ชาวบ้านแห่แจ้งความเอาผิด 'เจ้าหน้าที่เทศบาลฯ' ยักยอกเงินออมวันละบาท

ชาวบ้านแห่แจ้งความเอาผิด 'เจ้าหน้าที่เทศบาลฯ' ยักยอกเงินออมวันละบาท

ชาวบ้าน ต.โนนสุวรรณ จ.บุรีรัมย์ รวมตัวบุกโรงพักแจ้งความเอาผิด 'เจ้าหน้าที่เทศบาลฯ' ยักยอกเงินออมวันละบาท เบี้ยวจ่ายค่ารักษา-เงินสงเคราะห์ศพ

วันที่ 14 กันยายน 2566 สมาชิกสภาเทศบาลตำบลโนนสุวรรณ รวมถึงชาวบ้าน และผู้สูงอายุ ที่เป็นสมาชิกกองทุนสวัสดิการชุมชนเทศบาลตำบลโนนสุวรรณ อ.โนนสุวรรณ จ.บุรีรัมย์ รวมถึงทายาทของสมาชิกฯ ได้พากันเดินทางไปแจ้งความที่ สภ.โนนสุวรรณ เพื่อเอาผิดกับเจ้าหน้าที่เทศบาลที่ทำหน้าที่เป็นเลขานุการกองทุนฯ หลังยักยอกเงินออมวันละบาทไปใช้จ่ายส่วนตัว จนทำให้กองทุนฯไม่มีเงินจ่ายค่ารักษาให้กับสมาชิกที่เจ็บป่วย และจ่ายค่าสงเคราะห์ศพให้กับสมาชิกที่เสียชีวิตหลายราย ซึ่งตามเงื่อนไขกองทุนฯ หากสมาชิกที่เจ็บป่วยจะได้ค่ารักษาวันละ 100 บาท ส่วนสมาชิกที่เสียชีวิตจะได้ค่าสงเคราะห์ศพ ๆ ละ 15,000 บาท 

 

 

ซึ่งจากข้อมูลทราบว่าในกองทุนมีเงินรวมสะสมกว่า 800,000 บาท แต่เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวยอมรับว่าได้เอาเงินไปใช้ส่วนตัวแค่ 300,000 บาท แต่ทำไมทางกองทุนบอกว่าไม่มีเงินเหลือและไม่สามารถจ่ายให้สมาชิกฯ ได้ จึงอยากให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าเงินหายไปไหน และหากมีการยักยอกจริงก็ให้ดำเนินการคดีตามกฎหมาย และหากเป็นไปได้ก็อยากให้นำเงินมาจ่ายคืนสมาชิกฯ ด้วย 

 

นางละออง อายุ 56 ปี ซึ่งเป็นสมาชิกกองทุน เผยว่า ตั้งแต่ปี 2555 ที่ก่อตั้งกองทุน มีชาวบ้านที่เป็นสมาชิกกว่า 1,000 ราย แต่พอระยะหลังเริ่มมีปัญหาเวลาสมาชิกเจ็บป่วยหรือเสียชีวิตกลับไม่ได้รับเงินตามเงื่อนไข สมาชิกหลายคนจึงถอนตัวแม้ว่าจะไม่ได้เงินที่ออมไปก่อนหน้านี้คืนก็ตาม เพราะไม่มีความเชื่อมั่นในกองทุนฯ ปัจจุบันจึงเหลือสมาชิกอยู่ประมาณ 300 คน กระทั่งล่าสุดทราบว่ามีเจ้าหน้าที่เทศบาลยักยอกเงินไปทำให้ไม่มีเงินจ่ายสมาชิกที่เจ็บป่วยและเสียชีวิต ก็ได้รับความเดือดร้อน เพราะต่างหวังว่าจะเมื่อออมเงินแล้วจะได้รับสวัสดิการตามเงื่อนไขกองทุน 

 

ทายาทสมาชิกรายหนึ่ง บอกว่า ในครอบครัวของตนเป็นสมาชิกกองทุนดังกล่าว 3 คน คือ พ่อ พี่สาว และสามี ตอนพ่อเสียชีวิตก็ได้เงินสงเคราะห์ศพจริง 15,000 บาท แต่พอสามีเสียชีวิตกลับไม่ได้เงินจึงไปทวงถาม ทางกรรมการฯ ก็บอกว่าไม่มีเงินจ่าย ขอผลัดไปเรื่อย ทำให้ตนเดือดร้อนเพราะส่งเงินออมมาตลอดไม่เคยขาด เมื่อทราบว่ามีเจ้าหน้าที่ยักยอกเงินจึงได้พากันมาแจ้งความ 

 

ชาวบ้านแห่แจ้งความเอาผิด \'เจ้าหน้าที่เทศบาลฯ\' ยักยอกเงินออมวันละบาท

 

 

นายธนกฤษ อายุ 53 ปี สมาชิกสภาเทศบาลตำบลโนนสุวรรณ (สท.) ระบุว่า โครงการดังกล่าวถือเป็นโครงการที่ดี ชาวบ้านที่เป็นสมาชิกฯจะได้มีสวัสดิการเวลาเจ็บป่วย และมีเงินค่าจัดการศพกรณีเสียชีวิต เพราะนอกจากชาวบ้านจะมีเงินออมวันละบาทเข้ากองทุนแล้ว ยังมีเงินสนับสนุนจากภาครัฐ และเงินสมทบจากทางเทศบาลอีก ที่ผ่านมาก็ไม่เคยมีปัญหาอะไร กระทั่งมีเจ้าหน้าที่ยักยอกเงินกองทุนไปใช้ส่วนตัว จนทำให้เกิดปัญหาไม่มีเงินสวัสดิการจ่ายสมาชิกที่ป่วยและตายได้ตามเงื่อนไข จึงอยากให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าเกิดอะไรขึ้น หากมีการยักยอกเงินจริงก็ให้ดำเนินการตามขั้นตอนกระบวนการ และนำเงินมาจ่ายให้กับสมาชิกที่เดือดร้อน หากหากไม่สามารถดำเนินการต่อได้ก็ควรจะนำเงินมาคืนให้สมาชิกที่จ่ายเงินออมไปแล้ว 

 

ด้าน นางพวงพยอม ประธานกองทุนสวัสดิการชุมชนเทศบาลตำบลโนนสุวรรณ ได้ชี้แจงว่า กองทุนดังกล่าวตั้งมาตั้งแต่ปี 2555 จะมีเงินสนับสนุนจากภาครัฐเงินสมทบเพิ่มเติมจากเทศบาล และเงินออมของชาวบ้านที่เป็นสมาชิกวันละ 1 บาท ก็เพื่อช่วยเหลือให้ชาวบ้านมีสวัสดิการตอนที่เจ็บป่วยและเสียชีวิต ที่ผ่านมาก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่เมื่อปีที่ผ่านมามีชาวบ้านหลายคนมาแจ้งว่า ญาติป่วยหรือเสียชีวิตแล้วทำไมไม่ได้เงิน กระทั่งมีการตรวจสอบจึงทราบว่ามีเจ้าหน้าที่เทศบาลที่เป็นเลขานุการฯกองทุน เอาเงินในกองทุนฯออกไปใช้ส่วนตัว โดยที่คณะกรรมการและประธานไม่ทราบ ซึ่งคนที่เป็นประธาน หรือกรรมการ ก็เป็นชาวบ้านตาสีตาสา ไม่ได้มีความรู้อะไรมาก แต่พอมีเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้ามาช่วยกำกับดูแล กรรมการก็ไว้ใจเห็นว่าเป็นเจ้าหน้าที่รัฐจึงไม่คิดว่าเจ้าหน้าที่เองจะยักยอกเงินจนทำให้เกิดปัญหา ซึ่งเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวก็ยอมรับว่าเอาเงินไปใช้จริงและรับปากจะหามาคืน แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่คืน ก็คงปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมาย ส่วนกองทุนฯจะยุบหรือดำเนินการต่อก็ขึ้นอยู่กับสมาชิก 

 

ชาวบ้านแห่แจ้งความเอาผิด \'เจ้าหน้าที่เทศบาลฯ\' ยักยอกเงินออมวันละบาท

 

ข่าว สุรชัย พิรักษา จ.บุรีรัมย์