อ่างทอง สั่งเฝ้าระวัง ห่วงซ้ำรอย ปี 49- 54 หลังเขื่อนเจ้าพระยา ระบายน้ำเพิ่ม

อ่างทอง สั่งเฝ้าระวัง ห่วงซ้ำรอย ปี 49- 54 หลังเขื่อนเจ้าพระยา ระบายน้ำเพิ่ม

สถานการณ์น้ำ พื้นที่ จ.อ่างทอง หลังเขื่อนเจ้าพระยา เพิ่มการระบายน้ำ ล่าสุด แม่น้ำน้อย เอ่อท่วม ตำบลบางจัก 131 ครัวเรือน จมบาดาล ขณะที่ทางจังหวัดอ่างทองสั่งเฝ้าระวังสถานการณ์ ห่วงซ้ำรอย ปี 49- 54

วันนี้ (2 ก.ย. 57)  สถานการณ์น้ำในพื้นที่ จ.อ่างทอง หลังเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท เพิ่มอัตราการระบายน้ำจาก 1,300 ลบ.ม./วินาที ขึ้นไปที่ 1,400 ลบ.ม./วินาที  เพื่อรองรับมวลน้ำเหนือที่กำลังไหลบ่าลงมาสมทบ ซึ่งจะส่งผลกระทบกับพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำ ริมคลองโผงเผง จ.อ่างทอง คลองบางบาล ต.หัวเวียง อ.เสนา , ต.ลาดชิด ต.ท่าดินแดง อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา  ระดับน้ำจะยกตัวขึ้น 10-15 เซนติเมตร  
ตำบลบางจักอ่างทองจมบาดาล หลังเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มการระบายน้ำ

ล่าสุด ทีมข่าวเนชั่นทีวี สำรวจบ้านเรือนของชาวบ้านริมฝั่งแม่น้ำน้อย ต.บางจัก อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง พบว่าถูกน้ำท่วมเเล้ว 122 หลังคาเรือน ซึ่ง อ.วิเศษชัยชาญ รับมวลน้ำจากแม่น้ำน้อย เป็นแม่น้ำสายย่อย สาขาของแม่น้ำเจ้าพระยา ไหลผ่าน อ.โพธิ์ทอง อ.วิเศษชัยชาญ ระยะทาง 50 กม. ปัจจุบันมีน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมใต้ถุนบ้าน ชาวบ้านต่างเร่งยกของไว้บนที่สูง เตรียมเรือท้องเเบนไว้ใช้เข้าออก ขณะที่ชลประทาน นำเครื่องมือวัดน้ำ มาติดตั้งไว้บริเวณชุมชน เพื่อคอยติดตามระดับความสูงของน้ำ 

อ่างทอง สั่งเฝ้าระวัง ห่วงซ้ำรอย ปี 49- 54 หลังเขื่อนเจ้าพระยา ระบายน้ำเพิ่ม

ชาวบ้านหมู่ 9 เปิดเผยว่า ปีนี้น้ำมาไว ปกติจะมาช่วงกลางเดือน ก.ย. - ต.ค. หมู่ 9 เคยท่วมหนักสุดเมื่อปี 2549 กับ ปี 2554 เเละปี 2565 ตอนนี้ยังคาดการณ์ไม่ได้ว่า จะเทียบเคียงกับปีใด เต่หากน้ำเหนือไม่มาเติม เฉพาะเเค่น้ำฝนในพื้นที่ก็รับมือได้ 

ด้านเกษตรกรตอนนี้เร่งเก็บเกี่ยวผลผลิต รวมถึงผู้เลี้ยงปลาในบ่อ ก็เร่งจับปลาขาย ก่อนที่มวลน้ำจะมา ซึ่งชาวบ้านบอกว่า ปกติชาวบ้านจะรู้กันดี เเละจะวางเเผนจับปลาไปขายก่อนที่น้ำจะมา 

อ่างทอง สั่งเฝ้าระวัง ห่วงซ้ำรอย ปี 49- 54 หลังเขื่อนเจ้าพระยา ระบายน้ำเพิ่ม

ขณะที่ชลประทานจังหวัด รายงานสถานการณ์น้ำจังหวัดอ่างทอง วันนี้ 2 กันยายน 2567 ระดับน้ำแม่น้ำเจ้าพระยา (หน้าศาลากลาง อ.เมือง) ระดับคันกั้นน้ำ 10.00 เมตร ระดับน้ำ 5.96 เมตร เพิ่มขึ้น 0.14 เมตร 

  • ระดับน้ำแม่น้ำน้อย ( หลังวัดตูม ต.ม่วงเตี้ย อ.วิเศษชัยชาญ)  ระดับ คันกั้นน้ำ 6.50 เมตร ระดับน้ำ 4.65 เมตร คงที่ 0.00 เมตร
  • ระดับน้ำแม่น้ำน้อย (ม.9 ต.บางจัก อ.วิเศษชัยชาญ)ระดับคันกั้นน้ำ 5.00 เมตร ระดับน้ำ 4.40 เมตร เพิ่มขึ้น 0.01 เมตร

ผวจ.อ่างทอง มั่นใจรับมือได้ หากน้ำไม่เกิน 2,000 ลบ.ม.

ช่วงบ่ายที่ผ่านทาง จังหวัดอ่างทอง ร่วมกับกาชาดจังหวัด ระดมทุกหน่วยงานลงพื้นที่หมู่ 9 ดูเเลประชาชนที่ประสบอุกทกภัย หมู่ 9 ต.บางจัก ที่ได้รับผลกระทบจากมวลน้ำ ตั้งเเต่ 28 ส.ค. ที่ผ่านมา 

นาย พิริยะ ฉันทดิลก ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำขณะนี้ หมู่ 4 หมู่ 5 ต.บางจัก ระดับน้ำยังขึ้นเล็กน้อย เเต่ยังสามารถรับมือได้ เวลานี้มีประชาชนได้ผลกระทบ 131 ครัวเรือน ที่ต้องเขามาดูเเลใกล้ชิด ขณะนี้ปริมาณน้ำในจังหวัดอ่างทอง ยังอยู่ในเกณฑ์บริหารจัดการของชลประทาน บ้านเรือนที่อยู่ในคั้นกั้นน้ำจะไม่มีปัญหา
 

เเต่จะมีส่วนหนึ่งที่ได้รับผลกระทบ นอกคันกั้นน้ำ อ.วิเศษชัยชาญ กับ อ.ป่าโมกข์ ต.โผงเผง เมื่อระดับน้ำสูงขึ้นจะได้รับผลกระทบส่วนหนึ่ง เเต่ตอนนี้ยังอยู่ในเกณฑ์รับสถานการณ์ได้ เพราะมวลน้ำที่ระบายออกมาอยู่ที่ 1,399 ลบ.เมตร/วินาที 

เเต่ทางจังหวัดก็ไม่ประมาท เตรียมความพร้อมทุกภาคส่วน รองรับกับสถานการณ์ ทั้งภาคเกษตกรรม เส้นทางคมนาคม การเตรียมการอพยพ ในพื้นที่เสี่ยงที่น้ำอาจท่วมสูง ด้านการเเพทย์ การดูเเลบ้านเรือน ความปลอดภัย สำหรับเขตเศรษฐกิจ เขตเมืองป้อง ได้กันไว้หมดเเล้วหากน้ำไม่เกิน 2 พันลูกบาศก์เมตร สามารถรับมือได้ 

อ่างทอง สั่งเฝ้าระวัง ห่วงซ้ำรอย ปี 49- 54 หลังเขื่อนเจ้าพระยา ระบายน้ำเพิ่ม

ส่วนการประเมินสถานการณ์ หรือเทียบเคียงกับมวลน้ำในอดีต ปีก่อนๆ  ขณะนี้ยังรอดูการปล่อยน้ำลงมาจากเขื่อนชัยนาทว่า จะปล่อยมวลน้ำลงมาในระดับใด เเต่ถ้าบริหารจัดการในระบบได้ ก็จะบริหารจัดการผ่านพ้นสถานการณ์ไปได้อย่างดี อาจมีเหตุเดือนร้อนรำคานที่ไปมาไม่สะดวก ในจุดที่อยู่ริมเเม่น้ำน้อย เเต่ทางจังหวัดรับปากว่า จะเข้ามาดูเเลทำให้เกิดความสบายใจว่า ไม่ได้ทอดทิ้งประชาชน  

ทีมข่าวเนชั่นทีวี ยังได้สำรวจที่ ต.โผงเผง อ.ป่าโมกข์ ซึ่งเป็นจุดเสี่ยงที่สุดในอ่างทอง เเละจะท่วมก่อนพื้นที่อื่นๆ ทุกปี ปรากฏว่าขณะนี้ ยังไม่มีบ้านเรือนได้รับผลกระทบ ชุมชนริมคลองบางโผงเผง ระดับน้ำ ยังต่ำกว่าตลิ่ง เเละพนังกันน้ำ 2-3 เมตร 

อ่างทอง สั่งเฝ้าระวัง ห่วงซ้ำรอย ปี 49- 54 หลังเขื่อนเจ้าพระยา ระบายน้ำเพิ่ม

ผันน้ำยม เข้าทุ่งบางระกำ พิษณุโลก เเล้ว 38% 

ขณะที่ นายทวีศักดิ์ ธนเดโช ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรเเละสหกรณ์ เปิดเผยว่า เวลานี้มวลน้ำยมจากแพร่ ที่ระบายผ่านสุโขทัย  ยังคงพักไว้ที่ทุ่งบางระกำ พิษณุโลก 138 ล้าน ลบ.ม.หรือ 38%  พร้อมเตือนว่า ตั้งเเต่  3 ก.ย. นี้ ภาคเหนือ อีสาน กลาง ใต้  จะได้รับอิทธิพลฝนจากร่องมรสุมที่พาดผ่าน ซึ่งฝนที่ตกลงมา จะทำให้ที่ลำน้ำสายหลัก มีปริมาณเพิ่มขึ้น