วราวุธ ชี้เป็นกรณีฉุกละหุก! ปมไร้ตัวแทน พม.ร่วมสอบ น้องไนซ์ ที่ สน.ทองหล่อ

วราวุธ ชี้เป็นกรณีฉุกละหุก! ปมไร้ตัวแทน พม.ร่วมสอบ น้องไนซ์ ที่ สน.ทองหล่อ

วราวุธ แจงกรณี ครอบครัวเด็กชาย 8 ขวบ พบ สน.ทองหล่อ วานนี้เป็นกรณีฉุกละหุก มาก่อนนัดหมาย ย้ำตามกระบวนการสอบสวนเด็ก ต้องมีทีมสหวิชาชีพร่วมด้วย

วันที่ 4 มิถุนายน 2567 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เปิดเผยถึงการเดินทางมาที่กระทรวง พม. ของครอบครัวเด็ก 8 ขวบ ว่า

 

 

วันนี้มีการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตนจึงได้มอบให้ทางนางอภิญญา ชมภูมาศ อธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องคอยรับเรื่อง แต่ว่าทางกระทรวง พม. ยังดำเนินการตามที่เราได้พูดไว้ตั้งแต่แรกคือ เรายึดตัวกฎหมายและสนธิสัญญาต่าง ๆ เพื่อประโยชน์ของตัวเด็กเป็นที่ตั้ง ส่วนการดำเนินการเรื่องศาลหรือทางใดก็ตามนั้น เราได้ทำตามระเบียบทุกประการ

 

 

ส่วนกรณีที่เมื่อวานนี้ ครอบครัวเด็กชาย 8 ขวบ ได้เดินทางไปยังสถานีตำรวจนครบาลทองหล่อ (สน.ทองหล่อ) เพื่อสอบปากคำก่อนวันที่เจ้าหน้าที่นัด โดยไม่มีเจ้าหน้าที่กระทรวง พม. เข้าร่วมด้วยนั้น จะถือเป็นความผิดเพี้ยนของกระบวนการหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า เมื่อวานนี้เป็นการเดินทางไปก่อนเวลานัดหมาย ซึ่งถือว่าฉุกละหุก และเจ้าหน้าที่กระทรวง พม. มีหลายภารกิจสำคัญ และหากเป็นไปตามกำหนดการเดิม เจ้าหน้าที่กระทรวง พม. จะเดินทางไปตามที่ได้รับแจ้งไว้แน่นอน

นายวราวุธ ยืนยันด้วยว่า ตามกฎหมายการสอบปากคำเด็ก จะต้องมีเจ้าหน้าที่จากทีมสหวิชาชีพอยู่กับเด็กตลอดเวลา ซึ่งเหตุการณ์เมื่อวานนี้เราได้รับแจ้งจากตำรวจ แต่ว่าในขั้นตอนต่อไปหากมีการสอบสวนอีก กระทรวง พม. จะเข้าร่วมด้วย