ราชกิจจาฯ ประกาศ กำหนดพืช 5 ชนิด เป็นพันธุ์พืชใหม่ที่ได้รับความคุ้มครอง

ราชกิจจาฯ ประกาศ กำหนดพืช 5 ชนิด เป็นพันธุ์พืชใหม่ที่ได้รับความคุ้มครอง

ราชกิจจาฯ ประกาศ กำหนดพืช 5 ชนิด เป็นพันธุ์พืชใหม่ที่ได้รับความคุ้มครอง ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองพันธุ์พืช พ.ศ. 2542

วันที่ 19 กรกฎาคม 2567 เว็บไซต์ ราชกิจจานุเบกษา ประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรื่อง กำหนดชนิดพืชเป็นพันธุ์พืชใหม่ที่จะได้รับความคุ้มครอง ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองพันธุ์พืช พ.ศ. 2542 (ฉบับที่ 17)

 

ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ออกประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรื่อง กำหนดชนิดพืชเป็นพันธุ์พืชใหม่ที่จะได้รับความคุ้มครอง ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองพันธุ์พืช พ.ศ. 2542 ไว้แล้ว จำนวน 103 ชนิด นั้น

เพื่อให้มีการคุ้มครองพันธุ์พืชใหม่เพิ่มมากขึ้น อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 14 แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองพันธุ์พืช พ.ศ. 2542 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการคุ้มครองพันธุ์พืช จึงออกประกาศกำหนดชนิดพืชเป็นพันธุ์พืชใหม่ที่จะได้รับความคุ้มครอง ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองพันธุ์พืช พ.ศ. 2542 ดังนี้

 

ข้อ 1 ให้ยกเลิกการประกาศ พืชพุทธรักษา (Conna indica L.) เป็นพันธุ์พืชใหม่ ที่ขอรับความคุ้มครองได้ ตามประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรื่อง กำหนดชนิดพืชเป็นพันธุ์พืชใหม่ที่จะได้รับความคุ้มครองตามพระราชบัญญัติคุ้มครองพันธุ์พืช พ.ศ. 2542 (ฉบับที่ 16) ลงวันที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2565

ข้อ 2 กำหนดชนิดพืชเป็นพันธุ์พืชใหม่ที่จะได้รับความคุ้มครอง ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองพันธุ์พืช พ.ศ. 2542 เพิ่มอีก 5 ชนิด ดังนี้

(1) พืชสกุลพุทธรักษา (Canna L.)
(2) สตรอว์เบอร์รี (Frogaria x anonossa (Duchesne ex Weston) Duchesne ex Rozier)
(3) กระท่อม (Mitrogyna speciosa Korth.)
(4) พืชสกุลแขม (Tripidium H. Scholz) และลูกผสม
(5) เพาโลว์เนีย (Poulownia elongata S. Y. Hu)

ทั้งนี้ ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2567

ราชกิจจาฯ ประกาศ กำหนดพืช 5 ชนิด เป็นพันธุ์พืชใหม่ที่ได้รับความคุ้มครอง