นอร์ทโพล เปิดผลสำรวจสถานะการเงินก.ย.67 คนไทยมีความสุขเพิ่มขึ้น 52.8%

นอร์ทโพล เปิดผลสำรวจสถานะการเงินก.ย.67 คนไทยมีความสุขเพิ่มขึ้น 52.8%

“นอร์ทกรุงเทพโพล” เปิดผลสำรวจ "ความสุขในฐานะทางการเงินของชีวิตคนไทย" เดือน ก.ย.67 พบมีความสุขเพิ่มขึ้น 52.8% ตามภาวะเศรษฐกิจฟื้นหนุนสภาพคล่องการเงินดีขึ้น แถมความวุ่นวายทางการเมืองคลี่คลาย-ความขัดแย้งในสังคมลดลง

ดร.สานิต ศิริวิศิษฐ์กุล หัวหน้าศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นอร์ทกรุงเทพโพล” มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ เปิดเผยว่า จากการสำรวจความคิดเห็นของประชาชน ในช่วงวันที่ 1 ตุลาคม 2567 โดยมีผู้สำรวจจำนวน 1,500 คน จากทั่วภูมิภาค ถึงเรื่อง"เปรียบเทียบความสุขทางการเงินและการดำเนินชีวิตประจำเดือนเดือน กันยายน 2567"

โดยการสำรวจได้สอบถามถึง "ความสุขในฐานะทางการเงินของชีวิต ซึ่งคำนึงถึงภาวะรายรับ รายจ่าย และหนี้สิน" โดยประชาชนผู้ให้สำรวจ มีความสุขเพิ่มขึ้น 52.8% โดยแบ่งเป็น เพิ่มขึ้นมาก 26.1% และ ค่อนข้างเพิ่มขึ้นมาก 26.7%  นอกจากนี้ประชาชนผู้ให้สำรวจยังยังมีความคิดเห็นว่ามีความสุขใกล้เคียงเดิม 17.4% ลดน้อยลง 17.5% และลดน้อยลงมาก 12.3%

ดร.สานิต ได้สอบถามต่อว่าถึง "ความสุขในการดำเนินชีวิตของผู้ให้รำรวจ" ได้ข้อสรุปว่า ประชาชนมีความสุขเพิ่มขึ้น 63.8% แบ่งเป็น มีความสุขเพิ่มขึ้นมาก 23.4% ค่อนข้างเพิ่มขึ้นมาก 40.4% และ มีความสุขใกล้เคียงเดิม 16.4% ลดน้อยลง 14.7% และลดน้อยลงมาก 5.1%

นอร์ทโพล เปิดผลสำรวจสถานะการเงินก.ย.67 คนไทยมีความสุขเพิ่มขึ้น 52.8%

ดังนั้นจึงสรุปได้ว่าประชาชนคนไทยส่วนใหญ่ ภายในช่วงเดือน กันยายน 2567 มีความสุขในการดำเนินชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน และมีฐานะทางการเงินที่ดีขึ้น ผลจากภาพรวมเศรษฐกิจในประเทศไทยที่พื้นตัว จึงส่งผลต่อรายได้และชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

ขณะเดียวกันความวุ่นวายทางการเมืองยังลดลงอย่างชัดเจน ประกอบกับราคาสินค้าต่างๆ โดยเฉพาะพืชผลทางการเกษตรยังมีความเหมาะสม อีกทั้งความขัดแย้งในสังคมยังคลี่คลายด้วยดี จึงทำให้การดำเนินชีวิตของประชาชนออกมาเชิงบวกอย่างมีนัยสำคัญโดยระยะยาวยังมองว่า ความสุขในการดำเนินชีวิตและฐานะทางการเงิน ของประชาชนคนไทย จะฟื้นตัวได้เป็นลำดับ