กองทัพบก เสริมกำลัง-ยุทโธปกรณ์ ช่วยน้ำท่วม พร้อมซ่อมแซมบ้านเรือนหลังน้ำลด

กองทัพบก เสริมกำลัง-ยุทโธปกรณ์ ช่วยน้ำท่วม พร้อมซ่อมแซมบ้านเรือนหลังน้ำลด

ผู้บัญชาการทหารบก สั่ง เสริมกำลัง-ยุทโธปกรณ์ เร่งช่วยผู้ประสบอุทกภัยภาคเหนือ พร้อมสนับสนุน ฟื้นฟูซ่อมแซมบ้านเรือน ที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม หลังน้ำลด

วันนี้ (12 ก.ย. 67) พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะผู้บัญชาการ ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองทัพบก ได้สั่งการให้ ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพภาคที่ 3 ระดมสรรพกำลังและยุทโธปกรณ์ เสริมทัพ เร่งเข้าช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยน้ำท่วมในพื้นที่ภาคเหนือ พร้อมทั้งสนับสนุนหลังน้ำลด เพื่อฟื้นฟูซ่อมแซมบ้านเรือนที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างเร่งด่วน

กองทัพบก เสริมกำลัง-ยุทโธปกรณ์ ช่วยน้ำท่วม พร้อมซ่อมแซมบ้านเรือนหลังน้ำลด
 

โดยสถานการณ์อุทกภัย  ในห้วงวันที่ 16 ก.ค.-12 ก.ย. 67  ที่ผ่านมา มีร่องมรสุมและพายุดีเปรสชัน "ยางิ" พาดผ่านบริเวณภาคเหนือตอนบน ส่งผลให้มีฝนตกต่อเนื่อง และฝนตกหนักในบางพื้นที่ โดยเฉพาะ จังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย พะเยา แพร่ น่าน อุตรดิตถ์ สุโขทัย พิษณุโลก พิจิตร เพชรบูรณ์ และ ตาก ทำให้เกิดน้ำป้าไหลหลาก และน้ำลันตลิ่งเอ่อลันเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน และพื้นที่การเกษตรกรรม 

ซึ่งปัจจุบันผลกระทบจากพายุนางิ ห้วง 7-8  ก.ย. 67 ที่ผ่านมา ทำให้มีฝนตกหนักในพื้นที่ประเทศเมียนมา รวมทั้งพื้นที่ตอนเหนือของประเทศไทย ส่งผลให้น้ำจากเทือกเขาในประเทศเมียนมา ไหลลงมาสู่แม่น้ำสายปริมาณมาก จนทำให้น้ำลันตลิ่งประกอบกับพื้นที่ตอนเหนือของประเทศไทย ฝนตกหนักปริมาณมากกว่า 200 มิลลิเมตร ในห้วงวันที่ 9-10 ก.ย. 67 ที่ผ่านมา น้ำทั้งสองส่วนนี้เป็นเหตุทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันที่ อ.แม่สาย ซึ่ง แม่น้ำสายจะไหลไปรวมกับ แม่น้ำรวก ที่ อ.เชียงแสน และไหลลงสู่แม่น้ำโขงต่อไป 

กองทัพบก เสริมกำลัง-ยุทโธปกรณ์ ช่วยน้ำท่วม พร้อมซ่อมแซมบ้านเรือนหลังน้ำลด
 

แต่ปัจจุบันระดับน้ำโขง อยู่ในระดับที่สูง พื้นที่ที่จะต้องเฝ้าระวังคือ พื้นที่ อ.เชียงแสน มีโอกาสน้ำลันตลิ่งท่วมฉับพลันได้ อีกทั้งยังมีน้ำอีกส่วนที่มาจาก อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ ซึ่งปัจจุบันเกิดเหตุดินโคลนถล่ม เนื่องจากฝนตกติดต่อกันหลายวัน รวมทั้งมีปริมาณน้ำมาจากประเทศเมียนมา ไหลมาสู่แม่น้ำกก ผ่าน อ.เมืองเชียงราย ส่งผลให้บริเวณสองฝั่งตลิ่งริมแม่น้ำกก เกิดน้ำลันตลิ่งไหลท่วมบ้านเรือนประชาชนและสถานที่ต่างๆ ริมฝั่งแม่น้ำพื้นที่เฝ้าระวังต่อไป คือ อ.เวียงเชียงรัง ซึ่งเป็นพื้นที่ที่แม่น้ำกก ไหลผ่านปลายทางสู่แม่น้ำโขงต่อไป

สำหรับการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองทัพภาคที่ 3 ซึ่งมีศูนย์บรรเทาสาธารณภัย มณฑลทหารบก ในแต่พื้นที่ ได้จัดกำลังพล ร่วมกับส่วนราชการและจิตอาสาในพื้นที่ ในการเข้าให้ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในการขนย้ายสิ่งของ เคลื่อนย้ายประชาชนออกมายังที่ปลอดภัย มอบสิ่งของอุปโภค-บริโภค และน้ำดื่ม กรอกกระสอบทราย ทำแนวกันน้ำ จัดรถครัวสนาม เข้าไปประกอบอาหารแจกจ่ายให้กับประชาชน และทำความสะอาด ฟื้นฟูบ้านเรือน ในพื้นที่ที่ประสบอุทกภัย