ก.ยุติธรรม เยียวยา ไฟไหม้รถบัส เสียชีวิตรายละ 2 แสน - เจ็บจ่ายค่ารักษา 4 หมื่น

ก.ยุติธรรม เยียวยา ไฟไหม้รถบัส เสียชีวิตรายละ 2 แสน - เจ็บจ่ายค่ารักษา 4 หมื่น

ก.ยุติธรรม ลงพื้นที่เยี่ยมผู้บาดเจ็บ เหตุ "ไฟไหม้รถบัส" กรมคุ้มครองสิทธิฯ เร่งเยียวยา เสียชีวิตรายละ 2 แสน - บาดเจ็บจ่ายค่ารักษา 4 หมื่น

วันที่ 1 ตุลาคม 2567 พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ลงพื้นที่เยี่ยมผู้ได้รับบาดเจ็บจากกรณีเหตุ ไฟไหม้รถบัส ขณะพานักเรียนไปทัศนศึกษา จนทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก ณ โรงพยาบาลแพทย์รังสิต ตำบลคูคต อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี พร้อมทั้งแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้สูญเสีย

 

นางพงษ์สวาท นีละโยธิน ปลัดกระทรวงยุติธรรม ได้สั่งการให้ กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ โดยกองพิทักษ์สิทธิและเสรีภาพ และสำนักงานยุติธรรมจังหวัดปทุมธานี ลงพื้นที่แจ้งสิทธิการเยียวยาในฐานะผู้เสียหายในคดีอาญาให้แก่ ครู นักเรียน ผู้ปกครอง และรับคำขอการเยียวยา พร้อมกำชับให้เร่งรัดการเยียวยาโดยเร็วที่สุด

สำหรับการให้ความช่วยเหลือเยียวยาเหยื่อหรือผู้เสียหายในคดีอาญาครั้งนี้ เป็นไปตามตามพระราชบัญญัติค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ. 2544 (และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2559) โดยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้เป็นกรณีที่เป็นเหตุสลดและสะเทือนขวัญของสาธารณชนที่ให้ความสนใจเป็นอย่างมากในการสูญเสียครั้งนี้ โดยผู้เสียหายมีสิทธิได้รับการช่วยเหลือตามกฎหมาย ดังนี้

 

1. กรณีเสียชีวิต มีสิทธิได้รับเยียวยา รายละ 200,000 บาท ในอัตราสูงสุดทุกรายการตามกฎหมาย ประกอบด้วย 

(1) ค่าตอบแทนกรณีถึงแก่ความตาย จำนวน 100,000 บาท
(2) ค่าจัดการศพ 20,000 บาท
(3) ค่าขาดอุปการะเลี้ยงดู 40,000 บาท
(4) ค่าเสียหายอื่น 40,000 บาท 

2. กรณีบาดเจ็บ มีสิทธิได้รับการเยียวยา ดังนี้ 

(1) ค่ารักษาพยาบาล ไม่เกิน 40,000 บาท
(2) ค่าฟื้นฟูสมรรถภาพทางร่างกายและจิตใจ ไม่เกิน 20,000 บาท
(3) ค่าขาดประโยชน์ทำมาหาได้ตามค่าแรงขั้นต่ำในพื้นที่จังหวัดที่ประกอบการงาน ไม่เกิน 1 ปี
(4) ค่าตอบแทนความเสียหายอื่น ไม่เกิน 50,000 บาท

ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะอนุกรรมการพิจารณาค่าตอบแทนผู้เสียหายคดีอาญาฯ ประจำจังหวัดปทุมธานีเป็นสำคัญ โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เป็นประธานคณะอนุกรรมการฯ ในการพิจารณา

นอกจากนี้ ยังได้มอบหมายสำนักงานยุติธรรมจังหวัดอุทัยธานี ลงพื้นที่ไปพบผู้ปกครองนักเรียนเพื่อแจ้งสิทธิต่างๆ และประสานการรับเรื่องเยียวยา พร้อมให้คำปรึกษาเพื่อช่วยเหลือผู้เสียหายและครอบครัวต่อไป

ก.ยุติธรรม เยียวยา ไฟไหม้รถบัส เสียชีวิตรายละ 2 แสน - เจ็บจ่ายค่ารักษา 4 หมื่น