เงินเดือนข้าราชการ 67 เป้าหมายขึ้นเงินเดือนครู เช็กปฏิทินการจ่ายเงิน

เงินเดือนข้าราชการ 67 เป้าหมายขึ้นเงินเดือนครู เช็กปฏิทินการจ่ายเงิน

อัปเดตล่าสุด เงินเดือนข้าราชการ 67 เป้าหมายขึ้นเงินเดือนครู เสริมสภาพคล่อง-แก้หนี้ เช็กปฏิทินการจ่ายเงินเดือนข้าราชการ ค่าจ้างลูกจ้างประจำ เงินบำนาญรายเดือนของผู้รับบำนาญ 2567 เงินเดือนออก

ความคืบหน้าอัปเดตล่าสุด "เงินเดือนข้าราชการ 67" กว่าสัปดาห์แล้ว รัฐบาล ได้เริ่มขึ้นเงินเดือนครู เป้าหมายเสริมสภาพคล่อง-แก้หนี้

วันนี้ที่ห้องประชุมจันทรเกษม ชั้น 4 หอประชุมคุรุสภา กระทรวงศึกษาธิการ ดำเนินการพัฒนาหลักสูตร “เสริมสภาพคล่องการเงินครู” และ “ครูไทยการเงินดีมีความสุข เกษียณสบาย” ผู้เข้าอบรมประกอบด้วยข้าราชการครูและบุคลากร สังกัด สป. สพฐ. สอศ. กคศ. สกสค. และ สกร. รวมทั้งสิ้น 168 คน

พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เป็นประธานเปิดโครงการอบรมเสริมสร้างความรู้ ทักษะการวางแผน และองค์ความรู้ทางการเงินและการออม

รมว.ศธ. ย้ำว่า สิ่งที่สำคัญในการแก้ไขปัญหาหนี้สิน คือ ต้องมีวินัยในตนเอง เมื่อมีวินัยในตนเองก็จะสามารถจัดการสภาพคล่องของตนเองได้

และเชื่อว่าเราจะสามารถร่วมกันแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ให้ผ่านไปได้ ด้วยการจับมือไว้แล้วไปด้วยกัน ร่วมกันเสริมสร้างสมรรถนะด้านการเงิน ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องดำเนินการ ทั้งในส่วนของครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียนทุกคน เพื่อให้สามารถบริหารจัดการ วางแผนทางการเงิน การสร้างวินัยการออม รวมทั้งการลงทุนให้เกิดรายได้ เพื่อให้ทุกคนสามารถดำรงชีวิตได้อย่างดี และมีความสุข

เป้าหมายเงินเดือนครู เสริมสภาพคล่อง แก้หนี้

นางเกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวเพิ่มเติมว่า จากนโยบายการลดภาระครูและบุคลากรของ รมว.ศธ. เพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินของครูและบุคลากร สพฐ. ได้นำนโยบายสู่การปฏิบัติ โดยมีเป้าหมายสำคัญคือครู บุคลากรและนักเรียนทุกคน

ในส่วนของครู

  • บุคลากรต้องมีสภาพคล่องทางการเงินดีขึ้น
  • มีเงินเดือนเหลือมากกว่าร้อยละ 30 

ปฏิทินการจ่ายเงินเดือนข้าราชการ ค่าจ้างลูกจ้างประจำ เงินบำนาญรายเดือนของผู้รับบำนาญ 2567 เงินเดือนออก

ศธ. อ้างถึง กรมบัญชีกลาง แจ้งปฏิทินการจ่ายเงินเดือนข้าราชการ และค่าจ้างลูกจ้างประจำ ปี พ.ศ. 2567 ปีนี้มีทั้งแบบรับเงินเดือนรอบเดียวและสองรอบ

เงินเดือนข้าราชการ 67 เป้าหมายขึ้นเงินเดือนครู เช็กปฏิทินการจ่ายเงิน

เงินเดือนข้าราชการ 67 เป้าหมายขึ้นเงินเดือนครู เช็กปฏิทินการจ่ายเงิน

 

เงินเดือนข้าราชการล่าสุด ฐานเงินเดือนครู 

ตามที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) เห็นชอบการปรับอัตราเงินเดือนของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ซึ่งเป็นการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) 

  1. การปรับอัตราเงินเดือนแรกบรรจุ 
  2. การปรับเงินเดือนชดเชยผู้ได้รับผลกระทบ 
  3. การปรับเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราว 

ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา จะได้รับการปรับอัตราเงินเดือนใหม่พร้อมกัน เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2567 และขึ้นเงินเดือนอีกครั้ง วันที่ 1 พฤษภาคม 2568 แบ่งเป็น 2 กลุ่ม 

  • การปรับอัตราเงินเดือนแรกบรรจุทุกคุณวุฒิ เป็นกลุ่มของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่บรรจุใหม่ ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2567 และปีหน้า 1 พฤษภาคม 2568
     
  • การปรับเงินชดเชยผู้ที่ได้รับผลกระทบ เป็นกลุ่มของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ได้รับการบรรจุและแต่งตั้งอยู่ก่อนวันที่อัตราเงินเดือนแรกบรรจุใหม่มีผลใช้บังคับ (วันที่ 1 พ.ค. 67 และ 1 พ.ค. 68) และได้รับอัตราเงินเดือนไม่เกินอัตราสูงสุดที่กำหนดให้ได้รับการปรับเงินเดือนชดเชยในแต่ละคุณวุฒิ

สำหรับการปรับอัตราเงินเดือนแรกบรรจุทุกคุณวุฒิ จะทยอยปรับเพิ่มปีละ 10% ในปี 2567 และ 2568 และภายใน 2 ปี ผู้ที่บรรจุด้วยคุณวุฒิปริญญาตรีจะได้รับเงินเดือนไม่น้อยกว่า 18,000 บาท และปรับคุณวุฒิอื่น ๆ ให้สอดคล้อง 

ส่วนการปรับอัตราเงินเดือนชดเชยกลุ่มผู้ที่ได้รับผลกระทบ จะดำเนินการปรับอัตราเงินเดือนจำนวน 2 ครั้ง พร้อมกับการปรับอัตราเงินเดือนแรกบรรจุ โดยปรับชดเชยเงินเดือนข้าราชการที่เข้ารับราชการก่อนวันที่อัตราเงินเดือนแรกบรรจุที่กำหนดใหม่มีผลใช้บังคับ และมีฐานเงินเดือนต่ำกว่าอัตราเงินเดือนแรกบรรจุที่กำหนดใหม่

กลุ่มข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ได้รับการปรับเงินเดือนขึ้นแล้ว กระทรวงศึกษาธิการยังดำเนินการตามมติ ครม. ในการปรับเงินเดือนกลุ่มเป้าหมายข้าราชการพลเรือนสามัญ พนักงานราชการ ที่อยู่ในสังกัดอีกด้วย 

รวมถึงการปรับเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวเพดานเงินเดือนขั้นสูง

  1. สิทธิได้รับเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราว จากเดิมเงินเดือนไม่ถึงเดือนละ 13,285 บาท เป็น ไม่ถึงเดือนละ 14,600 บาท 
  2. ปรับเพดานขั้นต่ำของเงินเดือนรวมกับเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราว จากเดิมเดือนละ 10,000 บาท เป็น เดือนละ 11,000 บาท ปรับเงินเพิ่มการครองชีพผู้รับเบี้ยหวัดบำนาญขั้นต่ำจากเดิม 10,000 บาท เป็น 11,000 บาท