"ภูเก็ต" ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติ 3 ตำบล ดินโคลนถล่ม ต.กะรน เสียชีวิตแล้ว 9 ราย

"ภูเก็ต" ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติ 3 ตำบล ดินโคลนถล่ม ต.กะรน เสียชีวิตแล้ว 9 ราย

"ภูเก็ต" ประกาศเขตพื้นที่ประสบภัยพิบัติอุทกภัย 3 ตำบล ล่าสุดเหตุดินโคลนถล่มทับบ้านพัก ต.กะรน มีผู้เสียชีวิตแล้ว 9 ราย

จากเหตุอุทกภัยและดินโคลนถล่ม เมื่อวันที่ 23 ส.ค. 67 ทำให้มีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักในพื้นที่อำเภอเมืองภูเก็ต ส่งผลทำให้เกิดความเสียหายต่อชีวิต ทรัพย์สิน บ้านเรือน พื้นที่การเกษตร ประมง ปศุสัตว์ สิ่งสาธารณประโยชน์ และเพื่อประโยชน์ในการจัดการสาธารณภัยให้เป็นไปตามแผนการป้องกันและบรรมทาธารณภัยแห่งชาติและการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินเร่งด่วน

 

จากเหตุอุทกภัยและดินโคลนถล่ม ส่งผลทำให้เกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สิน วันนี้ (23 ส.ค. 67) นายศรัทธา ทองคำ รองผู้ว่าราชการจังหวัด ปฏิบัติราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ผู้อำนวยการจังหวัด ลงนามในประกาศจังหวัดภูเก็ต เรื่อง เขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย/เขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (กรณีอุทกภัยและดินโคลนถล่ม) ในพื้นที่อำเภอเมืองภูเก็ต

ด้วยได้เกิดเหตุอุทกภัยและดินโคลนถล่ม เนื่องจากได้รับอิทธิพลมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่มีกำลังแรงขึ้น ทำให้มีฝนตกต่อเนื่อง และมีฝนตกหนักในพื้นที่ อ.เมืองภูเก็ต เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2567 เวลา 22.00 น. ซึ่งภัยดังกล่าวเป็นสาธารณภัย/ภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินก่อให้เกิดความเสียหายต่อชีวิต ร่างกาย ทรัพย์สิน บ้านเรือน พื้นที่การเกษตร ประมง ปศุสัตว์ สิ่งสาธารณประโยชน์

\"ภูเก็ต\" ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติ 3 ตำบล ดินโคลนถล่ม ต.กะรน เสียชีวิตแล้ว 9 ราย

 

เพื่อประโยชน์ในการจัดการสาธารณภัยให้เป็นไปตามแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ และการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน เร่งด่วน อาศัยอำนาจตามความ ข้อ 20 วรรคสาม ของระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ. 2562 ประกอบกับแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัด/ผู้อำนวยการจังหวัด จึงประกาศให้พื้นที่ดังต่อไปนี้

หมู่ที่ 1, 2, 3, 4, ตำบลกะรน
หมู่ที่ 1, 2 ตำบลราไวย์
หมู่ที่ 8, 9, 10 ตำบลฉลอง

เป็นเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย/เขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน เพื่อให้ส่วนราชการ หน่วยงาน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง เข้าดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ในเขตพื้นที่ประสบภัยดังกล่าว ตามพระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ.2550 แผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ แผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด และแผนอื่นที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนกฎหมาย ระเบียบ คำสั่ง ประกาศ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องโดยเร็ว และดำเนินการช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กระทรวงการคลังกำหนด ทั้งนี้ ต้องไม่เกิน 3 เดือน นับแต่วันที่เกิดภัย

สำหรับเหตุดินโคลนถล่มทับบ้านพัก ต.กะรน เบื้องต้นพบมีผู้เสียชีวิต จำนวน 9 ราย (หญิง 5 ราย / ชาย 4 ราย) บาดเจ็บสาหัส 3 ราย (รักษาตัวที่โรงพยาบาลฉลอง 1 ราย / ส่งต่อโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต 2 ราย) บาดเจ็บปานกลาง 3 ราย (รักษาตัวที่โรงพยาบาลฉลอง 2 ราย / ส่งต่อโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต 1 ราย) และ บาดเจ็บเล็กน้อย 13 ราย พร้อมเร่งค้นหาผู้สูญหายอีกจำนวน 2 ราย

\"ภูเก็ต\" ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติ 3 ตำบล ดินโคลนถล่ม ต.กะรน เสียชีวิตแล้ว 9 ราย

ข้อมูล/ภาพจาก สำนักงาน ประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต