“ภาคประชาชน” เรียกร้อง “ธนาคารที่ดิน” ร่วมแก้ปัญหา “ลูกหนี้” ชี้ช่วยได้จริง

“ภาคประชาชน” เรียกร้อง “ธนาคารที่ดิน” ร่วมแก้ปัญหา “ลูกหนี้” ชี้ช่วยได้จริง

“ทวี สอดส่อง” เปิดงานสัมมนาขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหา “หนี้ครัวเรือน” ด้าน มูลนิธิสุภาวงศ์เสนาเพื่อการปฏิรูปสิทธิลูกหนี้ วอนรัฐบาลเพิ่มเงินให้ “ธนาคารที่ดิน” เพื่อขับเคลื่อนแก้ปัญหาหนี้ให้ “ลูกหนี้” ชี้ช่วยได้จริง

เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2567 เวลา 09.00 น. ณ สถาบันการสอบสวนคดีพิเศษ เขตหนองจอก กรุงเทพฯ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) จัดสัมมนาเพื่อพัฒนาการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาหนี้ครัวเรือนอย่างบูรณาการและยั่งยืน มีพันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานเปิดและมอบนโยบาย

 

พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง กล่าวว่า ตามที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ประกาศไว้ระหว่างการแถลงนโยบายของรัฐบาล เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2566 ว่า “การนำทุกข์ของประชาชนออกไป” คือการแก้ไขปัญหาหนี้สิน หนี้ครัวเรือน รวมถึงหนี้เกษตรกรและหนี้ต่างๆ ที่ไม่ใช่หนี้สาธารณะ หนี้กองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา หรือ หนี้ กยศ. สิ่งที่ประกาศไว้นั้นได้ดำเนินการแล้ว เช่น การแก้หนี้นอกระบบ โดยมอบหมายกระทรวงมหาดไทยไปดำเนินการผ่านผู้ว่าราชการจังหวัด แต่หนี้อีกประมาณร้อยละ 90 เป็นหนี้สินในระบบ ปัจจุบันกรมบังคับคดีมีการบังคับใช้กฎหมายตั้งเรื่องไว้กว่า 3,000,000 คดี ทุนทรัพย์หลายหมื่นล้านบาท มีการยึดทรัพย์เตรียมขายทอดตลาดอีกกว่า 700,000 คดี ทั้งหมดนี้ คือ “ทุกข์ของประชาชน”

สำหรับ “หนี้ครัวเรือน” คือ ทุกข์ของประชาชน รัฐบาลจึงให้ความสำคัญในการเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาหนี้สินทั้งระบบให้กับประชาชนทุกกลุ่มอย่างเร่งด่วน กระทรวงยุติธรรมได้มอบหมายให้ กรมบังคับคดี จัดมหกรรมแก้หนี้ ซึ่งได้รับความสนใจจากลูกหนี้เป็นจำนวนมาก และสามารถแก้ไขปัญหาไปแล้วบางส่วน ดังนั้นเพื่อเป็นการแก้ปัญหาที่ยั่งยืน จึงมอบให้กรมสอบสวนคดีพิเศษศึกษาข้อกฎหมายเกี่ยวข้องเพื่อช่วยเหลือลูกหนี้ที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมได้รู้ถึงสิทธิของตนเอง
​          
ในส่วนภูมิภาค กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กรมบังคับคดี และสำนักงานยุติธรรมจังหวัดทั่วประเทศ ร่วมหาวิธีการแนวทางในการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ หนี้ครัวเรือน หนี้ กยศ. ภายหลังจากการประกาศใช้พระราชบัญญัติกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2566 ซึ่งเป็นคุณต่อลูกหนี้เป็นอย่างมาก

“ภาคประชาชน” เรียกร้อง “ธนาคารที่ดิน” ร่วมแก้ปัญหา “ลูกหนี้” ชี้ช่วยได้จริง

 

ด้าน อาจิน จุ้งลก ประธานมูลนิธิสุภาวงศ์เสนาเพื่อการปฏิรูปสิทธิลูกหนี้ กล่าวว่า ขณะที่มูลนิธิฯทำโครงการร่วมกับเครือข่ายจังหวัดพัทลุง ตรัง นครศรีธรรมราช และสตูล ชื่อ “โครงการพิทักษ์รักษาสินทรัพย์สุดท้าย” ได้มีลูกหนี้รายหนึ่งชื่อ “คุณน้อย” ที่ได้รับความช่วยเหลือจากธนาคารที่ดิน โดยเคสคุณน้อยเป็นเคสร้องเรียนผ่านยุติธรรมจังหวัดพัทลุงว่าถูกจับ เนื่องจากว่าเป็นหนี้ธนาคารออมสิน ถูกยึดบ้านไปขายทอดตลาด ต่อมามีนายทุนมาซื้อบ้านแล้วฟ้องขับไล่ ไม่รู้จะไปทางไหน มูลนิธิฯจึงขอความช่วยเหลือไปยังกองทุนหมุนเวียนแห่งหนึ่ง แต่ไม่สามารถให้กู้ได้ ต่อมามีคนแนะนำว่าให้ไปหาธนาคารที่ดิน กระทั่งหลังติดต่อไป 3-6 เดือน ธนาคารที่ดินก็อนุมัติเงินกู้ซื้อบ้านคืน ทั้งยังอบรมความรู้เพื่อประกอบอาชีพให้

“จากกรณีนี้เห็นว่า น่าจะใช้กลไกของธนาคารที่ดินในการแก้หนี้ เพราะมีประโยชน์สูงสุด แล้วก็เข้าถึงแหล่งเงินได้เร็ว อยากให้รัฐบาลเพิ่มเงินให้กับธนาคารที่ดิน เพื่อจะได้ขับเคลื่อนแก้ปัญหาหนี้ให้ลูกหนี้ได้อย่างรวดเร็ว” อาจิน กล่าว

“ภาคประชาชน” เรียกร้อง “ธนาคารที่ดิน” ร่วมแก้ปัญหา “ลูกหนี้” ชี้ช่วยได้จริง

“ภาคประชาชน” เรียกร้อง “ธนาคารที่ดิน” ร่วมแก้ปัญหา “ลูกหนี้” ชี้ช่วยได้จริง