ปลาหมอคางดำมาจากไหน? สอบข้อเท็จจริง รู้ผล 7 วัน ต้นตอการระบาด 'ปลาหมอคางดำ'

ปลาหมอคางดำมาจากไหน? สอบข้อเท็จจริง รู้ผล 7 วัน ต้นตอการระบาด 'ปลาหมอคางดำ'

ปลาหมอคางดำมาจากไหน? สอบข้อเท็จจริง ด่วนที่สุด รู้ผล 7 วัน ต้นตอการระบาด "ปลาหมอคางดำ" พร้อมเปิดจุดรับซื้อปลาหมอคางดำ โลละ 15 บาท ซื้อปลา ขายปลาที่ไหน เช็กเลย

สอบข้อเท็จจริง! ปลาหมอคางดำมาจากไหน? ตามประกาศ "ด่วนที่สุด" รู้ผล 7 วัน ต้นตอการระบาด "ปลาหมอคางดำ" พร้อมเปิดจุดรับซื้อปลาปลาหมอคางดำ โลละ 15 บาท ซื้อปลา ขายปลาที่ไหน เช็กเลย

ปลาหมอคางดำมาจากไหน? สอบข้อเท็จจริง รู้ผล 7 วัน ต้นตอการระบาด \'ปลาหมอคางดำ\'

นายประยูร อินสกุล ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำในพื้นที่หลายจังหวัด กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้เร่งขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วนรอบด้าน 

เบื้องต้นที่ประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำ ครั้งที่ 2/2567 มีมติเห็นชอบ (ร่าง) แผนปฏิบัติการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำ พ.ศ. 2567 – 2568 ภายใต้กรอบ 5 มาตรการ 12 กิจกรรม ระยะเวลาตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2567 ถึง เดือนกันยายน 2568 

และมาตรการระยะเร่งด่วนในการเปิดจุดรับซื้อปลาหมอคางดำในแหล่งน้ำทุกแห่งที่พบการแพร่ระบาด โดยรับซื้อในราคา 15 บาท/กิโลกรัม 

นอกจากนี้ ยังเตรียมมาตรการการควบคุมและกำจัดปลาหมอคางดำโดยการปล่อยปลาผู้ล่าอย่างต่อเนื่อง พร้อมนำปลาที่กำจัดได้ไปใช้ประโยชน์ รวมถึงสำรวจและเฝ้าระวังการแพร่กระจายของปลาหมอคางดำในพื้นที่ที่ยังไม่พบการแพร่ระบาด 

 

ปลาหมอคางดำมาจากไหน? สอบข้อเท็จจริง รู้ผล 7 วัน ต้นตอการระบาด \'ปลาหมอคางดำ\'

ซึ่งเป็นไปตามข้อสั่งการของ ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันบูรณาการแก้ปัญหาดังกล่าว รวมทั้งตรวจสอบสาเหตุการแพร่ระบาดปลาหมอคางดำ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรและประชาชนอย่างเร่งด่วน และเตรียมมาตรการแก้ไขปัญหาในระยะยาวต่อไป

“กระทรวงเกษตรฯ สั่งการให้กรมประมงตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการนำเข้าปลาหมอคางดำที่ผ่านมาและสาเหตุที่ทำให้เกิดการแพร่ระบาดอย่างรุนแรง โดยให้รายงานผลการตรวจสอบเพื่อนำเรียนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ทราบภายใน 7 วัน และเตรียมมาตรการแก้ไขปัญหาในระยะกลาง ระยะยาว 

โดยขณะนี้ นอกจากการจัดทำ (ร่าง) แผนปฏิบัติการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำ พ.ศ. 2567 – 2568 แล้ว ในวันจันทร์ที่ 22 กรกฎาคม นี้ ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะเดินทางลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมจุดรับซื้อปลาหมอคางดำ ณ จุดรับซื้อจริง ในจังหวัดสมุทรสาคร อีกด้วย” ปลัดเกษตรฯ กล่าว

ปลาหมอคางดำมาจากไหน? สอบข้อเท็จจริง รู้ผล 7 วัน ต้นตอการระบาด \'ปลาหมอคางดำ\'

เช็กจุดรับซื้อปลาหมอคางดำ ซื้อปลา ขายปลาที่ไหน? ข้อมูล ณ วันที่ 15 กรกฎาคม 2567

สำนักงานประมงจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า ได้ดำเนินการเจรจาให้แพในพื้นที่เป็นจุดรวบรวมรับซื้อปลาหมอคางดำเพื่อกำจัดออกจากแหล่งน้ำในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาครตามโครงการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดปลาหมอคางดำ ที่ส่งผลต่อระบบนิเวศนในแหล่งน้ำ 

ราคารับซื้อปลาหมอคางดำ

รับซื้อปลาหมอคางดำขั้นต่ำ ณ จุดรับซื้อหรือหน้าแพผู้รวบรวม เริ่มต้นที่ราคา 8 บาทต่อกิโลกรัม แล้วประสานให้ผู้รวบรวมส่งขายโรงงานปลาป่นในพื้นที่เพื่อกำจัด ราคา 10 บาท

จุดรับซื้อ "ปลาหมอคางดำ"

  • แพธนูทอง  ม.2 (ริมคลองพิทยาลงกรณ์) ต.บางหญ้าแพรก อ.เมือง จ.สมุทรสาคร โทร 080-464-6479
  • แพนายวิชาญ เหล็กดี ม.2 (ริมคลองพิทยาลงกรณ์) ต.บางหญ้าแพรก อ.เมือง จ.สมุทรสาคร  โทร  087-740-7525
  • แพนางจารุจันทร์ จารวิไพบูลย์ (แพมิตร) ม.2 (ริมคลองพิทยาลงกรณ์) ต.บางหญ้าแพรก อ.เมือง จ.สมุทรสาคร โทร  087-364-7298
  • นายชัยพร กรุดทอง (บอย) 72 หมู่6 ต.ยกกระบัตร อ.บ้านแพ้วจ.สมุทรสาคร (คลองเจ๊ก) โทรศัพท์ 06 2658 5323 
  • นายเฉลิมพล เกิดปั้น หมู่ 5 ตำบลยกกระบัตร อ.บ้านแพ้วจ.สมุทรสาคร ชื่อโทรศัพท์ 087-171-4414

ปลาหมอคางดำมาจากไหน? สอบข้อเท็จจริง รู้ผล 7 วัน ต้นตอการระบาด \'ปลาหมอคางดำ\'

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม เช็กจุดรับซื้อ "ปลาหมอคางดำ" ใกล้กรุงเทพ หรือสมัครรับซื้อ ขายต่อโรงงานได้ (คลิก)