อาลัย 'แม่กิมไล้' ผู้สร้างตำนานขนมหม้อแกงเมืองเพชร เสียชีวิตแล้ว

อาลัย 'แม่กิมไล้' ผู้สร้างตำนานขนมหม้อแกงเมืองเพชร เสียชีวิตแล้ว

แห่อาลัย 'แม่กิมไล้ บุญประเสริฐ' ผู้สร้างตำนาน 'ขนมหม้อแกงเมืองเพชร' เสียชีวิตแล้ว พร้อมเปิดประวัติหญิงแกร่งสู้ชีวิต ก่อนประสบความสำเร็จโด่งดังจนเป็นที่รู้จัก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม่กิมไล้ บุญประเสริฐ ผู้ก่อตั้งขนมหม้อแกงแม่กิมไล้ ตำนานหม้อแกงแห่งจังหวัดเพชรบุรี ถึงแก่กรรม เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา ด้วยวัย 90 ปี โดยเพจของร้านขนมหม้อแกงแม่กิมไล้สาขาต่าง ๆ ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความอาลัย ซึ่งก็มีชาวเน็ตเข้ามาคอมเมนต์แสดงความเสียใจด้วยเป็นจำนวนมาก

 

 

แม่กิมไล้ เป็นที่รู้จักในฐานะหญิงนักสู้ชีวิต มีความเข้มแข็ง อดทน ทำงานตรากตรำอาบเหงื่อต่างน้ำ เร่หาบและรุนรถเข็นขนมขายแถวริมฟุตปาธและในตลาดเมืองเพชรบุรีตั้งแต่เช้าจรดค่ำ จนสามารถฟันฝ่าอุปสรรคและสามารถถึงเส้นชัยชีวิตได้เป็นเจ้าของธุรกิจร้านขายขนมหวานพื้นเมืองและของฝาก-ของที่ระลึกของเมืองเพชรบุรี ภายใต้แบรนด์ 'แม่กิมไล้' และด้วยความหวานหอมของขนมหม้อแกงสูตรความอร่อยที่ไม่มีใครเหมือน ทำให้หลายคนติดใจจนกลายเป็นสินค้าขึ้นชื่อประจำจังหวัดเพชรบุรีมาจนถึงปัจจุบัน

 

 

 

ประวัติ แม่กิมไล้

 

ประวัติแม่กิมไล้ บุญประเสริฐ มีชื่อ-สกุลเดิมว่า น.ส.ไล้ ตะบูนพงษ์ เกิดเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2477 ที่ ต.บางตะบูน อ.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี เป็นบุตรสาวคนที่ 6 จากจำนวนพี่น้อง 7 คน บิดาคือนายหมู ตะบูนพงษ์ มารดาคือนางแดง ตะบูนพงษ์ ครอบครัวของแม่กิมไล้ค่อนข้างมีฐานะ บิดามารดาประกอบอาชีพทำขนมไทยขายในชุมชนสองฟากฝั่งริมแม่น้ำปากอ่าวบางตะบูน และในงานประจำปีตามวัดต่างๆ เช่น วัดเขาตะเครา วัดปากอ่าวบางตะบูน และวัดเขายี่สาร เป็นต้น

 

แม่กิมไล้ เริ่มการศึกษาที่โรงเรียนวัดปากอ่าว (ญาณสาครวิทยาคาร) ต.บางตะบูนออก อ.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี ช่วงวันหยุดจะร่วมกับ น.ส.ลั้ง ตะบูนพงษ์ หรือ แม่กิมลั้ง ผู้เป็นพี่สาว พายเรือนำขนมไปขายให้แก่ชาวบ้านในชุมชนสองฟากฝั่งริมแม่น้ำปากอ่าวบางตะบูน

 

หลังจากเรียนจบ ชั้น ป.4 แม่กิมไล้ ได้พบรักกับ จ.ส.ต.กลม บุญประเสริฐ ซึ่งรับราชการเป็นตำรวจ กระทั่งได้มาใช้ชีวิตด้วยกันขณะที่แม่กิมไล้มีอายุได้ 18 ปี โดยทั้งคู่ได้เช่าบ้านพักอาศัยอยู่ในซอยหน้าวัดมหาธาตุวรวิหาร ต.คลองกระแชง อ.เมือง จ.เพชรบุรี ขณะนั้นแม่กิมไล้มีชีวิตที่แสนจะลำบาก เงินทองก็ไม่มีใช้เพราะสามีทำงานคนเดียว

 

อาลัย \'แม่กิมไล้\' ผู้สร้างตำนานขนมหม้อแกงเมืองเพชร เสียชีวิตแล้ว

 

หลังจากอยู่กับเหย้าเฝ้ากับเรือนคอยทำหน้าที่เลี้ยงลูกทั้ง 7 คนมาตลอด 10 ปี จนแทบไม่มีโอกาสออกจากบ้านไปไหนเลย เมื่อลูกคนแรกอายุได้ 9 ปี แม่กิมไล้เห็นว่าตนควรคิดหาอะไรทำเพื่อเป็นการช่วยเพิ่มพูนรายได้ให้แก่ครอบครัวอีกทางหนึ่ง ประกอบกับแม่กิมไล้มีความรู้ในเรื่องการทำขนมหวานที่เรียนรู้จากมารดามาตั้งแต่เด็ก จึงตัดสินใจทำขนมขาย โดยทำขนมกล้วย ขนมเทียน ขนมตาล และข้าวต้มมัด เดินหาบไปนั่งขายแถวริมฟุตปาธ และตามตลาดในตัวเมืองเพชรบุรี ตั้งแต่เช้าจรดค่ำเป็นประจำทุกวัน

 

แม่กิมไล้อดทนต่อสู้กับความยากจน มุ่งมั่นในการทำขนมแบบอดตาหลับขับตานอน จนเริ่มประสบผลสำเร็จ จากขนมที่ไม่ค่อยมีใครรู้จัก ก็เริ่มเป็นที่กล่าวขานของชาวตลาดเมืองเพชรบุรี ขนมห่อที่เคยหาบเพียงเล็กน้อย ก็ค่อยๆ เพิ่มจำนวนมากขึ้น และเริ่มหันมาทำขนมหวานจำพวก ทองหยิบ ฝอยทอง ลูกชุบ บ้าบิ่น สังขยา ขนมหม้อแกง ฯลฯ จากที่เคยหาบขนมขายจนหลังแอ่นก็ต้องเปลี่ยนมาใช้เป็นรถเข็นแทน

 

อาลัย \'แม่กิมไล้\' ผู้สร้างตำนานขนมหม้อแกงเมืองเพชร เสียชีวิตแล้ว

 

มีอยู่วันหนึ่ง พระเทพวงศาจารย์ หรือ หลวงพ่ออินทร์ เจ้าคณะจังหวัดเพชรบุรี ซึ่งเป็นเจ้าอาวาสวัดยางในขณะนั้น ผ่านมาเห็นและได้ทักทายกับแม่กิมไล้ว่า จะรวยกันใหญ่แล้ว พร้อมตั้งชื่อให้ว่า 'แม่กิมไล้' เป็นชื่อสิริมงคลสำหรับการค้าขายขนมหวานมาจนถึงปัจจุบัน

 

ขนมหวานของแม่กิมไล้เริ่มขายดิบขายดีเป็นที่โจทย์ขานของชาวเมืองเพชรบุรี ส่งผลให้แม่กิมไล้เริ่มมีเงินมีทองเก็บ กระทั่งในปี 2515 จึงขยายกิจการเปลี่ยนจากรถเข็นไปขอเช่าพื้นที่เปิดร้านขายขนมหวานที่หน้าการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดเพชรบุรี

 

อาลัย \'แม่กิมไล้\' ผู้สร้างตำนานขนมหม้อแกงเมืองเพชร เสียชีวิตแล้ว

 

สมัย นายเอนก พยัคฆันตร์ เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี ได้จัดงานกาชาด ณ สนามหน้าเขาวัง (พระนครคีรี) ภายในงานจัดให้มีการประกวดการทำขนมไทยเมืองเพชร โดยกำหนดให้ทำขนมหม้อแกงสูตรของตัวเอง ซึ่ง ครูทิม วรรณคีรี อาจารย์ใหญ่โรงเรียนวัดดอนไก่เตี้ย ในขณะนั้น ได้นำ 'ขนมหม้อแกงของแม่กิมไล้' ส่งเข้าประกวด เมื่อคณะกรรมการได้ชิมขนมหม้อแกงของแม่กิมไล้ก็เห็นตรงกันว่ามีรสชาติหวานมัน หอมกลมกล่อม และมีความอร่อยเป็นเอกลักษณ์ จึงตัดสินให้ขนมหม้อแกงแม่กิมไล้ได้รับรางวัลชนะเลิศ จากนั้นมาขนมหม้อแกงแม่กิมไล้เริ่มเป็นที่รู้จักของผู้คนและมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วประเทศ

 

อาลัย \'แม่กิมไล้\' ผู้สร้างตำนานขนมหม้อแกงเมืองเพชร เสียชีวิตแล้ว

 

ต่อมาในปี 2517 แม่กิมไล้เห็นว่าธุรกิจการทำขนมหวานเริ่มเติบโตเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย จึงไปซื้อตึกแถวที่หน้าเขาวัง ฝั่งตรงข้ามกับร้านขนมเพชรปิ่นแก้ว เปิดเป็นร้านขายของฝากเป็นแห่งแรก ก่อนขยายไปเปิดที่ฝั่งตรงข้ามอีก 1 ร้าน จนธุรกิจเริ่มเจริญรุ่งเรือง มีลูกค้าและนักท่องเที่ยวเข้ามาใช้บริการเป็นจำนวนมาก

 

ทั้งนี้ แม่กิมไล้ได้ขยายสาขาเพิ่มอีก 4 สาขา ประกอบด้วย สาขา ต.หัวสะพาน อ.เมืองเพชรบุรี , สาขา ต.เขาทโมน อ.บ้านลาด , สาขา ต.ท่ายาง และ สาขา ต.ไร่ส้ม รวมเป็น 5 สาขา โดยมีลูกหลานของแม่กิมไล้ช่วยกันบริหารจนกิจการรุ่งเรืองมาถึงปัจจุบัน

 

อาลัย \'แม่กิมไล้\' ผู้สร้างตำนานขนมหม้อแกงเมืองเพชร เสียชีวิตแล้ว

 

อาลัย \'แม่กิมไล้\' ผู้สร้างตำนานขนมหม้อแกงเมืองเพชร เสียชีวิตแล้ว

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : maekimlai-raisom.comเพชรบุรีนิวส์