'จิรวัฒน์' โต้ข่าวไม่อนุมัติงบจัดแข่ง 'AIMAG' ยันจัดแข่งงบเหมาะสม-โปร่งใส

'จิรวัฒน์' โต้ข่าวไม่อนุมัติงบจัดแข่ง 'AIMAG' ยันจัดแข่งงบเหมาะสม-โปร่งใส

"จิรวัฒน์ อรัณยกานนท์" ที่ปรึกษา รมว.ท่องเที่ยวฯ โต้ข่าวไม่อนุมัติงบจัดแข่ง "AIMAG" ยืนยันจัดแข่งขันภายใต้งบเหมาะสม-โปร่งใส แจงปรับลดชนิดกีฬาเป็นข้อเสนอจาก OCA ย้ำเตรียมการ จัดการแข่งขัน-ค่าเก็บตัวฝึกซ้อม เบิกจ่ายงบประมาณ 800 ล้านบาท ช่วง 4 ปี จ่อนัดประชุม 19 ส.ค.นี้

นายจิรวัฒน์ อรัณยกานนท์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวถึงกรณีมีกระแสข่าวว่ากระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาไม่อนุมัติงบประมาณในการจัดการแข่งขัน Asian Indoor and Martial Arts Games (AIMAG)  โดยระบุว่า  จากการหารืออย่างไม่เป็นทางการกับเลขาธิการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย และ OCA ณ ประเทศฝรั่งเศส เมื่อ 27 ก.ค.67

ยืนยันทางรัฐบาลโดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ยังคงจัดการแข่งขัน AIMAG แต่ต้องดูแลให้มีการใช้จ่ายงบประมาณอย่างเหมาะสมกับจำนวนนักกีฬา เนื่องจากเป็นการจัดภายหลังกีฬาโอลิมปิกเพียง 3 เดือน

นอกจากนี้ OCA เป็นผู้เสนอให้มีการปรับลดชนิดกีฬาลง 14 ชนิดกีฬา โดยเลขาธิการ OCA ได้มีหนังสือยืนยันอย่างเป็นทางการมายังกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา 
 

ดังนั้นการปรับลดชนิดกีฬาดังกล่าวไม่ได้มาจากข้อเสนอของกระทรวงตามที่เป็นข่าว ซึ่งเมื่อได้รับแจ้งการปรับลดชนิดกีฬาลง นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ก็ได้สั่งการให้การกีฬาแห่งประเทศไทย(กกท.) พิจารณาปรับลดงบประมาณให้สอดคล้องกับข้อเท็จจริง 

โดยเฉพาะให้สอดคล้องกับจำนวนชนิดกีฬาที่ลดลงถึง 14 ชนิดตามข้อเสนอของ OCA รวมถึงจำนวนนักกีฬาและผู้เข้าร่วมการแข่งขัน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาปรับลดของ กกท.

นายจิรวัฒน์ กล่าวอีกว่า ด้วยสภาพเศรษฐกิจปัจจุบัน จำเป็นต้องพิจารณาให้รอบคอบ เพื่อให้การใช้งบประมาณซึ่งมาจากภาษีของพี่น้องประชาชนเกิดประโยชน์ คุ้มค่าและโปร่งใสที่สุด 

เพราะที่ผ่านมาการเตรียมการ จัดการแข่งขันรวมถึงค่าเก็บตัวฝึกซ้อม AIMAG ได้เบิกจ่ายงบประมาณไปแล้วกว่า 800 ล้านบาท ในช่วง 4 ปี และต้องใช้เงินอีกหลายร้อยล้านบาท 

ดังนั้นงบประมาณเหล่านี้ ต้องถูกตรวจสอบความโปร่งใส จากหน่วยงานที่มีหน้าที่ในการตรวจสอบ ไม่ว่าจะเป็นการใช้จ่ายโดยองค์กรใดก็ตาม

อย่างไรก็ตามเพื่อให้ได้ข้อยุติและความเข้าใจร่วมกัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้นัดประชุมคณะกรรมการจัดการแข่งขัน AIMAG ในวันจันทร์ที่ 19 ส.ค.นี้

 

\'จิรวัฒน์\' โต้ข่าวไม่อนุมัติงบจัดแข่ง \'AIMAG\' ยันจัดแข่งงบเหมาะสม-โปร่งใส

\'จิรวัฒน์\' โต้ข่าวไม่อนุมัติงบจัดแข่ง \'AIMAG\' ยันจัดแข่งงบเหมาะสม-โปร่งใส