เตือนภัย นายหน้าเถื่อน หลอกทำงานต่างประเทศ กกจ. ย้ำเช็กให้ดีก่อนโอนเงิน

เตือนภัย นายหน้าเถื่อน หลอกทำงานต่างประเทศ กกจ. ย้ำเช็กให้ดีก่อนโอนเงิน

เตือนภัย นายหน้าเถื่อน หลอกทำงานต่างประเทศ ผ่านเฟซบุ๊ก เหยื่อโผล่ 20 ราย เสียหายนับแสน ย้ำ เช็กรายชื่อบริษัทจัดหางานกับกรมการจัดหางานทุกครั้งก่อนโอนเงิน ชี้ หาหลอกผู้อื่นเจอโทษหนักคุก 10 ปี ปรับ 200,000 บาท

วันที่ 6 สิงหาคม 2567 นายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน (อธิบดี กกจ.) เปิดเผยถึงกรณีมีกลุ่มผู้เสียหายถูกหลอกลวงผ่านเพจเฟซบุ๊ก "พิมพ์ประภา" เข้าพบพนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บก.ปคม.) หลังจากถูกหลอกลวงจากนายหน้ารายดังกล่าวว่า สามารถทำวีซ่าพาไปทำงานเกษตรที่ประเทศออสเตรเลีย และไปทำศัลยกรรมที่เกาหลีใต้ได้นั้น

 

กรมการจัดหางาน (กกจ.) ทราบเรื่องแล้วไม่นิ่งนอนใจ เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงจนทราบว่า เบื้องต้นมีผู้เสียหายแสดงตัวว่าถูกหลอกลวงจาก นางสาวพิมพ์ประภา (สงวนนามสกุล) จำนวน 20 คน แบ่งเป็น กลุ่มผู้ถูกหลอกลวงว่าจะจัดส่งไปทำงานเกษตรที่ประเทศออสเตรเลีย ในตำแหน่งคนงานเกษตร โดยอ้างว่าจะได้รับค่าจ้างประมาณ 80,000 - 90,000 บาทต่อเดือน โดยถูกหลอกสูญเงินไปคนละ 20,000 - 110,000 บาท ซึ่งสำนักงานจัดหางานจังหวัดซึ่งเป็นภูมิลำเนาของผู้เสียหายได้ประสานรับเรื่องร้องทุกข์จากคนหางานทั้ง 9 คนแล้ว โดยจะดำเนินการร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรท้องที่เกิดเหตุ เพื่อให้ดำเนินคดีนางสาวพิมพ์ประภาในฐานความผิดตามพระราชบัญญัติจัดหางานและคุ้มครองคนหางาน พ.ศ. 2528 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 91 ตรี ข้อหา "หลอกลวงผู้อื่นว่าสามารถหางานหรือสามารถส่งไปฝึกงานในต่างประเทศได้ และโดยการหลอกลวงดังว่านั้นได้ไปซึ่งเงินหรือทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดจากผู้ถูกหลอกลวง" ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 3 - 10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 60,000 - 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

ในส่วนของผู้เสียหายที่ถูกหลอกโอนเงินค่าทำศัลยกรรมที่ประเทศเกาหลีใต้ จำนวน 11 คน เจ้าหน้าที่ตำรวจจะเป็นผู้ตรวจสอบ เพื่อรวบรวมหลักฐาน และดำเนินคดีในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป ซึ่งกรณีนี้ผู้กระทำผิดอาจมีความผิดฐาน ฉ้อโกง

กรมการจัดหางาน ขอย้ำเตือนอีกครั้งว่า ก่อนตัดสินใจโอนเงินให้สายนายหน้า หรือผู้แทนบริษัทรายใด ขอให้ตรวจสอบรายชื่อบริษัทจัดหางานที่ได้รับอนุญาตให้จัดส่งคนหางานไปทำงานต่างประเทศจากกรมการจัดหางาน ที่เว็บไซต์ กองทะเบียนจัดหางานกลางและคุ้มครองคนหางาน doe.go.th/ipd เสียก่อน เพราะปัจจุบันสาย-นายหน้ามีกลวิธีสร้างความน่าเชื่อถือเพื่อหลอกลวงคนหางานหลายวิธี และหากสาย/นายหน้ารายใดแนะนำให้ลักลอบไปทำงานต่างประเทศด้วยวิธีผิดกฎหมาย ให้สันนิษฐานเป็นลำดับแรกว่าท่านกำลังถูกหลอกลวงจากมิจฉาชีพ เสี่ยงสูญเงินและไม่ได้เดินทางไปทำงาน

ทั้งนี้ สำหรับผู้เสียหายที่ถูก นางสาวพิมพ์ประภา หลอกลวง หากยังไม่ได้ร้องทุกข์ต่อกรมการจัดหางาน สามารถติดต่อได้ที่ กองทะเบียนจัดหางานกลางและคุ้มครองคนหางาน กรมการจัดหางาน หรือที่สำนักงานจัดหางานจังหวัด สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1 - 10 ซึ่งเป็นภูมิลำเนาของผู้เสียหาย หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร 1506 กด 2 หรือ สายด่วนกรมการจัดหางาน โทร 1694