ตั้งเป้าดึงแรงงานอิสระ 20 ล้านคน สู่ประกันสังคม ม.40 ดูแลคุณภาพชีวิตระยะยาว

ตั้งเป้าดึงแรงงานอิสระ 20 ล้านคน สู่ประกันสังคม ม.40 ดูแลคุณภาพชีวิตระยะยาว

รมว.แรงงาน ตั้งเป้าดึงแรงงานอิสระ 20 ล้านคน เข้าสู่ประกันสังคม ม.40 ช่วยคุ้มครองและดูแลสิทธิประโยชน์ในระยะยาวได้

วันนี้ (9 มิ.ย.67) นายภูมิพัฒน์ เหมือนจันทร์ โฆษกกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.รง. ต้องการให้แรงงานอิสระที่มีอยู่ประมาณ 20 ล้านคน มีหลักประกันทางสังคมและได้รับการดูแลสิทธิประโยชน์เช่นเดียวกับแรงงานในระบบ โดยเฉพาะการคุ้มครองประกันสังคมตามมาตรา 40 ซึ่งหากแรงงานอิสระสมัครเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 40 จะได้รับการคุ้มครองสูงสุดถึง 5 กรณี ทั้งกรณีการขาดรายได้จากการเจ็บป่วย กรณีทุพพลภาพ กรณีเสียชีวิต กรณีชราภาพ และกรณีสงเคราะห์บุตร โดยมีทางเลือกให้พิจารณาตามความเหมาะสมกับตนเองได้ ไม่ว่าจะเป็นทางเลือกที่ 1 ชำระเงินสมทบเพียงเดือนละ 70 บาท ทางเลือกที่ 2 ชำระเงินสมทบเดือนละ 100 บาท และทางเลือกที่ 3 ที่ได้รับสิทธิประโยชน์สูงสุด ชำระเงินสมทบเดือนละ 300 บาท

โฆษกกระทรวงแรงงานกล่าวว่า ในปีนี้กระทรวงแรงงานโดยสำนักงานประกันสังคมจัดโครงการประกันสังคมทั่วไทย สู่แรงงานภาคอิสระ หมุนเวียนไปทั่วประเทศ โดยมีเป้าหมายจัดกิจกรรมในส่วนภูมิภาค 4 ครั้ง และ กทม. 1 ครั้ง เพื่อนำความรู้ความเข้าใจเรื่องสิทธิประโยชน์และการคุ้มครองจากประกันสังคมมาตรา 40 ไปเผยแพร่ให้กับผู้ที่ประกอบอาชีพอิสระ และเชิญชวนให้กลุ่มคนเหล่านี้สมัครเป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 รวมทั้งเพื่อให้เครือข่ายประกันสังคมสามารถนำข้อมูลที่เป็นประโยชน์ไปประชาสัมพันธ์ให้แก่พี่น้องแรงงานอย่างทั่วถึง ซึ่งที่ผ่านมาได้จัดไปแล้ว 4 ครั้ง คือ จ.พัทลุง จ.ร้อยเอ็ด จ.เพชรบุรี และ จ.อุทัยธานี โดยได้รับความสนใจจากประชาชนที่ประกอบอาชีพอิสระในพื้นที่ต่าง ๆ เป็นอย่างมาก และยังได้ความร่วมมือจากนายจ้างอย่างเช่นที่ จ.เพชรบุรี ร่วมส่งเงินสมทบมาตรา 40 ให้แก่ครอบครัวของลูกจ้างที่เข้าร่วมโครงการ 1 รายต่อ 1 สิทธิ ไปตลอดอายุการทำงานของลูกจ้าง ซึ่งครอบครัวจะได้รับสิทธิประโยชน์ตามทางเลือกที่ 2 เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้กับลูกจ้างและครอบครัว ถือเป็นมิติใหม่ของความร่วมมือระหว่างกระทรวงแรงงานและสถานประกอบการ
 

“วันนี้ท่านพิพัฒน์เร่งผลักดันเรื่องการดูแลแรงงานอิสระเป็นอย่างมาก ส่วนตนก็จะใช้กลไกของโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งกลุ่มอาชีพอิสระ เข้าไปเชื่อมโยงกับทางประกันสังคมเพื่อส่งเสริมให้แรงงานกลุ่มนี้เข้าสู่การเป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 ซึ่งจะช่วยคุ้มครองและดูแลสิทธิประโยชน์ในระยะยาวได้ นอกเหนือไปจากการสร้างอาชีพ สร้างสินค้าพรีเมียม และจัดหาตลาดแบบครบวงจร ปัจจุบันมีผู้ประกันตนมาตรา 40 ประมาณ 10.9 ล้านคน โดยกระทรวงแรงงานมีเป้าหมายเพิ่มจำนวนผู้ประกันตนกลุ่มนี้ให้ครอบคลุมแรงงานอิสระที่มีอยู่กว่า 20 ล้านคน ให้ได้มากที่สุด” นายภูมิพัฒน์กล่าว