ราชกิจจาฯ ประกาศ ข้อบังคับ เนติบัณฑิตยสภา สมาชิกชายมีสิทธิแต่งกายตามเพศสภาพ

ราชกิจจาฯ ประกาศ ข้อบังคับ เนติบัณฑิตยสภา สมาชิกชายมีสิทธิแต่งกายตามเพศสภาพ

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ข้อบังคับ "เนติบัณฑิตยสภา" สมาชิกชายมีสิทธิแต่งกายตามเพศสภาพ กระโปรงหรือกางเกงขายาว โดยต้องมีลักษณะเรียบร้อยและถูกต้อง มีผลบังคับใช้ 27 ส.ค.เป็นต้นไป

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ข้อบังคับเนติบัณฑิตยสภา แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 21) พ.ศ. 2567 ลงวันที่ 26 สิงหาคม 23567 ระบุว่า อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 8 แห่งพระราชบัญญัติเนติบัณฑิตยสภา พ.ศ. 2507 และด้วยความเห็นชอบของสภานายกพิเศษแห่งเนติบัณฑิตยสภา คณะกรรมการเนติบัณฑิตยสภา จึงตราข้อบังคับแก้ไขเพิ่มเติมข้อบังคับเนติบัณฑิตยสภา พ.ศ. 2507 ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ข้อบังคับนี้เรียกว่า "ข้อบังคับเนบัณฑิตยสภา แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 21) พ.ศ. 2567"

ข้อ 2 ข้อบังคับนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

ข้อ 3 ให้ยกเลิกความใน (1) ของวรรคสอง ของข้อ 17 แห่งข้อบังคับเนติบัณฑิตยสภา พ.ศ. 2507 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยข้อบังคับเนติบัณฑิตยสภา (ฉบับที่ 3) พ.ศ.2523 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

(1) สมาชิกที่เป็นชาย แต่งกายมบสากลนิยม เป็นชุดสีขาว กรมท่า ดำ หรือสีอื่นขึ้นป็นสีเข้มและไม่ฉูดฉาด เชิ้ตขาว ผ้าผูกคอสีดำแบบเงื่อนกลาสี หรือแต่งเสื้อชุดไทยแบบแขนสั้นหรือแบบแขนยาว สีสุภาพไม่มีลวดลาย แทนเสื้อชุดสากล ก็ได้ รองเท้าหุ้มสันสีขาว น้ำตาลหรือดำ เข้าชุดกันกับเครื่องแต่งกายถุงเท้าสีคล้ายคลึงกับรองเท้า กรณีมีอัตลักษณ์ทางเพศ หรือวิถีเพศไม่ตรงกับเพศโดยกำเนิด มีสิทธิแต่งกายตามเพศสภาพหรืออัตลักษณ์ทางเพศของตน กระโปรง หรือกางเกงขายาว โดยต้องแต่งกายในลักษณะเป็นระเบียบเรียบร้อยและถูกต้องตาม (2)

ราชกิจจาฯ ประกาศ ข้อบังคับ เนติบัณฑิตยสภา สมาชิกชายมีสิทธิแต่งกายตามเพศสภาพ

อ่านประกาศฉบับเต็ม : ข้อบังคับเนติบัณฑิตยสภา แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 21) พ.ศ. 2567