‘น้ำท่วมเชียงใหม่’ กระจายลงสู่ ‘ลำพูน’ กระทบ 3 โซนใหญ่ แม่น้ำปิงเอ่อล้น

‘น้ำท่วมเชียงใหม่’ กระจายลงสู่ ‘ลำพูน’ กระทบ 3 โซนใหญ่ แม่น้ำปิงเอ่อล้น

สถานการณ์น้ำท่วมเชียงใหม่ ล่าสุด มวลน้ำได้กระจายลงสู่พื้นที่ จังหวัดลำพูน กระทบ 3 โซนใหญ่ ด้านน้ำในแม่น้ำปิงเอ่อล้นท่วม โดยกรมชลประทาน คาดว่าภายใน 1 สัปดาห์ สถานการณ์ในภาพรวมจะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ

กรมชลประทาน  อัปเดตสถานการณ์น้ำท่วมเชียงใหม่ ล่าสุด มวลน้ำได้กระจายลงสู่พื้นที่ จังหวัดลำพูน กระทบ 3 โซนใหญ่ ด้านน้ำในแม่น้ำปิงเอ่อล้นท่วม โดย คาดว่าภายใน 1 สัปดาห์ สถานการณ์ในภาพรวมจะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ

‘น้ำท่วมเชียงใหม่’ กระจายลงสู่ ‘ลำพูน’ กระทบ 3 โซนใหญ่ แม่น้ำปิงเอ่อล้น

3 โซนใหญ่ จ.ลำพูน ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบตามลำดับ ดังนี้

  • โซนที่ 1 รับน้ำจากถนนเลียบรางรถไฟ ส่งผลกระทบยังพื้นที่ บ้านกอม่วง บ้านป่าเห็ว บ้านป่าเส้า บ้านไร่ บ้านหนองหมู บ้านชัยสถาน ต.อุโมงค์ อ.เมือง จ.ลำพูน บ้านต้นผึ้ง บ้านเหมืองง่า บ้านศรีบุญยืน ต.เหมืองง่า และลงคลองสาขาเพื่อไหลลงสู่แม่น้ำกวง ที่เป็นแม่น้ำสายใหญ่
  • โซนที่ 2 จะได้รับผลกระทบจากระดับน้ำกวงที่เพิ่มสูงขึ้น ได้แก่ บ้านแม่ร่องน้อย บ้านฮ่องกอม่วง บ้านปูเลย บ้านเวียงยอง บ้านศรีเมืองยู้ บ้างวังไฮ บ้านสันต้นธง บ้านหลวย บ้านสันมะกรูด บ้านท่าศาลา บ้านปากล้อง ตลอดจนหมู่บ้านติดน้ำกวง เฝ้าระวังน้ำกวงที่เพิ่มสูงขึ้น และอาจจะล้นเข้าท่วมบ้านเรือนให้ได้รับความเสียหายได้ โดยแม่น้ำกวง ระดับน้ำปัจจุบัน ณ จุด P 5 ต.ในเมือง อ.เมืองลำพูน เวลา 11.00 น. อยู่ที่ 4.58 เมตร ต่ำกว่าจุดวิกฤต 0.42 เมตร (ระดับวิกฤต 5.00 เมตร)
  • โซนที่ 3 เป็นพื้นที่รับน้ำจากหนองแฝก อุโมงค์ บ้านหัวฝาย บ้านหนองช้างคืน บ้านทรายมูล บ้านป่าขาม บ้านหลุก บ้านน้ำโค้ง บ้านล่ามช้าง บ้านหนองมูล บ้านประตูป่า บ้านท่ากว้าง บ้านร่องเชี่ยว บ้านเจดีย์ขาว บ้านสันริมปิง ไหลลงคลองสาขาเพื่อออกสู่น้ำปิง ต่อไป

‘น้ำท่วมเชียงใหม่’ กระจายลงสู่ ‘ลำพูน’ กระทบ 3 โซนใหญ่ แม่น้ำปิงเอ่อล้น

กรมชลประทาน อัปเดตล่าสุด สถานการณ์น้ำท่วมเมืองลำพูน หลังปริมาณน้ำจากแม่น้ำปิงได้เอ่อล้นไหลไปตามเส้นทางต้นยาง-เลียบรางรถไฟจาก อ.สารภี จ.เชียงใหม่ เข้าสู่พื้นที่ จ.ลำพูน ส่งผลให้ ต.อุโมงค์ ต.หนองช้างคืน ต.ประตูป่า และ ต.เหมืองง่า อ.เมืองลำพูน มีน้ำท่วมขัง บางจุดสูงมากกว่า 1 เมตร 

ส่วนปริมาณน้ำที่เข้ามาในพื้นที่ จ.ลำพูน เป็นปริมาณน้ำในระดับสูงสุดแล้ว โดยหลังจากนี้ระดับน้ำจะเริ่มทรงตัว คาดว่าอีก 1-2 วัน ระดับน้ำจะค่อย ๆ ลดลง โดยระดับน้ำในแม่น้ำปิงมีแนวโน้มลดระดับลงอย่างต่อเนื่อง หากไม่มีฝนตกหนักและไม่มีน้ำจากพื้นที่ตอนบนไหลลงมาเพิ่ม คาดว่าภายใน 1 สัปดาห์ สถานการณ์ในภาพรวมจะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ
 

สำหรับแม่น้ำกวงในเขตจังหวัดลำพูน แม้ว่าจะไม่ได้เป็นพื้นที่รับน้ำ แต่เป็นพื้นที่ให้น้ำไหลผ่านลงไปสู่น้ำปิง ซึ่งจะรักษาระดับน้ำไม่ให้เกิดผลกระทบต่อประชาชน ในขณะนี้จังหวัดลำพูน มีเครื่องสูบน้ำจากทุกหน่วยงานทั้งขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดใหญ่ รวมกัน 56 เครื่อง เพื่อเร่งระบายน้ำให้ไหลลงสู่แม่น้ำปิงโดยเร็วที่สุด