'แม่น้ำโขง' ทะลักท่วมถนนจมมิด ชลประทานนครพนม เตือน ระดับน้ำสูงขึ้นอีก 20%

'แม่น้ำโขง' ทะลักท่วมถนนจมมิด ชลประทานนครพนม เตือน ระดับน้ำสูงขึ้นอีก 20%

จากสถานการณ์ฝนตกหนักที่บริเวณภาคเหนือ และประเทศลาว ไหลลงมาที่นครพนม ทำให้ 'แม่น้ำโขง' ทะลักท่วมถนนจมมิด ผอ.โครงการชลประทานนครพนม เตือน พรุ่งนี้ระดับน้ำสูงขึ้นอีกประมาณ 20%

วันนี้ (8 ส.ค. 67) ที่ถนนสวรรค์ชายโขง นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมด้วย นายวิทวัส วงศ์เครือศร โยธาธิการและผังเมือง จังหวัดนครพนม นายเดช บำรุงหงษ์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดนครพนม นายสันติพันธุ์ พันธุขันธ์ ผอ.โครงการชลประทานนครพนม ลงพื้นที่สำรวจระดับน้ำ และความเดือดร้อนของชาวบ้าน
 

นายวันชัย กล่าวว่า เนื่องจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้แจ้งว่า เมื่อประมาณ 2-3 วันที่ผ่านมา ได้มีฝนตกหนักที่บริเวณภาคเหนือ และประเทศลาวไหลลงมาที่นครพนมทำให้น้ำโขงมีระดับสูงขึ้น จึงแจ้งเตือนให้พี่น้องประชาชน เฝ้าระวังเรื่องของระดับน้ำ ท่อนซุงที่ไหลมากับน้ำ ตรงบริเวณพื้นที่ ต.ท่าค้อ คือจุดต่ำสุด ที่บริเวณถนนเลียบโขง ระดับน้ำวันนี้ 8 ส.ค. คือ 9.75 เมตร ระดับน้ำเพิ่มขึ้นจากเดิม จากเมื่อวันก่อน 9.46 เมตรเพื่อความปลอดภัยจะให้สำนักงานโยธาธิการและผังเมือง ทำป้ายเพื่อป้องกันอันตรายสำหรับผู้ใช้พาหนะ ห้ามผ่านในบริเวณนี้ เนื่องจากระดับน้ำสูง เกรงจะเกิดอันตราย 
 

ในวันพรุ่งนี้ (9 ส.ค.) ระดับน้ำ จะขึ้นสูงประมาณ 10 เมตร จะต้องมีความระมัดระวังในการสัญจรไปมา สำหรับพื้นที่เกษตรกรยังไม่ได้รับผลกระทบ แนวทางการแก้ไข เน้นเรื่องการท่องเที่ยว เป็นลักษณะ ท้องช้าง แนวทางในการแก้ไขปัญหาในการสัญจรไปมา ตรวจสอบผลกระทบที่ทำให้ประชาชนเดือดร้อน คอยเฝ้าระวัง มีการแจ้งเตือนประชาชนให้มีความระมัดระวัง กับระดับน้ำโขงที่เพิ่มสูงขึ้น ฝากเตือนพี่น้องประชาที่จะไปดึงขอนไม้ที่ลอยมากับน้ำ ให้ระมัดระวังดูแลความปลอดภัยในการที่จะใช้เรือ ออกหาปลากลางลำแม่น้ำโขง ได้แจ้งชาวประมงให้ระมัดระวัง โดยเฉพาะกลุ่มที่ทำมาหากินในแม่น้ำโขง

นายสันติพันธุ์ พันธุขันธ์ ผอ.โครงการชลประทานนครพนม กล่าวว่า สำหรับระดับแม่น้ำโขง จ.นครพนม ในวันนี้ สูง 9.75 เมตร จากการคาดการของสถานีวัดน้ำในลุ่มน้ำโขง ระดับน้ำจะสูงขึ้นอีกประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์ ระดับน้ำจะสูงประมาณ 10 เมตร หลังจากนั้นจะเริ่มลดลง อย่างต่อเนื่อง ขอให้ประชาชนได้เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด