วัคซีนในภาวะฉุกเฉิน ประชาชนขอความจริง

วัคซีนในภาวะฉุกเฉิน ประชาชนขอความจริง

เมื่อรัฐบาลกำลังจะปูพรมฉีดวัคซีนทั่วประเทศในช่วงเดือน มิ.ย.ที่จะถึง เป็นช่วงเวลาสำคัญที่รัฐบาลจำเป็นต้องทำความเข้าใจให้ประชาชนมากที่สุด ต่อการเปลี่ยนแปลงแผนงานรัฐบาลในการนำเข้าวัคซีน เพราะมีประชาชนจำนวนไม่น้อยพร้อมที่จะฉีดวัคซีน

การเปลี่ยนแปลงนโยบายการฉีดวัคซีนเกิดขึ้นอยู่ตลอด โดยถ้ามองในมุมที่วางแผนแล้วนำไปดำเนินการพบว่ามีปัญหาเกิดขึ้นจนทำให้ไม่บรรลุเป้าหมายเป็นเรื่องที่ยอมรับได้ที่จะเปลี่ยนแปลงแผนงาน แต่ถ้ามีการเปลี่ยนแปลงด้วยเหตุผลอื่นคงเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ เพราะสถานการณ์ปัจจุบันเป็นเรื่องของความเป็นความตาย โดยปฏิเสธไม่ได้ว่าโรคโควิด-49 ที่กำลังระบาดอยู่ในปัจจุบันเป็นต้นเหตุของการเสียชีวิตจำนวนมาก โดยนับตั้งแต่ระบาดระลอกแรกถึงวันที่ 24 พ.ค.2564 มีผู้เสียชีวิตแล้ว 803 คน

ในขณะที่การระบาดระลอกที่ 3 ที่เริ่มนับตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.2564 ถึงวันที่ 24 พ.ค.2564 มีผู้ติดเชื้อสะสม 103,350 ราย เป็นการระบาดที่รุนแรงกว่าการระบาดระลอกที่ 1-2 รวมกัน และทำให้ประเทศไทยก้าวกระโดดขึ้นมาอยู่ในอันดับที่ 87 ของโลก โดยจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นต่อวันในระดับสูงทำให้ประชาชนเริ่มมีความต้องการฉีดวัคซีนเพิ่มมากขึ้น โดยจำนวนผู้สูงอายุและผู้มีโรคเรื้อรัง 7 โรค ลงทะเบียนฉีดวัคซีนผ่านระบบหมอพร้อมถึงวันที่ 24 พ.ค.2564 อยู่ที่ 7.79 ล้านราย

แผนการจัดหาวัคซีนก่อนหน้านี้รัฐบาลกำหนดให้เดือน มิ.ย.-ส.ค.2564 จะมีการส่งมอบวัคซีนแอสตร้าเซเนก้าให้กับประเทศไทยรวม 20.6 ล้านโดส ซึ่งถึงขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนของการส่งมอบวัคซีนแอสตร้าเซเนก้าออกมา ในขณะที่มีการนำเข้าวัคซีนซิโนแวคเพิ่มขึ้นมาต่อเนื่อง จากแผนการเดิมที่กำหนดไว้ในช่วงแรกจะมีการนำเข้าวัคซีนซิโนแวคเพียง 2 ล้านโดส แต่ในช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค.มีการรับมอบวัคซีนซิโนแวคต่อเนื่องและถึงเดือน มิ.ย.จะรับมอบรวม 9 ล้านโดส ถือว่าสูงมากเมื่อเทียบกับแผนแรกที่นำเข้าเพียง 2 ล้านโดส

ที่ผ่านมาการสร้างการรับรู้ของประชาชนเข้าใจมาตลอดว่านับตั้งแต่เดือน มิ.ย.เป็นต้นไป วัคซีนแอสตราเซเนก้าจะเป็นวัคซีนหลักของประเทศไทยในการฉีดให้กับประชาชนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ แต่เมื่อถึงดูเหมือนว่าวัคซีนซิโนแวคจะเป็นวัคซีนหลักของประเทศไทยที่จะฉีดให้กับประชาชน โดยเฉพาะเมื่อรัฐบาลกำลังจะปูพรมฉีดวัคซีนทั่วประเทศในช่วงเดือน มิ.ย.ที่จะถึง จึงเป็นช่วงเวลาสำคัญที่รัฐบาลจำเป็นต้องทำความเข้าใจให้ประชาชนมากที่สุด

ที่สำคัญรัฐบาลจำเป็นจะต้องชี้แจงถึงความจำเป็นที่รัฐบาลเร่งการนำเข้าวัคซีนซิโนแวคมาฉีดให้กับประชาชนเพิ่มมากกว่าแผนที่วางไว้ โดยรัฐบาลต้องยอมรับว่าที่ผ่านมามีการตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับวัคซีนซิโนแวคมาตลอด ซึ่งไม่ว่าข้อมูลทางวิชาการจะระบุประสิทธิภาพวัคซีนซิโนแวคจะอยู่ในระดับใด แต่สิ่งสำคัญไม่แพ้กัน คือ การทำความเข้าใจให้ประชาชนต่อการเปลี่ยนแปลงแผนงานรัฐบาลในการนำเข้าวัคซีน เพราะมีประชาชนจำนวนไม่น้อยพร้อมที่จะฉีดวัคซีน