ลิฟต์-บันไดเลื่อน 'รถไฟฟ้าสายสีแดง' สถานีดอนเมือง ใช้งานได้แล้ว

ลิฟต์-บันไดเลื่อน 'รถไฟฟ้าสายสีแดง' สถานีดอนเมือง ใช้งานได้แล้ว

การขนส่งทางราง รุดตรวจลิฟต์และบันไดเลื่อน "สถานีดอนเมือง" ของรถไฟฟ้าสายสีแดง ใช้งานได้แล้ว กำชับแก้ไขให้เสร็จทั้งสายภายในเดือนหน้า พร้อมวางแผนบำรุงรักษาระยะยาว

เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2566 นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง กระทรวงคมนาคม และเจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางราง (ขร.) ลงพื้นที่ "สถานีดอนเมือง" ของรถไฟฟ้าสายสีแดง เพื่อติดตามการแก้ไขปัญหาลิฟต์และบันไดเลื่อนชำรุด ทำให้ผู้โดยสารไม่ได้รับความสะดวกในการเดินทาง โดยจากเมื่อเดือนกรกฎาคม 2566 ที่ผ่านมา

กรมการขนส่งทางราง (ขร.) ได้ลงพื้นที่สำรวจข้อมูลที่สถานีดอนเมือง พบว่า ลิฟต์ชำรุดจำนวน 4 ตัว จากทั้งหมด 9 ตัว และบันไดเลื่อนชำรุดจำนวน 6 ตัว จากทั้งหมด 24 ตัว อันเนื่องมาจากขาดการบำรุงรักษา เนื่องจากสิ้นสุดระยะเวลารับประกันผลงานของผู้ติดตั้ง 

ลิฟต์-บันไดเลื่อน \'รถไฟฟ้าสายสีแดง\' สถานีดอนเมือง ใช้งานได้แล้ว

นายพิเชฐ กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ "สถานีดอนเมือง" ในวันนี้ พบว่า บันไดเลื่อนทั้งหมด 24 ตัว และลิฟต์ทั้งหมด 9 ตัว ได้รับการซ่อมแซมและเปิดใช้งานได้ทั้งหมดแล้วตั้งแต่วันที่ 16 สิงหาคม ที่ผ่านมา สำหรับ ลิฟต์และบันไดเลื่อน สถานีอื่น ๆ ที่ยังชำรุด รฟท. อยู่ระหว่างทะยอยซ่อมแซม

โดยสถานีวัดเสมียนนารี สถานีบางเขน หลักหก และรังสิต จะแล้วเสร็จภายในเดือนสิงหาคมนี้ ขณะที่สถานีที่เหลือ ได้แก่ สถานีทุ่งสองห้อง สถานีหลักสี่ และสถานีการเคหะ จะซ่อมแซมแล้วเสร็จ และเปิดใช้งานได้ตามปกติทั้งหมดภายในเดือนกันยายนนี้ โดยลิฟต์และบันไดเลื่อนที่ประชาชนใช้งานบ่อยและจำนวนมากใช้งานได้แล้ว

ลิฟต์-บันไดเลื่อน \'รถไฟฟ้าสายสีแดง\' สถานีดอนเมือง ใช้งานได้แล้ว

นายพิเชฐ จึงได้กำชับให้ รฟท. แก้ไขซ่อมแซมลิฟต์และบันไดเลื่อนให้แล้วเสร็จตามกำหนด และให้ รฟท. วางแผนการซ่อมบำรุงลิฟต์และบันไดเลื่อนเป็นรายปีให้มีความต่อเนื่อง เพื่อป้องกันการชำรุดเสียหายตามรอบระยะเวลา และ รฟท. ควรหาแนวทางป้องกันแก้ไขเหตุชำรุดอันเนื่องมาจากสาเหตุอื่น ๆ นอกจากการใช้งานปกติ เช่น การรั่วซึมของน้ำฝน การลักลอบตัดสายไฟ การเกิดอุบัติเหตุบริเวณข้างเคียง ที่ทำให้ลิฟต์และบันได้เลื่อนไม่สามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัยต่อไปด้วย เพื่ออำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชน