กรมที่ดิน เปิด 3 เงื่อนไข คนต่างด้าว ชาวต่างชาติ ถือครองที่ดินในประเทศไทยได้

กรมที่ดิน เปิด 3 เงื่อนไข คนต่างด้าว ชาวต่างชาติ ถือครองที่ดินในประเทศไทยได้

อัปเดตล่าสุด มิถุนายน 2567 กรมที่ดิน เผย 3 เงื่อนไข “คนต่างด้าว ชาวต่างชาติ” ถือครองที่ดินในประเทศไทยได้ ซื้อที่ดิน เป็นเจ้าของที่ดินได้ไม่ผิดกฎหมาย พร้อมเปิดโทษการถือที่ดินแทนคนต่างด้าว มีทั้งจำทั้งปรับ

อัปเดตล่าสุด มิถุนายน 2567 กรมที่ดิน เผย 3 เงื่อนไข “คนต่างด้าว ชาวต่างชาติ” ถือครองที่ดินในประเทศไทยได้  ซื้อที่ดิน เป็นเจ้าของที่ดินไม่ผิดกฎหมาย

กรมที่ดิน เปิด 3 เงื่อนไข คนต่างด้าว ชาวต่างชาติ ถือครองที่ดินในประเทศไทยได้

เงื่อนไขการถือครองที่ดินของชาวต่างชาติ

1. รับมรดกในฐานะที่เป็นทายาทโดยธรรมตาม มาตรา 93 แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน

ชาวต่างชาติมีสิทธิรับมรดกในฐานะทายาทโดยธรรมตาม ประมวลกฎหมายที่ดิน มาตรา 93 โดยจะต้องผ่านความเห็นชอบจากรัฐมนตรีในการได้มาซึ่งที่ดินนั้น แต่เมื่อรวมกับที่มีอยู่แล้วจะต้องไม่เกินจำนวนที่จะพึงมีได้ตามความในมาตรา 87 (ประมวลกฎหมายที่ดิน ปี 2497 หน้า 30)

เช่น ที่อยู่อาศัย มีได้ครอบครัวละไม่เกิน 1 ไร่ ที่ใช้เพื่ออุตสาหกรรม ไม่เกิน 10 ไร่ ที่ใช้เพื่อเกษตรกรรม ครอบครัวละไม่เกิน 10 ไร่ ทั้งนี้ เมื่อชาวต่างชาติได้รับอนุญาตให้ได้ที่ดินเพื่อกิจการใด ก็ต้องใช้ที่ดินเพื่อกิจการนั้นเท่านั้น จะใช้เพื่อกิจการอื่นไม่ได้ ตามมาตรา 89 ประมวลกฎหมายที่ดิน หากต้องการใช้เพื่อกิจการใหม่ต้องขออนุญาตจากรัฐมนตรีก่อนทุกครั้ง
 

2. ซื้อที่ดิน 1 ไร่ เพื่อเป็นที่อยู่อาศัย โดยนำเงินมาลงทุน 40 ล้านบาท ตามมาตรา 96 ทวิ แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน

ให้คนต่างชาติมีกรรมสิทธิ์ในที่ดินเพื่อการอยู่ อาศัยไม่เกิน 1 ไร่ หากนำเงินมาลงทุนไม่ต่ำกว่า 40 ล้านบาท โดยการลงทุนนั้น ประเภทธุรกิจที่ประกอบการต้องเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจ และสังคมของประเทศ หรือเป็นประเภทธุรกิจที่คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนประกาศเป็นธุรกิจที่ขอรับการส่งเสริมฯ ได้ ต้องมีระยะเวลาดำรงการลงทุนไม่น้อยกว่า 3 ปี และที่ดินนั้นต้องอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร เขตเมืองพัทยา เขตเทศบาล หรือในเขตที่กำหนด เป็นเขตที่อยู่อาศัยตามกฎหมายว่าด้วยการผังเมือง

3. รับโอนที่ดินตามกฎหมายอื่น เช่น พระราชบัญญัติส่งเสริมการลงทุน พ.ศ.2520 เป็นต้น

การถือที่ดินแทนคนต่างด้าว มีความผิดตามกฎหมาย มีโทษทั้งจำทั้งปรับ

กรณีมีการขอจดทะเบียนโดยมีพฤติการณ์ถือที่ดินแทนคนต่างด้าว จะมีความผิดอาญา ดังนี้

1. ความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 267 ฐานแจ้งให้เจ้าพนักงานผู้กระทำการตามหน้าที่จดข้อความอันเป็นเท็จลงในเอกสารราชการ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

2. ความผิดตามประมวลกฎหมายที่ดินโดยคนต่างด้าวมีความผิดตามมาตรา 111 แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน ฐานได้มาซึ่งที่ดินโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ต้องระวางโทษปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือจำคุกไม่เกินสองปี หรือทั้งปรับทั้งจำ นิติบุคคลมีความผิดตามมาตรา 112 แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน สำหรับคนไทยมีความผิดตามมาตรา 113 แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน ฐานได้มาซึ่งที่ดินในฐานะเป็นตัวแทนของคนต่างด้าว หรือนิติบุคคลที่ถือเป็นคนต่างด้าว ต้องระวางโทษปรับไม่เกินสองหมื่นบาทหรือจำคุกไม่เกินสองปี หรือทั้งปรับทั้งจำ

กรมที่ดิน เปิด 3 เงื่อนไข คนต่างด้าว ชาวต่างชาติ ถือครองที่ดินในประเทศไทยได้

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์