อัปเดต เงินช่วยเหลือเกษตรกรไร่ละ 500 ล่าสุดปี 67 เช็ก ธ.ก.ส. เปิดลงทะเบียน

อัปเดต เงินช่วยเหลือเกษตรกรไร่ละ 500 ล่าสุดปี 67 เช็ก ธ.ก.ส. เปิดลงทะเบียน

ไม่ตกข่าวล่าสุด อัปเดต เงินช่วยเหลือเกษตรกรไร่ละ 500 บาท ล่าสุดปี 67 เช็ก ธ.ก.ส. เปิดลงทะเบียน ปุ๋ยคนละครึ่ง ผ่านแอป BAAC Mobile

เรื่องจริงไม่ตกข่าวล่าสุด "กรุงเทพธุรกิจ" อัปเดต กรณี เงินช่วยเหลือเกษตรกรไร่ละ 500 บาท ล่าสุดปี 67 เช็ก ธ.ก.ส. เปิดลงทะเบียน ปุ๋ยคนละครึ่ง ผ่านแอป BAAC Mobile 

ล่าสุดวันนี้ ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม AntiFakeNewsCenter AFNCThailand ตรวจสอบ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) กระทรวงการคลัง ยืนยัน ธ.ก.ส. เตรียมจ่ายเงินปุ๋ยคนละครึ่ง เปิดลงทะเบียนผ่านแอป BAAC Mobile

เงินช่วยเหลือ ล่าสุดปี 67

ตามที่มีข่าวสารเกี่ยวกับเรื่อง ธ.ก.ส. เตรียมจ่ายเงินปุ๋ยคนละครึ่ง เปิดลงทะเบียนผ่านแอป BAAC Mobile เริ่มวันที่ 15 ก.ค. 2567  ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กระทรวงการคลัง พบว่าข้อมูลดังกล่าว เป็นข้อมูลจริง 

มติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2567 และที่ประชุมคณะกรรมการ ธ.ก.ส. เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2567 ที่ผ่านมา ได้เห็นชอบให้ ธ.ก.ส. ดำเนินโครงการสนับสนุนปุ๋ยลดต้นทุนการผลิตของเกษตรกรผู้ปลูกข้าว หรือ โครงการปุ๋ยและชีวภัณฑ์คนละครึ่ง

  • สนับสนุนค่าใช้จ่ายในการซื้อปัจจัยการผลิตที่สำคัญ คือ ปุ๋ยเคมี ปุ๋ยอินทรีย์ และสารชีวภัณฑ์ให้กับเกษตรกรผู้ปลูกข้าวจำนวนกว่า 4.48 ล้านครัวเรือน พื้นที่กว่า 54 ล้านไร่ และเกษตรกรผู้ปลูกข้าวอินทรีย์ ประมาณ 2 แสนครัวเรือน พื้นที่ประมาณ 1.2 ล้านไร่
  • มุ่งเน้นการเพิ่มผลผลิตข้าวด้วยการใช้ปุ๋ยที่เหมาะสมตามสภาพนิเวศน์และพื้นที่ เพื่อช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านต้นทุนการผลิต
  • ควบคู่กับการสนับสนุนการเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตและเพิ่มมูลค่าผลผลิตทางการเกษตร ด้วยการนำองค์ความรู้ เทคโนโลยีและนวัตกรรมการผลิตสมัยใหม่ เข้ามาปรับเปลี่ยนและพัฒนากระบวนการผลิตข้าว
  • รวมถึงการใช้สารชีวภัณฑ์มายกระดับผลผลิตข้าว เพื่อมุ่งสู่ระบบการผลิตข้าวปลอดภัย รวมถึงการกระตุ้นให้เกิดการผลิตพืชอินทรีย์ ที่ตอบโจทย์เทรนด์อาหารเพื่อสุขภาพ อันเป็นทิศทางที่มุ่งไปสู่การสร้างความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม
  • ยกระดับรายได้ให้เกษตรกรไทยเป็น 3 เท่า ภายในระยะเวลา 4 ปี ตามเป้าหมายนโยบายรัฐบาล และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของข้าวไทยในตลาดโลก 
     

ขั้นตอนโอนจ่ายเงินช่วยเหลือ ล่าสุดปีนี้

รัฐบาลจะช่วยเหลือค่าปุ๋ยเคมี ปุ๋ยอินทรีย์ และสารชีวภัณฑ์ ให้กับ

  1. เกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกข้าวกับกรมส่งเสริมการเกษตร ปีการผลิต 2567/68 ตามพื้นที่ปลูกข้าวที่ขึ้นทะเบียนไว้
  2. ไม่เกินไร่ละ 500 บาทต่อไร่ ครัวเรือนละไม่เกิน 20 ไร่ สูงสุด 10,000 บาท และเกษตรกรจ่ายสมทบอีกครึ่งหนึ่ง
  3. ผู้ที่สนใจสามารถแจ้งความประสงค์เข้าร่วมโครงการผ่านแอปพลิเคชัน BAAC Mobile โดยเลือกรับการสนับสนุนค่าปุ๋ยเคมี ปุ๋ยอินทรีย์ หรือสารชีวภัณฑ์ที่ต้องการ ซึ่งมีปุ๋ยที่เข้าร่วมโครงการ จำนวน 16 รายการ
  4. เกษตรกรสามารถชำระเงินสมทบค่าปุ๋ยตามที่แจ้งความประสงค์ และสามารถไปรับปุ๋ยและสารชีวภัณฑ์ได้ที่สหกรณ์การเกษตรในพื้นที่ภายใน 30 วัน
  5. ธ.ก.ส. จะเปิดระบบแจ้งความประสงค์โครงการฯ ผ่านแอปพลิเคชัน BAAC Mobile ตั้งแต่วันที่ 15 กรกฎาคม 2567-31 พฤษภาคม 2568
  6. สำหรับลูกค้าที่เข้าร่วมโครงการพักชำระหนี้เกษตรกรรายย่อย สามารถเข้าร่วมโครงการได้ตามปกติ

 

ธ.ก.ส. เปิดลงทะเบียน เงินช่วยเหลือเกษตรกร ผ่านแอป BAAC Mobile 

  • แอปพลิเคชัน BAAC Mobile ตลอด 24 ชั่วโมง และจะมีข้อความแจ้งเตือนเงินเข้า

    อัปเดต เงินช่วยเหลือเกษตรกรไร่ละ 500 ล่าสุดปี 67 เช็ก ธ.ก.ส. เปิดลงทะเบียน

    -ไอโฟน

    อัปเดต เงินช่วยเหลือเกษตรกรไร่ละ 500 ล่าสุดปี 67 เช็ก ธ.ก.ส. เปิดลงทะเบียน

    - แอนดรอยด์

     
  • บัญชีผ่านบริการ BAAC Connect ทาง Line: BAAC Family 
     

อ้างอิง - ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม , ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) , กระทรวงการคลัง และ ทีมข่าวกรุงเทพธุรกิจ