เกาะติดสถานการณ์น้ำหลาก สั่งเฝ้าระวังพื้นที่ฝนตกหนัก เสี่ยงน้ำท่วม 22 จังหวัด

เกาะติดสถานการณ์น้ำหลาก สั่งเฝ้าระวังพื้นที่ฝนตกหนัก เสี่ยงน้ำท่วม 22 จังหวัด

เกาะติดสถานการณ์น้ำหลาก กรมชลประทาน สั่งเฝ้าระวังพื้นที่ฝนตกหนัก เสี่ยงน้ำท่วม 22 จังหวัด พร้อมจัดการน้ำในอ่างเก็บน้ำรองรับน้ำฝน

กรมชลประทาน สั่งโครงการชลประทานในพื้นที่เสี่ยงเฝ้าระวังฝนตกหนัก หลังสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) แจ้งเตือนเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ช่วงวันที่ 16-22 ส.ค. นี้ นำบุคลากร เครื่องจักร เครื่องมือ พร้อมแก้ไขสถานการณ์ได้ทันท่วงที

ตามที่ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ประกาศแจ้งเตือนฉบับที่ 10/2567 เรื่องเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำไหลหลาก ในช่วงวันที่ 16-22 ส.ค. 67 ได้แก่

  • ภาคเหนือ จังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ตาก ลำพูน ลำปาง พะเยา น่าน แพร่ อุตรดิตถ์ พิษณุโลก และเพชรบูรณ์
  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดเลย หนองคาย บึงกาฬ อุดรธานี สกลนคร และนครพนม
  • ภาคตะวันออก จังหวัด นครนายก ปราจีนบุรี จันทบุรี ตราด

กรมชลประทาน ได้สั่งการให้โครงการชลประทานในพื้นที่เสี่ยง เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด พร้อมกับการบริหารจัดการน้ำในอ่างเก็บน้ำให้สามารถรองรับปริมาณน้ำฝนที่จะตกลงมา ควบคู่กับการตรวจสอบอาคารชลประทาน ให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานได้ตลอดเวลา ที่สำคัญให้กำจัดผักตบชวา/สิ่งกีดขวางทางน้ำอย่างสม่ำเสมอ

เกาะติดสถานการณ์น้ำหลาก สั่งเฝ้าระวังพื้นที่ฝนตกหนัก เสี่ยงน้ำท่วม 22 จังหวัด

อย่างไรก็ตาม กรมชลประทาน จะบริหารจัดการน้ำและควบคุมการระบายน้ำให้เหมาะสม สอดคล้องกับสถานการณ์ พร้อมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนข้อมูลสถานการณ์น้ำให้ประชาชนได้รับทราบ และเข้าไปช่วยเหลือพื้นที่ที่อาจจะได้รับผลกระทบได้ตลอดเวลา หากหน่วยงานหรือประชาชนต้องการความช่วยเหลือ

สามารถแจ้งไปยังโครงการชลประทานใกล้บ้าน หรือโทร.สายด่วน 1460 ชลประทานบริการประชาชน