อากาศวันนี้ กรมอุตุฯ เตือน ไทยตอนบน อากาศแปรปรวน ฝนตกหนัก ลมแรง เริ่มพรุ่งนี้

กรมอุตุฯ tmd.go.th เตือน ฉ1 ไทยตอนบน อากาศแปรปรวน ฝนตกหนัก ลมแรง เริ่มพรุ่งนี้

อากาศวันนี้ กรมอุตุฯ เตือน ฉบับที่ 1 ฝนรอบใหม่ "ไทยตอนบน" อากาศแปรปรวน มีฝนฟ้าคะนอง "ฝนตกหนัก" ลมกระโชกแรง มีผลกระทบ ช่วง 29 กันยายน – 3 ตุลาคม 2567 ส่วนมาก ภาคเหนือ ภาคกลาง รวมกรุงเทพมหานคร ภาคตะวันออก จากนั้น ภาคอีสาน อากาศเย็นลง อุณหภูมิลด 3 องศา ลมแรง

กรมอุตุฯ รายงาน อากาศวันนี้  ออกประกาศ เตือน  ฉบับที่ 1 ฝนรอบใหม่ "ไทยตอนบน" อากาศแปรปรวน มีฝนฟ้าคะนอง "ฝนตกหนัก" ลมกระโชกแรง มีผลกระทบ ช่วง 29 กันยายน – 3 ตุลาคม 2567

ส่วนมาก ภาคเหนือ ภาคกลาง รวมกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก จากนั้น "ภาคอีสาน" อากาศเย็นลง อุณหภูมิลด 1-3 องศา ลมแรง ให้ระวังเกิด น้ำท่วม - น้ำป่า ไหลหลาก ระยะนี้

ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง อากาศแปรปรวนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 1 (213/2567) มีผลกระทบในช่วงวันที่ 29 กันยายน – 3 ตุลาคม 2567

ในช่วงวันที่ 29 ก.ย. - 3 ต.ค. 67 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมภาคเหนือด้านตะวันออก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย และทะเลจีนใต้

ประกอบกับร่องมรสุมจะพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก 

ลักษณะเช่นนี้ ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีลักษณะอากาศแปรปรวน โดยมีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง กับมีฝนตกหนักบางแห่ง และมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ในภาคเหนือ ภาคกลางรวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคตะวันออก 

หลังจากนั้นอากาศจะเย็นลง กับมีลมแรง และอุณหภูมิจะลดลง   1 – 3 องศาเซลเซียสในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 

ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบน ระมัดระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม รวมถึงดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลงในระยะนี้ไว้ด้วย

จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และสามารถติดตามข้อมูลที่ เว็บไซต์ กรมอุตุนิยมวิทยา  หรือที่ 0-2399-4012-13 และ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ประกาศ ณ วันที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2567 เวลา 05.00 น. กรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศฉบับต่อไปใน วันที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2567 เวลา 17.00 น.

อากาศวันนี้ กรมอุตุฯ เตือน ไทยตอนบน อากาศแปรปรวน ฝนตกหนัก ลมแรง เริ่มพรุ่งนี้