ฉาวโฉ่! สถาบันการศึกษา ฮั้วประมูลโครงการวิจัย 600 ล้าน DSI ลุยคดีพิเศษ

ฉาวโฉ่! สถาบันการศึกษา ฮั้วประมูลโครงการวิจัย 600 ล้าน DSI ลุยคดีพิเศษ

บุกลงพื้นที่ มหาสารคามฉาวโฉ่อีกแล้ว! สถาบันการศึกษา ฮั้วประมูล 600 ล้าน โครงการวิจัย กรมสอบสวนคดีพิเศษ DSI ลุยแล้ว

กรณี เจ้าหน้าที่บุกลงพื้นที่ มหาสารคามฉาวโฉ่อีกแล้ว! สถาบันการศึกษา "ฮั้วประมูล 600 ล้าน" โครงการวิจัย กรมสอบสวนคดีพิเศษ DSI ลุยแล้ว

พันตำรวจตรี ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ มีคำสั่งให้กองคดีความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ

กรณีกล่าวหาว่า โครงการวิจัยเชิงปฏิบัติการส่งเสริมการพัฒนายกระดับทักษะอาชีพในภาคเกษตรกรรม เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มและสร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานรากของชุมชนของสถาบันการศึกษาแห่งหนึ่งในจังหวัดมหาสารคาม วงเงิน 600,587,000 บาท ไว้ทำการสอบสวนเป็นคดีพิเศษ

 

 

สถาบันการศึกษา ฮั้วประมูล 600 ล้าน โครงการวิจัย

กรณีดังกล่าวสืบเนื่องจากได้มีบุคคลร้องเรียนกล่าวหาว่าในการดำเนินโครงการวิจัยเชิงปฏิบัติการส่งเสริมการพัฒนายกระดับทักษะอาชีพในภาคเกษตรกรรมเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มและสร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานรากของชุมชนของสถาบันการศึกษาแห่งหนึ่งในจังหวัดมหาสารคาม วงเงิน 600,587,000 บาท

มีการกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542 โดยเชื่อว่ามีการกระทำที่ก่อให้เกิดความไม่เป็นธรรมในการแข่งขันราคา หรือ “ฮั้วประมูล

พันตำรวจตรี ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ จึงสั่งการให้กองคดีความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ ทำการสืบสวน และมอบหมายให้ร้อยตำรวจเอก วิษณุ ฉิมตระกูล รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ กำกับดูแล

ต่อมาผลการสืบสวนปรากฏข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานว่า ได้มีมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2565 อนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานโครงการช่วยเหลือเกษตรกรประสบปัญหาจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จำนวน 2,054,053,900 บาท

และสถาบันการศึกษาดังกล่าวเป็นหนึ่งในหน่วยงานที่ได้รับจัดสรรงบประมาณ โดยได้ดำเนินโครงการวิจัยเชิงปฏิบัติการส่งเสริมการพัฒนายกระดับทักษะอาชีพในภาคเกษตรกรรม เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มและสร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานรากของชุมชน

และทำการจัดซื้อปัจจัยการผลิตในภาคเกษตรกรรมเพื่อแจกจ่ายให้กับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 โดยวิธีเฉพาะเจาะจง ทางการสืบสวนพบเหตุอันควรสงสัยว่านิติบุคคลที่ยื่นเสนอราคาและเข้าเป็นคู่สัญญาซื้อขายปัจจัยการผลิตฯ ภายใต้โครงการดังกล่าวบางรายเป็นผู้มีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กัน

อันอาจเข้าข่ายเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542 อันมีลักษณะการกระทำความผิดที่เป็นคดีพิเศษตามที่กำหนดไว้ในประกาศ กคพ. (ฉบับที่ 8) พ.ศ. 2565 เรื่อง กำหนดรายละเอียดของลักษณะของการกระทำความผิดตามมาตรา 21 วรรคหนึ่ง (1) แห่งพระราชบัญญัติการสอบสวนคดีพิเศษ พ.ศ. 2547

ดังนั้น เพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริงว่ามีการกระทำความผิดตามที่มีการสืบสวนพบหรือไม่ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ จึงมีคำสั่งให้รับไว้ทำการสอบสวนเป็นคดีพิเศษ

ซึ่งหลังจากนี้พนักงานสอบสวนคดีพิเศษมีหน้าที่แสวงหาและรวบรวมพยานหลักฐานทุกชนิดเท่าที่จะกระทำได้เพื่อพิสูจน์ความผิดและความบริสุทธิ์ และพร้อมทำความจริงให้ปรากฏตามกระบวนการยุติธรรม

อ้างอิง - กรมสอบสวนคดีพิเศษ