น้ำท่วมเชียงราย กองทัพเรือ ส่งหน่วยซีล-เรือผลักดันน้ำ-AAV ช่วยผู้ประสบภัย

น้ำท่วมเชียงราย กองทัพเรือ ส่งหน่วยซีล-เรือผลักดันน้ำ-AAV ช่วยผู้ประสบภัย

กองทัพเรือ ส่งหน่วยซีล-เรือผลักดันน้ำ-ยานรบสะเทินน้ำสะเทินบก เข้าพื้นที่เชียงรายช่วยประชาชนน้ำท่วม จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

วันนี้ (11 ก.ย. 67) พลเรือตรี วีรุดม ม่วงจีน โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยว่า ตามที่ได้เกิดสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ส่งผลให้มีน้ำท่วมบ้านเรือนประชาชน และพื้นที่การเกษตรในหลายพื้นที่ การนี้ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา องค์ประธานมูลนิธิอนุรักษ์แนวปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทย ในสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงห่วงใยต่อราษฎร ที่ได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัยในพื้นที่ต่างๆ 

น้ำท่วมเชียงราย กองทัพเรือ ส่งหน่วยซีล-เรือผลักดันน้ำ-AAV ช่วยผู้ประสบภัย

จึงทรงโปรดให้กองทัพเรือ อัญเชิญถุงยังชีพพระราชทานมูลนิธิอนุรักษ์แนวปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทย พร้อมถุงยังชีพจากกองทัพเรือ และหน่วยงานพันธมิตรของกองทัพเรือ ประกอบด้วย การรถไฟฟ้ามหานคร  และธนาคารไทยพาณิชย์ รวมจำนวน 1,100 ชุด มอบให้กับประชาชนที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน และให้สามารถกลับมาดำรงชีวิตได้ด้วยความปกติสุขในเร็ววัน โดยจะมีการมอบถุงยังชีพเพิ่มเติม ในโอกาสต่อไปอีกจำนวนหนึ่ง นอกจากนี้ ยังได้มีการจัดรถครัวสนามลงพื้นที่ เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อน และเยียวยาในเบื้องต้น

โฆษกกองทัพเรือ กล่าวต่อไปว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พลเรือเอก อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพเรือ ได้สั่งการให้หน่วยเฉพาะกิจเรือผลักดันน้ำ จัดกำลังพลและยุทโธปกรณ์ ให้การสนับสนุนจังหวัดเชียงราย ในการจัดเรือผลักดันน้ำ 20 ลำ พร้อมกำลังพล อุปกรณ์ และยุทโธปกรณ์ ลงพื้นที่ไปติดตั้งในอำเภอที่แม่น้ำอิงไหลผ่าน ประกอบด้วย อำเภอป่าแดด อำเภอเทิง อำเภอขุนตาล อำเภอพญาเม็งราย และอำเภอเชียง จังหวัดเชียงราย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายน้ำที่ท่วมขังในพื้นที่ ลงสู่แม่น้ำโขงจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย 

น้ำท่วมเชียงราย กองทัพเรือ ส่งหน่วยซีล-เรือผลักดันน้ำ-AAV ช่วยผู้ประสบภัย

พร้อมทั้งให้กองเรือยุทธการ จัดชุดปฏิบัติการจาก หน่วยสงครามพิเศษทางเรือ (มนุษย์กบ) และหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน จัดยานรบสะเทินน้ำสะเทินบก (AAV) ให้การช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ ทั้งการลำเลียงประชาชน และทรัพย์สิน ออกจากพื้นที่ประสบภัยและพื้นที่เสี่ยง

โดยใน ช่วงบ่ายวันนี้ กำลังพลชุดแรกจาก จากหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ ประกอบด้วย ชุดควบคุมและสนับสนุนและชุดปฏิบัติการพิเศษ พร้อมเรือยางท้องแข็งและเรือยางยุทธวิธี ได้ถูกลำเลียงโดยเครื่องบินลำเลียงแบบ C - 130 ของกองทัพอากาศ ออกเดินทางจากสนามบินอู่ตะเภาไปยัง จังหวัดเชียงราย  แล้วขณะเดียวกัน ยังได้สั่งการให้หน่วยต่างๆดำเนินการตามสั่งการดังนี้
 

- ให้ ฐานทัพเรือกรุงเทพ และกรมการขนส่งทหารเรือ จัดหน่วยเคลื่อนที่ ทั้งรถบรรทุก เรือท้องแบนที่มีอยู่ทั้งหมด ขึ้นไปช่วยเหลือ โดยให้ออกเดินทางภายในวันนี้ (11 ก.ย.67)

- ให้ผู้บัญชาการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง เป็นผู้รับผิดชอบ การปฏิบัติในพื้นที่ จังหวัด เชียงรายทั้งหมด

- ให้หน่วยต่างๆ ของกองทัพเรือ รวมถึงหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ  จัดชุดปฏิบัติการพิเศษ (หน่วยซีล) ให้การสนับสนุนตามที่ ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพเรือ ร้องขอ

- ให้ฐานทัพเรือกรุงเทพ จัดถุงยังชีพ สำหรับ แจกจ่ายให้กับประชาชนผู้ได้รับผลกระทบให้ได้มากที่สุด 

น้ำท่วมเชียงราย กองทัพเรือ ส่งหน่วยซีล-เรือผลักดันน้ำ-AAV ช่วยผู้ประสบภัย

ผู้บัญชาการทหารเรือ ยังได้สั่งการให้ ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยพื้นที่ต่าง ๆ ของกองทัพเรือ รวมทั้งหน่วยต่าง ๆ ของกองทัพเรือ เตรียมความพร้อมในการปฏิบัติเชิงรุกทั้งด้านองค์บุคคล องค์วัตถุ และองค์ยุทธวิธี ให้มีความพร้อมในการช่วยเหลือประชาชนได้ทันที

โดยบูรณาการและประสานงานกับหน่วยงานต่าง ๆ ในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งให้มีการสำรวจความเดือดร้อนและความต้องการของประชาชน พร้อมทั้งติดตามการแจ้งเตือนภัยจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด เพื่อให้สามารถช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถแจ้งขอความช่วยเหลือผ่านสายด่วนศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพเรือ 1696 ตลอด 24 ชั่วโมง

น้ำท่วมเชียงราย กองทัพเรือ ส่งหน่วยซีล-เรือผลักดันน้ำ-AAV ช่วยผู้ประสบภัย