GISTDA เผย "ฝุ่น PM 2.5" ไทยพุ่งต่อเนื่อง กาญจนบุรี จว.ที่พบจุดความร้อนมากสุด

GISTDA เผย "ฝุ่น PM 2.5" ไทยพุ่งต่อเนื่อง กาญจนบุรี จว.ที่พบจุดความร้อนมากสุด

GISTDA เผย "ฝุ่น PM 2.5" ไทยพุ่งต่อเนื่อง แต่ "จุดความร้อน" ลดลง ยังพบมากในเขตป่าอนุรักษ์ ขณะที่ "กาญจนบุรี" จังหวัดที่พบจุดความร้อนมากที่สุด

สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA รายงานข้อมูลจากดาวเทียมซูโอมิ เอ็นพีพี (Suomi NPP) ของวันที่ 8 มีนาคม 2566 ไทยพบ "จุดความร้อน" จำนวน 1,237 จุด ขณะที่เมียนมายังนำโด่ง 4,949 จุด , สปป.ลาว 2,913 จุด , กัมพูชา 1,888 จุด , เวียดนาม 426 จุด และมาเลเซีย 18 จุด

 

 

สำหรับ "จุดความร้อนในประเทศไทย" ส่วนใหญ่พบในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ 517 จุด , พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ 295 จุด , พื้นที่เกษตร 195 จุด , พื้นที่เขต สปก. 111 จุด , พื้นที่ชุมชนและอื่นๆ 107 จุด และพื้นที่ริมทางหลวง 12 จุด ในส่วนของจังหวัดที่พบจุดความร้อนมากที่สุดคือ "กาญจนบุรี" 221 จุด

 

ส่วนค่า "ฝุ่น PM 2.5" เมื่อตรวจสอบจากแอปพลิเคชั่น "เช็คฝุ่น" เมื่อเวลา 10:00 น. ที่ผ่านมา พบว่าหลายพื้นที่ของประเทศอยู่ในระดับสีส้มและสีแดง แสดงให้เห็นว่า "เกินค่ามาตรฐานที่กำหนด" และเริ่มส่งผลต่อสุขภาพ อาทิ กำแพงเพชร , พะเยา , สุโขทัย , น่าน , ลำพูน , แพร่ , เลย , อุตรดิตถ์ , ลำปาง , ลพบุรี เป็นต้น

 

 

ในขณะที่ทุกพื้นที่ของ กรุงเทพมหานคร (กทม.) อยู่ในระดับสีส้มเช่นกัน โดยพบค่า ฝุ่น PM2.5 สูงสุดที่เขตบางนา , เขตประเวศ , เขตบางรัก , เขตคลองเตย , เขตพระโขนง , เขตสาทร , เขตวัฒนา , เขตยานนาวา

 

ทั้งนี้สามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://fire.gistda.or.th หรือ ติดตามข้อมูลจาก https://fire.gistda.or.th/dashboard.html และควรติดตามสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ผ่านแอปฯ เช็คฝุ่น

 

GISTDA เผย \"ฝุ่น PM 2.5\" ไทยพุ่งต่อเนื่อง กาญจนบุรี จว.ที่พบจุดความร้อนมากสุด