น้ำใสๆ ใครว่าปลอดภัย ที่พัก คอนโด ล้างถังพักน้ำ ทุก 6 เดือน กันเชื้อปรสิตในน้ำ

น้ำใสๆ ใครว่าปลอดภัย ที่พัก คอนโด ล้างถังพักน้ำ ทุก 6 เดือน กันเชื้อปรสิตในน้ำ

น้ำใสๆ ใครว่าปลอดภัย! อาจเจอเชื้อโคลิฟอร์ม และ อีโคไล ซ่อนอยู่ แนะประชาชนที่พักอาศัย คอนโดหรู ล้างถังพักน้ำ ทุก 6 เดือน ลดการสะสมเชื้อโรค ป้องกันเชื้อปรสิตปนเปื้อนในน้ำ หมั่นเช็กระบบท่อประปาภายในอาคารบ้านเรือน เพื่อคงคุณภาพน้ำประปาสะอาดปลอดภัย

หลายคนใช้น้ำประปาเพื่ออุปโภค บริโภค เห็นน้ำใสๆ คงต้องคิดไปก่อนแล้วว่าคงปลอดภัย หายห่วง แต่หารู้ไหมว่า น้ำใสๆ ที่ใครว่าปลอดภัย! อาจเจอเชื้อโคลิฟอร์ม และ อีโคไล ซ่อนอยู่ แนะประชาชนที่พักอาศัย อาคารสูง คอนโดหรู ล้างถังพักน้ำ ทุก 6 เดือน ลดการสะสมเชื้อโรค ป้องกันเชื้อปรสิตปนเปื้อนในน้ำ หมั่นเช็กระบบท่อประปาภายในอาคารบ้านเรือน เพื่อคงคุณภาพน้ำประปาสะอาดปลอดภัย

การประปานครหลวง (กปน.) แจงกรณี คอนโดหรูแห่งหนึ่งตามที่เป็นข่าว พบการปนเปื้อนเชื้อ Acanthamoeba spp. และ Trophozoites ในถังพักน้ำใต้ดิน เมื่อได้รับทราบจึงได้รุดเข้าตรวจสอบคุณภาพน้ำประปา 

โดยเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2567 ฝ่ายคุณภาพน้ำ กปน. ได้ดำเนินการเก็บตัวอย่างน้ำประปา บริเวณมาตรวัดน้ำ หน้าโครงการ ผลการทดสอบทางกายภาพ เคมี แบคทีเรีย คลอรีนอิสระคงเหลือ และ ความขุ่น อยู่ในเกณฑ์ปกติ ไม่พบเชื้อแบคทีเรียที่บ่งบอกถึงความปนเปื้อน ตรวจไม่พบเชื้อโคลิฟอร์ม และ อี.โคไล 
 

ล่าสุดในวานนี้ 9 กรกฎาคม 2567  ฝ่ายคุณภาพน้ำ กปน. ได้ทำการเก็บตัวอย่างน้ำประปา และตรวจคุณภาพน้ำเพิ่มเติมอีกครั้งในจุดเดิม ยังคงพบว่าค่าความขุ่น ค่าคลอรีนอิสระคงเหลือ อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพน้ำประปา และไม่พบการปนเปื้อนของเชื้อโรค จึงยืนยันได้ว่า น้ำประปาที่ กปน. ส่งถึงมีผู้บริโภค สะอาด ปลอดภัย

นอกจากนี้ กปน. ได้ส่งตัวอย่างน้ำประปาบริเวณหน้าโครงการ เพื่อตรวจวิเคราะห์​หาเชื้อ Acanthamoeba spp. และ Trophozoites  ที่ห้องปฏิบัติการภาควิชาปรสิตวิทยา คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล

อย่างไรก็ตาม  กปน. มีการเฝ้าระวังเชื้อโรคในน้ำประปาอย่างเคร่งครัดตามคำแนะนำขององค์การอนามัยโลก (WHO) มาโดยตลอด มีการสุ่มตรวจทั้งในโรงงานผลิตน้ำ และพื้นที่จ่ายน้ำของ กปน. เป็นประจำ จึงขอให้ประชาชนมั่นใจ 

นอกจากนี้ ขอแนะนำประชาชนเพื่อเป็นการคงคุณภาพน้ำประปาสะอาดปลอดภัย ควรหมั่นล้างถังพักน้ำทุก ๆ 6 เดือน เพื่อป้องกันสิ่งมีชีวิตขนาดเล็ก ฝุ่นละออง หรือ แมลง ที่อาจเข้าไปสะสมในถังพักน้ำได้  

โดยเฉพาะที่พักอาศัยประเภทคอนโด หรืออาคารสูง ซึ่งมีระบบประปาภายในขนาดใหญ่ควรหมั่นดูแลความสะอาดของระบบถังพักน้ำ และควรดูแลระบบท่อประปาภายใน หากมีการชำรุด รั่วซึม โปรดรีบซ่อมแซม เพื่อป้องกันเชื้อโรคที่อาจปะปนเข้ามาในระบบท่อประปาภายในได้ 

โดยสามารถใช้บริการ "One Stop Water Services by MWA" บริการล้างถังพักน้ำ และสำรวจ-ซ่อมท่อประปา โดยช่างผู้เชี่ยวชาญ จาก กปน.