บุกตรวจยึดยาสูบต่างประเทศไม่เสียภาษี ลุยศูนย์กระจายสินค้าบริษัทขนส่งดัง

บุกตรวจยึดยาสูบต่างประเทศไม่เสียภาษี ลุยศูนย์กระจายสินค้าบริษัทขนส่งดัง

ตำรวจบุก ตรวจยึดยาสูบต่างประเทศไม่เสียภาษี ลุยศูนย์กระจายสินค้าบริษัทขนส่งดัง

กรณีตรวจยึดยาสูบต่างประเทศ ไม่เสียภาษี ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) กองบังคับการตำรวจน้ำ (บก.รน.) ร่วมกันตรวจยึดยาสูบที่มิได้เสียภาษีทางขนส่งเอกชนชื่อดัง จำนวน 3,090 คอตตอน/แถวหรือ 618,000 มวน

สถานที่ตรวจค้น ศูนย์กระจายสินค้าขนส่ง ต.บางทรายใหญ่ อ.เมืองมุกดาหาร จ.มุกดาหาร

สืบเนื่องจาก เจ้าหน้าที่ ส.รน.3 กก.10 บก.รน. ได้รับแจ้งว่าจะมีการขนส่งยาสูบที่มิชอบด้วยกฎหมายทางขนส่งเอกชน จึงประสานงานมายังเจ้าหน้าที่สรรพสามิต ให้ช่วยตรวจสอบปราบปรามด้วย ต่อมาวันนี้ เจ้าหน้าที่ ส.รน.3 กก.10 บก.รน. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สรรพสามิตพื้นที่มุกดาหาร ทราบว่า จะมีการนำยาสูบไปส่งให้แก่ลูกค้าทางขนส่งเอกชน โดยใช้รถยนต์ไม่ทราบยี่ห้อ จึงร่วมกันออกติดตาม ต่อมาได้ทราบว่ารถยนต์คันดังกล่าวได้ขนส่งยาสูบที่มิชอบด้วยกฎหมายไปยังศูนย์กระจายสินค้าขนส่งเคอรี่มุกดาหารแล้ว

เจ้าหน้าที่จึงได้เร่งติดตามไปแต่ไม่ปรากฏว่า พบรถขนยาสูบแต่อย่างใด แต่เมื่อเจ้าหน้าที่มองเข้าไปที่ภายในลานศูนย์กระจายสินค้าขนส่งเคอรี่มุกดาหารพบกระสอบสีเขียวจำนวนหลากระสอบ จึงได้แสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่เพื่อตรวจสอบ มีนางสาวอารายาฯแสดงตัวเป็นรองผู้จัดการบริษัทขนส่ง

เจ้าหน้าที่ได้แจ้งให้นางสาวอารยาฯ ทราบว่าสิ่งของที่บรรจุอยู่ในกระสอบสีเขียวเป็นสิ่งของต้องสงสัยอาจจะเป็นยาสูบที่มิชอบด้วยกฎหมาย จึงได้ขอให้นำตรวจสอบภายในกระสอบสีเขียวจำนวนหนึ่งเพื่อยืนยันว่าไม่มีสิ่งผิดกฎหมาย นางสาวอารยาฯ จึงได้นำกล่องกระดาษที่บรรจุอยู่ในกระสอบสีเขียวจำนวน 2-3 ชิ้น ออกมาเปิดดูพร้อมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อตรวจสอบ

ผลการตรวจสอบพบยาสูบที่มิได้เสียภาษีจำนวนมาก จึงได้แจ้งให้นางสาวอารยาฯ ทราบว่าที่ตรวจพบเป็นสิ่งของที่ผิดกฎหมายและเป็นสินค้าที่มิได้เสียภาษีจะต้องทำการตรวจสอบทุกกระสอบ จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงขอให้พนักงานในบริษัทขนส่ง สาขาเมืองมุกดาหาร ช่วยทำการขนกระสอบสีเขียวและกล่องกระดาษที่แกะออกจากกระสอบสีเขียวทั้งหมดมาทำการตรวจสอบ

บุกตรวจยึดยาสูบต่างประเทศไม่เสียภาษี ลุยศูนย์กระจายสินค้าบริษัทขนส่งดัง

จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ขอให้ผู้ขับขี่รถลำเลียงสิ่งของจำนวนดังกล่าวมาให้ข้อมูลเพี่มเติมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ จากการสอบถามผู้ขับขี่รถที่ใช้ลำเลียงสิ่งของ พบว่าผู้ขับขี่คือนาย มานัสชัยฯ อายุ 26 ปี รับว่าตนเป็นคนผู้ขับขี่รถกระบะตีตู้ทึบสีส้ม ได้รับคำสั่งจากหัวหน้าคือ นางสาวอารายาฯ ให้ไปรับพัสดุจากลูกค้าชื่อ ลูกค้าชะโนด (ไม่ทราบชื่อ-สกุลจริง)

โดยจะมีการนัดหมายให้ไปรับพัสดุที่บ้านชะโนด หมู่ 1 ต.ชะโนด อ.หว้านใหญ่ จ.มุกดาหาร ซึ่งล่าสุดที่ตนออกไปรับพัสดุคือ 1-2 วันที่ผ่านมา และรถที่นำพัสดุมาส่งให้รถกระบะตีตู้ทึบของตนที่ขับขี่คือรถเก๋งสีดำ 1 คัน และรถเก๋งสีบรอนซ์เทา 1 คัน ซึ่งตนจะติดต่อผู้ขับขี่รถเก๋งทั้ง 2 คัน ชื่อป๋าดน (ไม่ทราบชื่อ-สกุลจริง) และอีกคนชื่อแฟ้ง (ไม่ทราบชื่อ-สกุลจริง)

ซึ่งทุกครั้งที่มีการรับพัสดุจะมีผู้ชายจำนวน 4 คน มาช่วยขนสิ่งของพัสดุมาให้กับตนที่กระบะหลังรถ จากนั้นตนจึงขับรถกระบะตีตู้ทึบคันดังกล่าว นำพัสดุมาวางรวมกันไว้ที่คลังรับ-ส่งสินค้า บริษัทขนส่ง สาขาเมืองมุกดาหาร

จนกระทั่งครั้งนี้ ตนได้ไปรับพัสดุตามที่ลูกค้านัดรับและนำมาเก็บรวบรวมไว้จนเสร็จเป็นเวลาประมาณ 11.30 น. จำนวนรวมประมาณ 120-140 กระสอบ โดยนายมานัสชัยฯ ให้การว่าตนไม่ทราบว่าเป็นพัสดุหรือสิ่งของที่ผิดกฎหมาย ตนมีหน้าที่ไปรับ-ส่งพัสดุมาเก็บรวบรวมไว้เท่านั้น

เนื่องจากสิ่งของที่ตรวจพบมีปริมาณมากจึงได้นำตัวนายมานัสชัยฯ และนางสาวอารายาฯ พร้อมของกลางในการตรวจยึด ไปยังที่กองกำกับการ 10 กองบังคับการตำรวจน้ำมุกดาหาร เพื่อตรวจสอบและขยายผลหาผู้กระทำความผิดตามกฎหมาย

ผลการปฏิบัติภายใต้การอำนวยการ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พ.ต.อ.พรศักดิ์ เลารุจิราลัย รอง ผบก.ป.รรท.ผบก.รน., พ.ต.อ.อดิศักดิ์ มีศิลป์ ผกก.10 บก.รน. สั่งการให้ พ.ต.ท.พงษ์พิพัฒน์ บูรณะบัญญัติ สว.ส.รน.3 กก.10 บก.รน. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ส.รน.3 กก.10 บก.รน. ดำเนินการ