ลูกหนี้ กยศ. เช็กด่วน! ทำสัญญาปรับโครงสร้างหนี้ ขยายเวลาผ่อนชำระสูงสุด 15 ปี

ลูกหนี้ กยศ. เช็กด่วน! ทำสัญญาปรับโครงสร้างหนี้ ขยายเวลาผ่อนชำระสูงสุด 15 ปี

ห้ามพลาด! กยศ. ลงพื้นที่เชียงใหม่ ทำสัญญาปรับโครงสร้างหนี้ 9-10 พ.ค.นี้ พร้อมเผยมีผู้กู้ยืมทำสัญญาปรับโครงสร้างหนี้แล้ว 35,741 ราย ยอดหนี้รวมกว่า 9,557 ล้านบาท

กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เตรียมลงพื้นที่ ทำสัญญาปรับโครงสร้างหนี้ ลูกหนี้ กยศ. ที่จังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 9 - 10 พฤษภาคม 2567 ณ มหาวิทยาลัยพายัพ (เขตแม่คาว) อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ โดย 'ผู้กู้ยืม' ที่มาทำสัญญาการปรับโครงสร้างหนี้ จะได้ขยายเวลาผ่อนชำระสูงสุด 15 ปี ในการชำระเงินงวดสุดท้ายผู้กู้ยืมต้องมีอายุไม่เกิน 65 ปี ได้รับส่วนลดเบี้ยปรับ 100% เมื่อชำระเสร็จสิ้นตามสัญญา ปลดภาระผู้ค้ำประกันทันทีหลังจากทำสัญญาปรับโครงสร้างหนี้ เผยยอดผู้กู้ยืมที่ปรับโครงสร้างหนี้แล้ว 35,741 ราย

 

 

นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เปิดเผยว่า กองทุนฯจะลงพื้นที่ทำสัญญาปรับโครงสร้างหนี้ ระหว่างวันที่ 9 - 10 พฤษภาคม 2567 ณ มหาวิทยาลัยพายัพ (เขตแม่คาว) อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ โดยผู้กู้ยืมที่มีสิทธิ์เข้าทำสัญญาปรับโครงสร้างหนี้ ได้แก่

 

  • กลุ่มก่อนฟ้องคดี
  • กลุ่มที่บอกเลิกสัญญาแล้วแต่ยังไม่ฟ้องคดี
  • กลุ่มที่ฟ้องคดีแล้วแต่ศาลยังไม่มีคำพิพากษา
  • กลุ่มที่ศาลมีคำพิพากษาถึงที่สุดแล้วแต่ยังไม่บังคับคดีและได้บังคับคดีแล้ว
  • รวมทั้งกลุ่มอื่นๆ ทั้งหมด

 

 

สำหรับ เงื่อนไขในสัญญาปรับโครงสร้างหนี้ กำหนดให้ ผู้กู้ยืม ผ่อนชำระเงินคืนกองทุนฯเป็นรายเดือนในอัตราเท่ากันทุกเดือน ผู้กู้ยืมต้องชำระภายในวันที่ 5 ของทุกเดือนให้เสร็จสิ้นภายใน 15 ปี และในการชำระเงินงวดสุดท้าย ผู้กู้ยืมต้องมีอายุไม่เกิน 65 ปีบริบูรณ์ เมื่อชำระหนี้งวดสุดท้ายเสร็จสิ้น กองทุนฯจะให้ส่วนลดเบี้ยปรับเดิมที่ตั้งพักไว้ทั้งหมด 100% จากการที่กองทุนฯได้เปิดให้มีการปรับโครงสร้างหนี้ตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2567

 

ปัจจุบัน มีผู้กู้ยืมทำสัญญาปรับโครงสร้างหนี้แล้ว จำนวน 35,741 ราย ยอดหนี้รวมทั้งหมดกว่า 9,557 ล้านบาท ซึ่งการปรับโครงสร้างหนี้ดังกล่าวจะส่งผลให้ผู้กู้สามารถกลับมาชำระหนี้ได้ตามปกติ ปลดภาระผู้ค้ำประกัน รวมถึงลดกระบวนการดำเนินคดี/บังคับคดี ซึ่งคาดว่าจะมีเงินกลับเข้ามาที่กองทุนฯ อย่างต่อเนื่อง และทำให้มีเงินหมุนเวียนเพื่อส่งต่อโอกาสทางการศึกษาให้แก่นักเรียน นักศึกษารุ่นน้องต่อไป

 

ลูกหนี้ กยศ. เช็กด่วน! ทำสัญญาปรับโครงสร้างหนี้ ขยายเวลาผ่อนชำระสูงสุด 15 ปี

นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา