อุตุฯ โต้ข่าว อีก 5 วันมีพายุไต้ฝุ่นถล่ม พายุเข้าไทย กทม.น้ำท่วมหนักกว่าปี 54

อุตุฯ โต้ข่าว อีก 5 วันมีพายุไต้ฝุ่นถล่ม พายุเข้าไทย กทม.น้ำท่วมหนักกว่าปี 54

กรมอุตุฯ โต้ข่าว อีก 5 วันจะเกิดพายุไต้ฝุ่นถล่ม กทม.น้ำท่วมหนักกว่าปี 54 ชี้ พายุโซนร้อน "ซีมารอน" เข้าญี่ปุ่น ไม่กระทบไทย ย้ำ หากมีพายุเกิดขึ้นจะประกาศเตือนล่วงหน้าอย่างน้อย 3 วัน

วันที่ 26 กันยายน 2567 กรมอุตุนิยมวิทยา ออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีโซเซียลมีการแชร์ข้อมูลโดยมีเนื้อหาระบุว่า "อีก 5 วัน จะเกิดพายุไต้ฝุ่นขนาดใหญ่ถล่มไต้หวัน แบบชนิดที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และรุนแรงมาก แรงกว่าพายุยางิถึงสองเท่า แต่ประเด็นมันอยู่ตรงที่ว่า อุณหภูมิที่ประเทศจีนมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา มวลอากาศเย็นสลับกับลมร้อน ไม่อยู่กับร่องกับรอย ถ้ามวลอากาศเย็นหายไป พายุลูกนี้จะเคลื่อนตัวเข้าเวียดนามและเข้าประเทศไทยทางฝั่งภาคเหนือตอนบนอย่างแน่นอน ซึ่งเป็นสิ่งที่ผมกังวลใจมากที่สุด ถ้าเป็นแบบนี้ กรุงเทพฯน้ำจะท่วมหนักกว่าปี 54 ถึงสองเท่าเลยทีเดียว" นั้น

 

กรมอุตุนิยมวิทยา ขอชี้แจงว่า ข้อมูลดังกล่าวมิได้มีที่มาจากกรมอุตุนิยมวิทยา และเป็นข้อความที่มาจากบุคคล ที่ไม่มีหน้าที่รับผิดชอบหรือหน่วยงานที่แจ้งเตือนภัยธรรมชาติโดยตรงอาจทำให้เกิดความเข้าใจที่ความคลาดเคลื่อน

จากการติดตามและคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา ในขณะนี้มีพายุในมหาสมุทรแปซิฟิกอยู่ 1 ลูก เป็นพายุหมุนเขตร้อนมีความรุนแรงอยู่ในระดับ พายุโซนร้อน ชื่อ "ซีมารอน" (CIMARON) คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นไปทางตอนใต้ของประเทศญี่ปุ่น และจะอ่อนกำลังลงตามลำดับต่อไป และจะมีการก่อตัวของความกดอากาศต่ำที่ก่อตัวขึ้นมาใหม่บริเวณด้านตะวันออกของประเทศ ฟิลิปปินส์ มีแนวโน้มจะมีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุหมุนเขตร้อน คาดว่าจะมีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุไต้ฝุ่นและจะเคลื่อนตัวไปทางเกาะไต้หวัน ในขณะที่มีความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังแรงจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศเวียดนามตอนบนในวันที่ 30 กันยายน 2567 และแผ่ลงมาต่อเนื่องทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นในระยะแรกๆ หลังจากนั้นอากาศเย็นลง

 

พายุนี้ไม่ส่งผลกระทบต่ออากาศของประเทศไทยโดยตรง ถึงแม้ว่าความกดอากาศสูงจะอ่อนกำลังลง พายุนี้จะเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศจีนด้านตะวันออกมากขึ้น จะไม่เคลื่อนลงมาทางประเทศเวียดนามและทางภาคเหนือตอนบนของประเทศไทย หรือไม่พายุนี้ก็อาจจะอ่อนกำลังลงก่อนขึ้นฝั่ง จึงขอให้ประชาชนติดตามข้อมูลการพยากรณ์อากาศในระยะนี้อย่างใกล้ชิด เนื่องจากเป็นช่วงถ่ายฤดูกาล อากาศอาจจะมีความแปรปรวนในบางวัน

ในกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศร้ายแรงเกิดขึ้น กรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศเตือนอย่างเป็นทางการต่อไป โดยหากมีพายุหมุนเขตร้อนเกิดขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิกหรือทะเลจีนใต้และมีแนวโน้มว่าจะเข้าสู่ประเทศไทยหรือส่งผลกระทบต่อประเทศไทย จะประกาศเตือนล่วงหน้าอย่างน้อย 3 วัน

หากมีสงสัยหรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติม เกี่ยวกับการพยากรณ์อากาศและประกาศเตือนภัยสภาพอากาศ สามารถสอบถามได้ที่ สายด่วน 1182 (ตลอด 24 ชั่วโมง) หรือ Facebook กรมอุตุนิยมวิทยา Application Thai weather และเว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา

 

อุตุฯ โต้ข่าว อีก 5 วันมีพายุไต้ฝุ่นถล่ม พายุเข้าไทย กทม.น้ำท่วมหนักกว่าปี 54

อุตุฯ โต้ข่าว อีก 5 วันมีพายุไต้ฝุ่นถล่ม พายุเข้าไทย กทม.น้ำท่วมหนักกว่าปี 54