เตือน 3 อำเภอ จ.เชียงใหม่ - 7 ตำบล จ.ลำพูน รับมือน้ำปิง ประกาศอพยพกลุ่มเปราะบาง

เตือน 3 อำเภอ จ.เชียงใหม่ - 7 ตำบล จ.ลำพูน รับมือน้ำปิง ประกาศอพยพกลุ่มเปราะบาง

ศปช. ออกเตือน 3 อำเภอ จ.เชียงใหม่ ได้แก่ อ.สารภี อ.หางดง และ อ.สันป่าตอง พร้อมกับ 7 ตำบล อ.เมืองลำพูน เตรียมรับน้ำปิง ประกาศอพยพผู้ป่วยติดเตียง กลุ่มเปราะบาง ไปยังศูนย์พักพิงชั่วคราวผู้ประสบอุทกภัย จ.เชียงใหม่ และสถานที่ปลอดภัย ภายใน 24 ชั่วโมง

ศปช. ออกเตือน 3 อำเภอ จ.เชียงใหม่ ได้แก่ อ.สารภี อ.หางดง และ อ.สันป่าตอง พร้อมกับ 7 ตำบล อ.เมืองลำพูน เตรียมรับน้ำปิง ประกาศอพยพผู้ป่วยติดเตียง กลุ่มเปราะบาง ไปยังศูนย์พักพิงชั่วคราวผู้ประสบภัย น้ำท่วม จ.เชียงใหม่ และสถานที่ปลอดภัย ภายใน 24 ชั่วโมง ด้านสาธารณสุขเตรียมศูนย์พักพิง พร้อมทีมเยียวยาจิตใจ

 

เตือน 3 อำเภอ จ.เชียงใหม่ - 7 ตำบล จ.ลำพูน รับมือน้ำปิง ประกาศอพยพกลุ่มเปราะบาง

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์  ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีและโฆษกศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม หรือ ศปช. และ ศปช. ส่วนหน้า จังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า ที่ประชุมศปช.ได้ติดตามสถานการณ์น้ำ แม่น้ำปิงที่เอ่อล้นเข้าท่วมเขตเศรษฐกิจสำคัญของจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งขณะนี้ได้รับรายงานว่า ระดับน้ำที่ จุด P.1 สะพานนวรัฐ มีแนวโน้มลดลงต่อเนื่องคาดว่าจะกลับเข้าสู่ระดับตลิ่งที่ 3.70 เมตรได้ภายในวันนี้

อย่างไรก็ตามจากการติดตามมวลน้ำจำนวนมากจากแม่น้ำปิง ที่เคลื่อนตัวผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ พบว่าจะก่อให้เกิดผลกระทบในพื้นที่ตอนล่างของแม่น้ำปิง 

พื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมใน 3 อำเภอ จ.เชียงใหม่ อพยพผู้ป่วยติดเตียง กลุ่มเปราะบาง ไปยังศูนย์พักพิงชั่วคราว

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้ออกประกาศขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมใน 3 อำเภอ ได้แก่ 

  • อ.สารภี 
  • อ.หางดง 
  • อ.สันป่าตอง 

โดยให้เคลื่อนย้ายสัตว์ สิ่งของ ยานพาหนะขึ้นที่สูง และให้อพยพผู้ป่วยติดเตียง กลุ่มเปราะบาง ไปยังศูนย์พักพิงชั่วคราวผู้ประสบอุทกภัย จ.เชียงใหม่ และสถานที่ปลอดภัย ภายใน 24 ชั่วโมง หากต้องการความช่วยเหลือสามารถติดต่อศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดเชียงใหม่ ผ่านสายด่วน 1567 ได้ทันที
 

เตือน 3 อำเภอ จ.เชียงใหม่ - 7 ตำบล จ.ลำพูน รับมือน้ำปิง ประกาศอพยพกลุ่มเปราะบาง

พื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม 7 ตำบล ของอำเภอเมืองลำพูน

สำหรับพื้นที่เสี่ยงในพื้นที่ จ.ลำพูน กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้ส่งข้อความสั้น (SMS) แจ้งเตือนภัยระดับ 3 ในพื้นที่เสี่ยงน้ำล้นตลิ่ง 7 ตำบล ของอำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน ได้แก่ 

  • ตำบลเหมืองง่า 
  • ตำบลอุโมงค์ 
  • ตำบลต้นธง 
  • ตำบลประตูป่า
  • ตำบลริมปิง 
  • ตำบลหนองช้างคืน 
  • ตำบลมะเขือแจ้ 

โดยให้เตรียมรับสถานการณ์ ขนย้ายสิ่งของและอพยพกลุ่มเปราะบาง
 

“จากการประเมินปริมาณน้ำที่ อ.สารภี จ.เชียงใหม่ บางจุดเช่น ต.หนองผึ้งอาจมีน้ำท่วมสูง 0.8-1.5 ม. เช่นเดียวกับพื้นที่ลุ่มต่ำของ จ.ลำพูน อาจเจอระดับน้ำสูง 0.8-1.5 ม. ได้เช่นกัน ส่วนพื้นที่ อ.เมืองลำพูน ระดับน้ำจะน้อยกว่าอยู่ที่ระดับ 0.3 - 0.5 ม. ขอให้บ้านที่อยู่ในพื้นที่ต่ำและมีกลุ่มเปราะบางให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่เพื่อความปลอดภัย” นายจิรายุ กล่าว

ขณะนี้ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่มีการจัดตั้งศูนย์พักพิงชั่วคราว 16 จุด รองรับประชาชนได้ 890 คน ซึ่งปัจจุบันมีผู้เข้าพักจริง 203 คน ส่วนการดูแลกลุ่มเปราะบาง สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เตรียมโรงพยาบาล 3 แห่ง ได้แก่ รพ.สวนปรุง รพ.มหาราชนครเชียงใหม่ และ รพ.ประสาทเชียงใหม่

ปัจจุบันมีผู้ป่วยพักรักษาตัวอยู่ 41 คน นอกจากนี้ยังมีการระดมทีม MCATT ประกอบด้วย จิตแพทย์ นักจิตวิทยา พยาบาลจิตเวช และสหวิชาชีพ เข้าดูแลสภาพจิตใจผู้ประสบภัยซึ่งส่วนใหญ่มีภาวะความเครียดสะสมในระดับสูง