น้ำท่วมภาคเหนือ ยังไม่กระทบการเดินรถ การรถไฟฯ เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์

น้ำท่วมภาคเหนือ ยังไม่กระทบการเดินรถ การรถไฟฯ เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์

การรถไฟฯ เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคเหนือ ชี้ยังไม่ส่งผลต่อการเดินรถ สั่งเจ้าหน้าที่ติดตามเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

วันที่ 22 สิงหาคม 2567 นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากสัปดาห์ที่ผ่านมา เกิดฝนตกหนักสะสมและขยายวงกว้าง ในหลายพื้นที่ของจังหวัดภาคเหนือตอนบน ส่งผลให้มีน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก แม่น้ำ สาขาลำน้ำต่างๆ มีปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว มีมวลน้ำจำนวนมาก และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นในหลายพื้นที่อย่างต่อเนื่อง นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ได้มีความห่วงใยเกี่ยวกับสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคเหนือที่เกิดขึ้นในขณะนี้ โดยมอบนโยบายให้ การรถไฟฯ ติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด และให้จัดเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัย อำนวยความสะดวกในการเดินทางแก่พี่น้องประชาชนคนไทยสูงสุด พร้อมกับเตรียมความพร้อมในการให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมอย่างเต็มกำลัง

 

ทั้งนี้ นายจเร รุ่งฐานีย รองผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟฯ ได้สั่งการให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อม โดยกำชับให้ฝ่ายปฏิบัติการเดินรถ มอบให้นายสถานีและเจ้าหน้าที่ในพื้นที่เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง รวมถึงบริเวณรอบสถานีจะต้องมีการจัดที่พักคอยและสิ่งอำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสาร

นอกจากนี้ การรถไฟฯ มอบนโยบายให้ฝ่ายการช่างโยธาเตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์น้ำท่วม โดยขอให้พนักงานและเจ้าหน้าที่บำรุงทางตรวจสอบสภาพเส้นทาง เฝ้าระวังตรวจสอบระดับน้ำตลอดเวลา พร้อมเตรียมแรงงาน เครื่องมือบำรุงทางให้มีความพร้อมประจำในที่ตั้ง เพิ่มความถี่ในการตรวจสอบสภาพทาง และพื้นที่สำหรับวางแผนในการขุดลอกคูคลอง ลอกท่อระบายน้ำเพื่อป้องกันน้ำท่วมขัง รวมทั้งกำจัดวัชพืชและกิ่งไม้บริเวณสองข้างทางรถไฟ ซึ่งอาจบดบังทัศนะวิสัยในการมองเห็นเส้นทาง ตลอดจนได้ให้ฝ่ายการอาณัติสัญญาณและโทรคมนาคม ทำการตรวจสอบระบบเครื่องกั้นอัตโนมัติ ป้ายสัญญาณ ป้ายเตือนระวังรถไฟ ป้ายจราจรบริเวณทางผ่าน และพื้นผิวจราจรบริเวณทางผ่านเสมอระดับให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานอยู่เสมอ เพื่ออำนวยความสะดวกและสร้างความปลอดภัยต่อการสัญจรของประชาชน

น้ำท่วมภาคเหนือ ยังไม่กระทบการเดินรถ การรถไฟฯ เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์

 

สำหรับสถานการณ์น้ำในปัจจุบัน การรถไฟฯ ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ สถานีคลองมะพลับ จังหวัดสุโขทัย แจ้งว่า บริเวณสะพานรถไฟ ระหว่าง สถานีคลองมะพลับ - สวรรคโลก มีน้ำไหลเชี่ยวและมีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ยังไม่ส่งผลต่อการเดินรถ การรถไฟฯ จึงได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด และพร้อมให้ความช่วยเหลือประชาชน โดยจัดเตรียมรถยนต์ราง สำหรับอำนวยความสะดวกผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมอย่างเต็มกำลัง

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ หมายเลขโทรศัพท์ 1690 (ตลอด 24 ชั่วโมง)