นครสวรรค์ คุมเข้มมาตรการ 'โควิด-19' หลังพบผู้ติดเชื้อดับรายแรก

ตลาดนัดปากน้ำโพ นครสวรรค์ คุมเข้มมาตรการ "โควิด-19" หลังชายชราติดเชื้อดับรายแรก

เมื่อวันที่ 23 เม.ย. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเกิดมีคนป่วยด้วยโรคโควิด-19 เสียชีวิตรายแรก ในจังหวัดนครสวรรค์ ส่งผลทำให้บรรยากาศสถานที่ต่างๆ ในจังหวัด เข้มข้นหลายฝ่ายออกมาตาการป้องกันเข้ม โดยเฉพาะตลาดนัดหลายพื้นที่ของจังหวัดนครสวรรค์ใช้วัสดุทำแนวกั้นรอบตลาดและตั้งจุดเข้า-ออกเพียงช่องทางเดียวสำหรับลูกค้าที่เข้ามาจับจ่ายซื้อของ พร้อมทั้งตรวจวัดอุณหภูมิและสแกนแอพพลิเคชั่นไทยชนะ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเข้มข้น หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ยังรุกรามในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

จากการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่บอกว่า การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ยังเกิดขึ้นหลายพื้นที่ของจังหวัดนครสวรรค์ ทำให้ยังคงต้องใช้มาตรการป้องกันอย่างเข้มข้น โดยในขณะนี้ยังคงใช้เชือกหรือเส้นลวดล้อมพื้นที่ของตลาดโดยให้ผู้ที่จะเข้ามาจับจ่ายซื้อของเข้าและออกเพียงช่องทางเดียวเท่านั้น โดยจุดเข้าออกจะมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลอยู่ตลอดเวลาพร้อมกำชับให้ผู้มาใช้บริการสวมหน้ากากอนามัย การตรวจวัดอุณหภูมิของร่างกาย ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์และลงทะเบียนผ่านแอพพลิเคชั่นไทยชนะก่อนเข้าตลาดทุกคน ในขณะเดียวกันก็ยังคงจัดเจ้าหน้าที่เดินลาดตระเวนภายในตลาดเพื่อคอยเตือนทั้งผู้ค้าและผู้มาซื้อของให้ทำตามกฏระเบียบของตลาด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าผู้มาใช้บริการคนอื่นๆ ด้วย

ล่าสุด จังหวัดนครสวรรค์มีการประกาศผู้ติดเชื้อโควิด-19 แล้ว จำนวน 233 ราย รอผลตรวจ 330 ราย ผู้ติดเชื้อยอดสะสม 248 ราย รักษาหายแล้ว ยอดสะสม 16 ราย และมีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด 1 ราย โดยนายแพทย์อดิสรณ์ วรรธนะศักดิ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครสวรรค์ ได้ เปิดเผยข้อมูลการเสียชีวิตรายแรกของจังหวัด ว่า ผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มีอายุ 75 ปี เพศชาย โรคที่เป็นความเสี่ยง คือ ความดันโลหิตสูง สัมผัสผู้ป่วยยืนยันซึ่งเป็นหลานกลับมาจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเก้าเลี้ยว และถูกส่งตัวเข้ารับการรักษาต่อที่โรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ โดยไทมไลน์เมื่อวันที่ 12 เมษายน เจ้าตัวแรกรับอาการดี แต่ต่อมาวันที่ 14 เมษายน เริ่มมีอาการปอดอักเสบ (Pneumonia) จึงให้การรักษาด้วยยาครบทุกตัวตามแผนการรักษา (CPG) จนกระทั่งเข้าสู่วันที่ 18 เมษายน ต้องใส่เครื่องช่วยหายใจให้ผู้ป่วย (ETT on ventilator) แต่เจ้าตัวเริ่มไม่ตอบสนองต่อการรักษา และวันที่ 22 เมษายน ผู้ป่วยได้เสียชีวิตลงอย่างสงบ ในเวลา 14.00 น.