ่มขึ้นมากกว่า 1.5 องศาเซลเซียส (2.7 องศาฟาเรนไฮต์)