ประกาศกรมอุตุฯ ฉบับสุดท้าย อากาศแปรปรวน ลมแรง อุณหภูมิลด 4 °C กระทบ 51 จังหวัด

ประกาศกรมอุตุฯ ฉบับสุดท้าย อากาศแปรปรวน ลมแรง อุณหภูมิลด 4 °C กระทบ 51 จังหวัด

ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง อากาศแปรปรวนบริเวณประเทศไทย ฉบับที่ 11 ฉบับสุดท้ายของเหตุการณ์ “อากาศแปรปรวน ลมแรง อุณหภูมิลด 4 °C” ผลกระทบ 51 จังหวัด วันที่ 3 ตุลาคม 2567 พร้อมแจ้งเส้นทาง พายุไต้ฝุ่น ”กระท้อน”

ประกาศ กรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง อากาศแปรปรวนบริเวณประเทศไทย ฉบับที่11 ฉบับสุดท้ายของเหตุการณ์ “อากาศแปรปรวน ลมแรง อุณหภูมิลด 4 °C” ผลกระทบ 51 จังหวัด วันที่ 3 ตุลาคม 2567 เช็กเส้นทางพายุไต้ฝุ่น ”กระท้อน”

ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง อากาศแปรปรวนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 11 (223/2567)  

บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปกคลุมด้านตะวันออกของภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย และทะเลจีนใต้แล้ว ประกอบกับร่องมรสุมพาดผ่านภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนบน

ประกาศกรมอุตุฯ ฉบับสุดท้าย อากาศแปรปรวน ลมแรง อุณหภูมิลด 4 °C กระทบ 51 จังหวัด

ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีลักษณะอากาศแปรปรวนเกิดขึ้น โดยมีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรงฝนตกหนักมากบางแห่งในภาคเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคตะวันออก และมีฝนตกหนักบางพื้นที่ ในภาคใต้ หลังจากนั้นอากาศจะเย็นลงกับมีลมแรง และอุณหภูมิจะลดลง 2-4 องศาเซลเซียส ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนระมัดระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม หลีกเลี่ยงการอยู่ ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง รวมถึงดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลงไว้ด้วย
 

จังหวัดที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบ มีดังนี้

วันที่ 3 ตุลาคม 2567

ภาคเหนือ - จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง สุโขทัย ตาก กำแพงเพชร พิจิตร พิษณุโลก และเพชรบูรณ์

ภาคกลาง - จังหวัดจังหวัดนครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท ลพบุรี สิงห์บุรี สระบุรี สุพรรณบุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา กาญจนบุรี นครปฐม ราชบุรี สมุทรสาคร สมุทรสงคราม รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

ภาคตะวันออก - จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

ภาคใต้ - จังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช และสงขลา
 

อนึ่ง พายุไต้ฝุ่น ”กระท้อน” ได้เคลื่อนเข้าปกคลุมเกาะไต้หวัน ประเทศจีนแล้ว ขอให้ผู้ที่จะเดินทางไปบริเวณดังกล่าวตรวจสอบสภาพอากาศก่อนออกเดินทางด้วย โดยพายุไม่ส่งผลกระทบต่อประเทศไทย