อัปเดต "น้ำท่วมเชียงราย" กระทบ 10 อำเภอ พื้นที่การเกษตรเสียหาย 1.2 หมื่นไร่

อัปเดต "น้ำท่วมเชียงราย" กระทบ 10 อำเภอ พื้นที่การเกษตรเสียหาย 1.2 หมื่นไร่

ปภ.เชียงราย รายงานสถานการณ์ "น้ำท่วมเชียงราย" ได้รับผลกระทบ 10 อำเภอ 221 หมู่บ้าน พื้นที่ทางการเกษตรเสียหายกว่า 1.2 หมื่นไร่ เร่งช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัย

อัปเดต "น้ำท่วมเชียงราย" วันนี้ (22 ส.ค. 67) สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงราย (ปภ.เชียงราย) รายงาน สถานการณ์น้ำท่วมเชียงราย หลังมีฝนตกหนักต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 14 ส.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลให้มี น้ำท่วม และ ดินถล่ม ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย โดยปัจจุบันมีสถานการณ์ในพื้นที่ 10 อำเภอ ได้แก่ 

  1. อ.เวียงชัย
  2. อ.เชียงแสน
  3. อ.ป่าแดด
  4. อ.แม่สาย
  5. อ.แม่จัน
  6. อ.เทิง
  7. อ.เวียงแก่น
  8. อ.ขุนตาล
  9. อ.เชียงของ
  10. อ.พญาเม็งราย

รวม 30 ตำบล 221 หมู่บ้าน พื้นที่ทางการเกษตรได้รับผลกระทบ 12,828 ไร่ ถึงแม้ภาพรวมระดับน้ำจะลดลงในทุกพื้นที่ แต่ยังคงต้องเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อแจ้งเตือนและให้ความช่วยเหลือประชาชนได้อย่างทันท่วงที

 

สำหรับการบรรเทาความเดือดร้อนและให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) โดยศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 15 เชียงราย ได้สนับสนุนเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพร้อมเครื่องจักรกลสาธารณภัย ได้แก่ เครื่องสูบน้ำ เครื่องสูบส่งน้ำระยะไกล เรือท้องแบนพร้อมเครื่องยนต์ รถเคลื่อนย้ายผู้ประสบภัย รถกู้ภัยเคลื่อนที่เร็ว และรถขุดตักไฮดรอลิก เข้าปฏิบัติการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ ช่วยเหลือและเคลื่อนย้ายผู้ประสบภัยที่ไปยังพื้นที่ปลอดภัย

ด้าน กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงราย ได้เน้นย้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในระดับพื้นที่ เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำ และติดตามสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่งอย่างต่อเนื่อง รวมถึงแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยให้ทราบสถานการณ์ และประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนปฏิบัติตามประกาศแจ้งเตือนอย่างเคร่งครัด รวมถึงได้กำชับให้เตรียมความพร้อมเครื่องมือ อุปกรณ์ เครื่องจักรกลสาธารณภัย และเจ้าหน้าที่ให้สามารถออกปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือประชาชนได้ทันทีที่ได้รับการประสานขอความช่วยเหลือ สำหรับพื้นที่ที่สถานการณ์คลี่คลายแล้ว ขอให้เร่งสำรวจความเสียหายเพื่อดำเนินการให้ความช่วยเหลือตามระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป

อัปเดต \"น้ำท่วมเชียงราย\" กระทบ 10 อำเภอ พื้นที่การเกษตรเสียหาย 1.2 หมื่นไร่

 

ทั้งนี้ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงราย ได้แจ้งเตือนประชาชนให้เฝ้าระวัง น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม และบริเวณชุมชนเมืองที่เกิดน้ำท่วมขังอยู่เป็นประจำเนื่องจากระบายน้ำไม่ทัน ในช่วงวันที่ 24 - 30 ส.ค. 67 ในพื้นที่จังหวัดเชียงรายทุกอำเภอ โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยง ได้แก่ อำเภอเมืองเชียงราย , อำเภอแม่สาย , อำเภอเชียงแสน , อำเภอเวียงแก่น , อำเภอขุนตาล , อำเภอพญาเม็งราย , อำเภอเวียงชัย , อำเภอเทิง และ อำเภอแม่ลาว

อัปเดต \"น้ำท่วมเชียงราย\" กระทบ 10 อำเภอ พื้นที่การเกษตรเสียหาย 1.2 หมื่นไร่

อ้างอิง กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย / สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงราย