เตือน น้ำปิงขึ้นสูงสุดคืนนี้ สูงกว่าตลิ่ง 1.6 - 2 ม. เชียงใหม่-ลำพูน เฝ้าระวัง

เตือน น้ำปิงขึ้นสูงสุดคืนนี้ สูงกว่าตลิ่ง 1.6 - 2 ม. เชียงใหม่-ลำพูน เฝ้าระวัง

สทนช. แจ้งเตือน น้ำปิงขึ้นสูงสุดเที่ยงคืนนี้ ระดับน้ำสูงกว่าตลิ่งชั่วคราว 1.6 - 2 ม. เชียงใหม่-ลำพูน เฝ้าระวัง! ยกของขึ้นที่สูงด่วน

สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือ สทนช. คาดการณ์ระดับน้ำแม่น้ำปิงยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง คาดว่าระดับน้ำสูงสุดช่วงเวลา 00.00 - 01.00 น. คืนนี้ (5-6 ต.ค. 67) โดยระดับน้ำจะสูงกว่าตลิ่งชั่วคราว 1.60 - 2.00 ม.

ขอให้ประชาชนในพื้นที่ดังต่อไปนี้ เฝ้าระวัง และยกของขึ้นที่สูง จ.เชียงใหม่ (อ.เมือง หางดง สันป่าตอง ดอยหล่อ) จ.ลำพูน (อ.เมือง ป่าซาง เวียงหนองล่อง)

ล่าสุดเมื่อเวลา 18.00 น. ระดับน้ำปิงสะพานนวรัฐ อยู่ในระยะวิกฤติ วัดได้ 5.29 ม. (ระดับน้ำคงที่ ตั้งแต่เวลา 14.00 น.) เฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง

เตือน น้ำปิงขึ้นสูงสุดคืนนี้ สูงกว่าตลิ่ง 1.6 - 2 ม. เชียงใหม่-ลำพูน เฝ้าระวัง

 

"อนุทิน" นั่งเรือลุยน้ำท่วมเชียงใหม่ แจกอาหาร-ถุงยังชีพให้ประชาชน

วันนี้ (5 ต.ค. 67) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำและเยี่ยมให้กำลังใจพี่น้องประชาชนที่กำลังประสบภัยน้ำท่วมที่ จ.เชียงใหม่ โดยมีนายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมติดตามลงพื้นที่ในครั้งนี้ด้วย

โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และคณะ ได้นั่งเรือจากบริเวณเชิงสะพานภาค 5 ไปถวายถุงยังชีพให้แก่เจ้าอาวาสวัดป่าพร้าวนอก และลูกบ้าน บ้านป่าพร้าวนอก ตำบลป่าแดด อำเภอเมืองเชียงใหม่ และได้นั่งเรือไปตามหมู่บ้านป่าพร้าวนอก ผ่านไปยังถนนช้างคลาน อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ เยี่ยมเยือนทักทายประชาชนที่ยังอาศัยอยู่ในบ้าน พร้อมกับได้มอบถุงยังชีพ น้ำดื่ม และอาหารให้กับประชาชน โดยในพื้นที่ดังกล่าวมีระดับน้ำค่อนข้างสูงกว่า 1.8 เมตร และน้ำค่อนข้างไหลเชี่ยว จึงต้องใช้วิธีการมัดสิ่งของด้วยเชือกแล้วส่งให้ชาวบ้าน 

ซึ่งชาวบ้านที่มีบ้านสองชั้นยังคงอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว โดยอพยพขึ้นไปพักอาศัยอยู่บนชั้นสองของบ้าน ส่วนบ้านเดี่ยวหนึ่งชั้นส่วนใหญ่ชาวบ้านจะอพยพออกไปพักอาศัยในพื้นที่ที่ปลอดภัยเรียบร้อยแล้ว การใช้ชีวิตยังคงเป็นไปด้วยความยากลำบากแต่ประชาชนยังคงมีรอยยิ้ม มีกำลังใจที่เข้มแข็งที่จะต่อสู้กับสภาวะวิกฤตินี้

เตือน น้ำปิงขึ้นสูงสุดคืนนี้ สูงกว่าตลิ่ง 1.6 - 2 ม. เชียงใหม่-ลำพูน เฝ้าระวัง

 

อัปเดต สถานการณ์น้ำลุ่มเจ้าพระยา (วันที่ 5 ตุลาคม 2567 เวลา 16.00 น.)

กรมชลประทาน รายงานว่า เพื่อให้การบริหารจัดการน้ำเป็นไปอย่างเหมาะสมและสอดคล้องกับสถานการณ์น้ำฝน-น้ำท่า ปัจจุบัน วันที่ 5 ตุลาคม 2567 เวลา 16.00 น. ปริมาณน้ำไหลผ่านแม่น้ำเจ้าพระยา สถานี C.2 นครสวรรค์ ที่ 2,375 ลบ.ม./วิ สมทบกับปริมาณน้ำไหลผ่านแม่น้ำสะแกกรัง ct.19 อุทัยธานี 215 ลบ.ม./วิ ระบายผ่านเขื่อนเจ้าพระยาที่อัตรา 2,047 ลบ.ม./วิ ระดับน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาอยู่ที่ +17.09 ม.รทก.

ดังนั้น ทยอยปรับเพิ่มปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยา ตามลำดับ ดังนี้

1. วันที่ 5 ตุลาคม 2567 เวลา 19.00 น. ทยอยเพิ่มจากอัตรา 2,047 ลบ.ม./วิ เป็นอัตรา 2,100 ลบ.ม./วิ ในเวลา 22.00 น. และคงอัตราดังกล่าวต่อเนื่อง

2. วันที่ 6 ตุลาคม 2567 เวลา 01.00 น. ทยอยเพิ่มจากอัตรา 2,100 ลบ.ม./วิ เป็นอัตรา 2,150 ลบ.ม./วิ ในเวลา 04.00 น. และคงอัตราดังกล่าวต่อเนื่อง

ทั้งนี้ การระบายน้ำในอัตราดังกล่าวจะส่งผลให้ระดับน้ำบริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยาและพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำมีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นจากเดิมประมาณ 60-70 เซนติเมตร เฝ้าระวังเป็นพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม ในบริเวณคลองโผงเผง จ.อ่างทอง คลองบางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา แม่น้ำน้อยบริเวณ ต.หัวเวียง อ.เสนา ต.ลาดชิด ต.ท่าดินแดง อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา, อ.วัดสิงห์ จ.ชัยนาท, อ.พรหมบุรี อ.เมือง อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี วัดไชโย อ.ไชโย จ.อ่างทอง, ต.โพนางดำตก อ.สรรพยา จ.ชัยนาท, วัดเสือข้าม อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง และหากระดับน้ำทางตอนบนเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งส่งผลให้มีปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มมากขึ้น จะมีการประเมินการณ์จาก สทนช. และให้กรมชลประทานแจ้งเตือนประชาชนพื้นที่ท้ายน้ำทราบเป็นระยะๆ ต่อไป

เตือน น้ำปิงขึ้นสูงสุดคืนนี้ สูงกว่าตลิ่ง 1.6 - 2 ม. เชียงใหม่-ลำพูน เฝ้าระวัง